ธนาคารทหารไทย ‘ปลดพนักงาน’ 500คน ใช้เอาท์ซอร์ส

by 17 มกราคม 2554 เวลา 15:13 น.

TMB เปิดออร์รี่รีไทม์ ให้พนักงานบริการกว่า 500 คน ร่วมโครงการ ดึงเอาท์ซอร์สเข้าบริหารแทน พนักงานกว่า 50คน รวมตัวประท้วง!หน้าแบงก์

 

ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB ได้พิจารณาจัดทำ "โครงการปรับแนวทางบริหารพนักงานบริการ" (Service Staff Realignment Program) เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในปัจจุบัน โดยคัดเลือกบริษัทผู้ให้บริการภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามารับผิดชอบงานงานนี้แทนธนาคาร โดยใช้พนักงานบริการเดิมของธนาคาร ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป ซึ่งธนาคารหวังว่า จะได้ร่วมงานกับพนักงานเหล่านี้ซึ่งจะมีงานทำในหน้าที่เดิมต่อไป ในฐานะพนักงานของบริษัทผู้ให้บริการภายนอก ทั้งนี้ พนักงานที่เลือกเข้าโครงการจะได้รับผลตอบแทนพิเศษจากธนาคารในอัตราที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด กรณีที่ออกไปเป็นพนักงานของบริษัทภายนอกที่ได้รับมอบหมายจากธนาคาร

 

ธนาคารจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่า งานทุกด้านของธนาคารมีความสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจหลักของธนาคาร จึงได้มีการพิจารณาทบทวนการบริหารจัดการงานที่แม้มีคุณค่าและสำคัญ แต่ไม่ได้เป็นธุรกิจหลักของธนาคาร เช่น งานบริการ ซึ่งได้แก่ งานด้านการรักษาความปลอดภัย ขับรถ รับส่งเอกสาร และ นักการ ให้มีการใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก (Outsourcing)

 

ในการดำเนินโครงการปรับแนวทางบริหารพนักงานบริการนี้ ธนาคารคำนึงถึงระยะเวลาที่พนักงานได้ร่วมงานกับธนาคารมาด้วยความทุ่มเทเสียสละ รวมทั้งทางเลือกในการประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตในอนาคต

 

ธนาคารจึงได้ดำเนินการหลายด้าน เพื่อให้มั่นใจว่า พนักงานทุกคนจะยังคงมีงานทำในหน้าที่เดิมต่อโดยเป็นพนักงานของบริษัทผู้ให้บริการภายนอกที่ธนาคารได้พิจารณาคัดเลือกให้มารับสมัครพนักงานเพื่อปฏิบัติงานด้านบริการให้แก่ธนาคาร และในขณะเดียวกัน ก็ได้รับการดูแล กรณีที่ออกจากธนาคารไปเป็นพนักงานของบริษัทผู้ให้บริการภายนอกดังกล่าว โดยได้รับค่าตอบแทนพิเศษที่ดีจากธนาคารเป็นจำนวนเงินที่สูงกว่าเงินชดเชยตามกฎหมาย รวมทั้งยังได้รับการดูแลผ่อนผันเรื่องสินเชื่อสวัสดิการที่มีอยู่กับธนาคารอีกด้วย

 

ทั้งนี้ นอกจากธนาคารได้ทำความตกลงให้บริษัทผู้ให้บริการภายนอกรับพนักงานบริการของธนาคารเข้าร่วมงานแล้ว ธนาคารยังได้เจรจากับบริษัทดังกล่าว เพื่อให้พนักงานได้รับค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของการจ้างงานใหม่ ตามอัตราตลาด โดยให้คำนึงถึงประสบการณ์การทำงานของพนักงานเพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้รับค่าตอบแทนที่สูงกว่าอัตราทั่วไปของตลาด

 

