"เฟซบุ๊ค" ถูกแฉใส่ร้ายกูเกิ้ล

by Kanjanat 13 พฤษภาคม 2554 เวลา 10:37 น.
"เฟซบุ๊ค" ถูกแฉใส่ร้ายกูเกิ้ล

 เฟซบุ๊ค ถูกแฉว่าได้ว่าจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์แห่งหนึ่งอย่างลับๆเพื่อสร้างเรื่องเสื่อมเสียให้กับกูเกิ้ล

โดยเรื่องดังกล่าวถูกเปิดโปงเมื่อนายคริส โซเกน บล็อคเกอร์รายหนึ่ง ได้รับการติดต่อจาก บ.เบอร์สัน-มาร์สเทลเลอร์ ทางอีเมล ซึ่งอ้างว่าเป็นเรื่องราวของแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งที่ร้องเรียนเกี่ยวกับบริการ"โซเชียล เซอร์เคิล"ของกูเกิ้ล และเสนอให้เขาเขียนบทความเพื่อโจมตีกูเกิ้ล โดยอ้างว่าจะนำไปลงในเว็บไซต์ข่าวที่มีชื่อเสียงต่างๆ อาทิ วอชิงตัน โพสต์, โพลิติโค และฮัฟฟิงตัน โพสต์

นายโซเกนได้ปฏิเสธที่จะติดตามเรื่องราวต่อ และต่อมาได้เผยแพร่อีเมลระหว่างเขาและบ.เบอร์สัน-มาร์สเทลเลอร์ เรื่องราวดังกล่าวกลับฉาวโฉ่มากขึ้น เมื่อหนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ เผยแพร่บทความที่กล่าวหาว่าเบอร์สัน-มาร์สเทลเลอร์ เป็นผู้เผยแพร่ข่าวลือดังกล่าว เมื่ออีเมลดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้เกิดข่าวลือไปต่างๆนานาว่าลูกค้ารายดังกล่าวคือใคร โดยมีไมโครซอฟท์และแอปเปิ้ลอยูในข่ายดังกล่าวด้วย

 ต่อมา นายแดน ลีออนส์ ผู้สื่อข่าวจากเว็บไซต์เดลี่ บีสต์ (thedailybeast.com) จึงทำหน้าที่สืบหาที่มาของลูกค้าผู้ไม่ปรากฏนามรายดังกล่าว

ด้านเฟซบุ๊ค กล่าวยืนยันในเวลาต่อมาว่า ตนได้ว่าจ้างให้เบอร์สัน-มาร์สเทลเลอร์ เป็นผู้เปิดโปงข้อมูลการละเมิดความเป็นส่วนบุคคลของกูเกิ้ล โดยให้เหตุผลสองประการ คือ เฟซบุ๊คเชื่อว่า กูเกิ้ลกำลังทำบางอย่างในระบบสังคมออนไลน์ที่อาจเป็นการละเมิดข้อตกลงความเป็นส่วนบุคคล และสอง เฟซบุ๊ครู้สึกไม่พอใจที่กูเกิ้ลนำข้อมูลของเฟซบุ๊คไปใช้ในการให้บริการด้านสังคมออนไลน์ของตนเอง

แต่ปฏิเสธว่าตนไม่ได้กุเรื่องดังกล่าวเพื่อทำให้กูเกิ้ลเสื่อมเสียชื่อเสียง และต้องการให้บุคคลที่สามเข้ามาตรวจสอบความจริงว่า คนทั่วไปไม่ได้ยอมรับการใช้ข้อมูลจากบัญชีในเฟซบุ๊คและบริการอื่นๆ ที่ผนวกรวมไว้ในบริการโซเชียล เซอร์เคิล ของกูเกิ้ล เช่นเดียวกับที่เฟซบุ๊คไม่ยอมรับการใช้หรือการรวบรวมข้อมูลเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว

ส่วนเบอร์สัน-มาร์สเทลเลอร์ ได้กล่าวในอีเมลที่ส่งถึงนายคริส โซเกนตอนหนึ่งว่า ชาวอเมริกันต้องเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นต่อการรุกล้ำเข้าสู่ความเป็นส่วนตัว ดังเช่นที่กูเกิ้ลได้ทำการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ทุกนาทีและทุกวัน โดยปราศจากความยินยอม

การปะทะระหว่างกูเกิ้ลและเฟซบุ๊คครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในเหตุความขัดแย้งที่ใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในวงการอินเตอร์เน็ต ขณะที่โดยปกติแล้วทั้งสองต่างก็พยายามแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งด้านการโฆษณาออนไลน์เสมอมา
 โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา นายแลร์รี เพจ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของกูเกิ้ล ได้ส่งบันทึกภายในบริษัทเพื่อแจ้งพนักงานให้ทราบว่า กูเกิ้ลให้ความสำคัญกับบริการสังคมออนไลน์เป็นลำดับแรก และโบนัสจำนวนร้อยละ 25 ที่จ่ายให้แก่พนักงานทุกคนในปีนี้ จะขึ้นอยู่กับผลการทำงานด้านสังคมออนไลน์ว่าดีเพียงใด

Source :มติชนออนไลน์ /AFP

EMBED CODE :
Thursday, Aug 28 2014