สำหรับผลตอบแทนพิเศษที่จะได้รับจากธนาคารกรณีลาออก เพื่อไปเป็นพนักงานของบริษัทผู้ให้บริการภายนอก และทำงานในหน้าที่เดิมให้แก่ธนาคาร ได้แก่ เงินตอบแทนเทียบเท่าค่าชดเชยตามกฏหมายแรงงาน คำนวณจากฐานเงินเดือนเดือนสุดท้ายรวมค่าครองชีพ, เงินตอบแทนเทียบเท่าสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน คำนวณจากเงินเดือนเดือนสุดท้ายรวมค่าครองชีพ และเงินเพิ่มพิเศษตอบแทนตามอายุงาน เท่ากับอัตราเงินเดือนเดือนสุดท้ายคูณจำนวนปีที่ทำงาน

 

นอกจากนี้ พนักงานบริการยังจะได้รับเงินโบนัสประจำปี 2553 ตามผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ซึ่งพนักงานจะได้รับในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ส่วนพนักงานที่มีสินเชื่อสวัสดิการพนักงาน จะได้รับการดูแลให้คงภาระหนี้เงินกู้สวัสดิการกับธนาคารต่อไป โดยธนาคารจะให้ความช่วยเหลือพนักงานให้ผ่อนชำระเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยเท่ากับเงินกู้สวัสดิการพนักงานเป็นเวลา 1 ปี หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับลูกค้าของธนาคาร

 

ทั้งนี้ ในการดำเนินการ ผู้บังคับบัญชาโดยตรงได้แจ้งให้พนักงานบริการประมาณ 500 คน ทราบเป็นรายบุคคลถึงการจัดทำโครงการนี้แล้ว โดยมีการชี้แจงรายละเอียดและตอบข้อสงสัยของพนักงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฎว่า มีกระแสการตอบรับที่ดี โดยมีพนักงานตอบรับเข้าร่วมโครงการในทันที กว่า 100 คน ในวันเดียวกัน และธนาคารกำลังได้รับเอกสารตอบรับทยอยเข้ามาเพิ่มเติมอีกอย่างต่อเนื่องทั้งวัน ในวันนี้ (17 มกราคม) โดยในขณะนี้รับการตอบรับเข้ามาเกือบ 200 คนแล้ว ซึ่งกำหนดวันสุดท้ายของการส่งเอกสารตอบรับ คือวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2554

 

อย่างไรก็ตาม หากพนักงานบริการต้องการจะทำงานกับธนาคารต่อไปแม้ว่าธนาคารไม่ได้มีตำแหน่งหน้าที่เดิมแล้ว โดยต้องการจะทำงานในตำแหน่งงานด้านอื่นๆ พนักงานก็สามารถสมัครงานในตำแหน่งงานว่างได้ ซึ่งหากพนักงานได้รับการคัดเลือกและโอนย้ายไปยังตำแหน่งดังกล่าว พนักงานจะไม่ได้รับผลตอบแทนพิเศษ

 

สำหรับพนักงานบริการที่ไม่ต้องการทำงานกับผู้ให้บริการภายนอกที่ธนาคารคัดเลือกมา หรือทำงานกับธนาคารต่อ และมีความประสงค์ที่จะจากธนาคารไปเพื่อแสวงหาโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ ธนาคารก็ยินดีที่จะให้การสนับสนุน โดยพนักงานจะได้รับผลตอบแทนพิเศษกรณีลาออก พร้อมกับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่นเดียวกับ พนักงานบริการที่ต้องการไปทำงานกับผู้ให้บริการภายนอก และจะได้รับการให้คำปรึกษา และแนะแนวอาชีพจากผู้ชำนาญการที่ธนาคารจัดให้มีขึ้นอีกด้วย

 

โดยในวันนนี้ เวลา 12.00-13.00 น. ได้มีพนักงานฝ่ายบริการประมาณ 40-50 คน รวมตัวประท้วงบริเวณสำนักงานใหญ่ เพื่อคัดค้านโครงการดังกล่าว เนื่องจากังวลกับสถานภาพการทำงาน หลังลาออก และย้ายไปบริษัทใหม่

 

Source :bangkokbiznews/econmass(Image)

RELATED CONTENT

กำลังซื้อหด กระทบธุรกิจขายส่งเมล็ดกาแฟ
กำลังซื้อหด กระทบธุรกิจขายส่งเมล็ดกาแฟ
ธุรกิจขายส่งเมล็ดกาแฟสด เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและการลดลงของกำลังซื้อผู้บริโภค…
นักวิชาการ เรียกร้องกลับสู่ ปชต. ให้เร็ว
นักวิชาการ เรียกร้องกลับสู่ ปชต. ให้เร็ว
นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ เรียกร้องให้ประเทศกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย…
เถ้าแก่ใหม่ใจถึง แนวคิดสร้างธุรกิจเงินล้าน
เถ้าแก่ใหม่ใจถึง แนวคิดสร้างธุรกิจเงินล้าน
MONEY TIPS ประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2558 ช่วง MONEY TIPS วันนี้ ไปดูแนวคิดการสร้างแบรนด์สินค้า…
'มนูญ' หนุน รัฐขึ้นภาษี LPG ภาคขนส่งลดนำเข้า
'มนูญ' หนุน รัฐขึ้นภาษี LPG ภาคขนส่งลดนำเข้า
นายมนูญ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน มองว่าควรปรับขึ้นภาษีก๊าซแอลพีจี โดยเฉพาะภาคขนส่ง…
หอการค้าไทย มั่นใจ จีดีพี ปีนี้ ยังโต 3.5%
หอการค้าไทย มั่นใจ จีดีพี ปีนี้ ยังโต 3.5%
คุณภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ รายงานสดจากโรงแรมโกลเดนทิวลิป ซอฟเฟอริน ถนนพระรามเก้า…
Smart Office อยู่ที่ไหน ก็ทำงานได้
Smart Office อยู่ที่ไหน ก็ทำงานได้
โค เวิร์กกิ้งสเปซปัจจุบัน มีให้เลือกหลายทำเล เพราะจุดเด่นอยู่ที่ความคล่องตัวสูง…
ผู้ค้าสลากรายย่อยแนะรัฐปล่อยราคาตามกลไก
ผู้ค้าสลากรายย่อยแนะรัฐปล่อยราคาตามกลไก
ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายย่อย แนะภาครัฐควรปล่อยให้ราคาจำหน่ายเป็นไปตามกลไกตลาดเสรี…
หอการค้าไทย ชง 3 ยุทธศาสตร์แก้เศรษฐกิจ
หอการค้าไทย ชง 3 ยุทธศาสตร์แก้เศรษฐกิจ
หอการค้าไทย 5 ภูมิภาค เสนอ 3 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศระยะ 7 ปี แนะรัฐใช้มาตรา…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
ส่งหลวงพ่อคูณ สู่การเป็น 'อาจารย์ใหญ่'
ศิษยานุศิษย์ และประชาชนนับแสน ร่วมส่งสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ถึงคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เรียบร้อยแล้ว

U NEWS

video
‘The Leader’ ภารกิจพิชิตผู้นำ
Google plus

VARIETY PROGRAMMES

DIVAS CAFE

video
เบื้องหลังอารมณ์ขันเน็ตไอดอล 'นินิว เพชรด่านแก้ว'
“ดีวาส์ คาเฟ่” ชวนพูดคุยกับ สาวทรานส์เจนเดอร์ผู้สร้างความเฮฮาในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ด้วยมุขตลกหน้าตายและพร็อพแบบบ้านๆ สะท้อนชีวิตหลายด้านของเธอ “นินิว เพชรด่านแก้ว”

BUSINESS

video
เจาะเทรนด์คนไทย รสนิยมไฮโซแต่ Low income
ผลสำรวจเทรนด์คนไทย พบนิยมความหรูหรา เข้าห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารดัง แต่ไม่ลงมือทำ และมีชีวิตโสดมากขึ้น
TOP
NOW :