สศอ.ดันแผนแม่บท20ปีอุตฯรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

by บุญญิสา เพ็งบุญมา 27 มกราคม 2554 เวลา 16:04 น.

สศอ.จับมือเอกชน เร่งเดินหน้าจัดทำแผนแม่บทศึกษาแนวทางพัฒนาอุตฯรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมต่อเนื่องรับแผนการขยายระบบขนส่งมวลชนระบบรางใน 20 ปีข้างหน้า

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมมือกับภาคเอกชนไทย เพื่อผลักดันโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย(ระยะที่ 2) ด้วยการระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดกรอบการพัฒนาให้ชัดเจนรองรับแผนการพัฒนาในอีก 20 ปีข้างหน้า ให้สอดคล้องกับโครงการพัฒนาระบบรางของรัฐบาล

ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีแผนการลงทุนด้านโครงสร้างระบบรางทั้งในส่วนของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 12 เส้นทาง ตลอดระยะเวลา 20 ปี มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท ระยะที่ 1(ปี 2554-2556) จะเปิดให้บริการทั้งหมด 4 สาย ระยะที่ 2(ปี 2559-2561) จะเปิดให้บริการทั้งหมด 7 สาย และในระยะที่ 3(ปี 2569-2571)จะเปิดให้บริการทั้งหมด 7 สาย โดยสายสีแดงเข้ม สายสีเขียวเข้ม สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง เป็นสายที่ได้แบ่งเส้นทางก่อสร้างออกเป็น 3 ช่วง นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพของรถไฟฟ้าทั่วประเทศอีกกว่า 1.8 แสนล้านบาท         

สศอ.ได้เร่งหารือแนวทางการเร่งผลักดันตามแผนแม่บทการจัดทำแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย เพื่อเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ผู้ผลิตไทยมีศักยภาพอยู่แล้วให้สามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมระบบรางของโลกได้มากยิ่งขึ้น แต่ลำพังสศอ.คงขับเคลื่อนไม่ได้มากนัก หากรัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจและเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเลิกจัดซื้อสินค้าสำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศ และไม่กำหนดรายละเอียดไว้ในทีโออาร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาระบบรางที่กำลังเร่งผลักดันอยู่ในขณะนี้         

นอกจากนี้ยังได้กำหนดแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาให้มากขึ้น โดยจัดตั้งสถาบันพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งระบบรางของประเทศไทย พร้อมว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่ปรึกษาโครงการ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)ได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง พร้อมกับจัดหลักสูตรอบรมบุคลากรด้านปฏิบัติการระบบขนส่งเพื่อผลิตคนป้อนให้ตลาดแรงงานระบบรางที่มีแนวโน้มขาดแคลนในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งมีแผนจะขยายการอบรมไปสู่การผลิตบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบรางที่เน้นพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

ด้านดร.อิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญ สศอ. กล่าวว่าในแต่ละปีการดูแลบำรุงรักษาระบบและตัวรถไฟฟ้าที่จัดซื้อและนำเข้าตลอดจนการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศคิดเป็นมูลค่าสูงมาก รัฐบาลจึงไม่ควรปิดกั้นหรือกีดกันให้เอกชนไทย แต่ควรส่งเสริมสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิตชิ้นส่วน หรือผลิตรถไฟฟ้าได้ทั้งระบบและไม่ควรให้เอกชนเข้าไปต่อสู้โดยลำพังทั้งการออกกฎระเบียบต่าง ๆ โดยมองถึงประโยชน์ของประเทศเป็นหลักตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร งานวิจัยต่าง ๆ เพื่อป้อนวิศวกรให้เข้าไปมีส่วนในการปฏิบัติงาน การผลิตสินค้าที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าโดยไม่ต้องพึ่งการนำเข้าจากต่างประเทศอีกต่อไป

ระยะ 5 ปีหรือ 10 ปีต่อจากนี้ไประบบรถไฟฟ้าในประเทศไทยจะก้าวหน้าไปมากรัฐบาลตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรให้ความสำคัญในเรื่องอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้าและบุคลากรรองรับไว้หรือหากสามารถดำเนินการผลิตรถไฟฟ้าได้ทั้งขบวนก็จะเป็นการดีต่อประเทศไทย ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเมื่อปี 2552 สศอ.ได้เชิญผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั่วโลกจำนวน 7 รายมาหารือและนำเสนอมุมมองความเป็นไปได้ในการสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวแล้วเพียงแต่ผู้ประกอบการเหล่านั้นยังไม่มีความมั่นใจภาครัฐในเรื่องการลงทุนและการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางต่าง ๆ เท่านั้น

Source : News Center / Thannews /  matichon.co.th (Image)
    

RELATED CONTENT

รอสรุปปิดบัญชีจำนำข้าว ก.ย.58
รอสรุปปิดบัญชีจำนำข้าว ก.ย.58
ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุอยู่ระหว่างหารือกับอัยการและกฤษฎีกา ในการฟ้องเรียกค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวจากอดีตนายกรัฐมนตรี…
'บุรีรัมย์' จังหวัดท่องเที่ยวใหม่ที่น่าจับตามอง
'บุรีรัมย์' จังหวัดท่องเที่ยวใหม่ที่น่าจับตามอง
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวบุรีรัมย์มีแนวโน้มสดใส จากแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และกระแสทีมฟุตบอลบุรีรัมย์…
กลยุทธ์ฝ่ามรสุมหุ้นไทยเดือน มี.ค.
กลยุทธ์ฝ่ามรสุมหุ้นไทยเดือน มี.ค.
Stock Watch ประจำวันที่ 4 มีนาคม 2558 ตลาดหุ้นไทยพยายามขึ้นไปยืนเหนือ 1,620 จุดหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ…
กองทุนการออมแห่งชาติ คืออะไร?
กองทุนการออมแห่งชาติ คืออะไร?
ทำความรู้จักกับกองทุนการออมแห่งชาติ หลังที่ ครม.มีมติเห็นชอบข้อเสนอจัดตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ…
ไมเนอร์ ขยายโรงแรม 190 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2562
ไมเนอร์ ขยายโรงแรม 190 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2562
ไมเนอร์กรุ๊ป ตั้งเป้าขยายโรงแรม 190 แห่งทั่วโลก ภายในปี 2562 โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกาใต้…
เก็บภาษีบ้าน...ลดเหลื่อมล้ำ หรือสร้างภาระ?
เก็บภาษีบ้าน...ลดเหลื่อมล้ำ หรือสร้างภาระ?
หนึ่งในภาษีที่รัฐบาลกำลังเสนอให้มีการจัดเก็บคือ ภาษีที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย…
ชาวนาอยู่อย่างไร เมื่อไม่มีจำนำข้าว
ชาวนาอยู่อย่างไร เมื่อไม่มีจำนำข้าว
สถานการณ์ ราคาข้าวในปัจจุบันที่ปรับตัวลดลง ในขณะที่มาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ…
สรรพากรเล็งต่ออายุแอลทีเอฟ
สรรพากรเล็งต่ออายุแอลทีเอฟ
กรมสรรพากรตั้งคณะทำงานศึกษารายการลดหย่อนภาษี หวังเอื้อประโยชน์สู่กลุ่มรายได้น้อยถึงปานกลาง…

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
ป.ป.ช.สอบ สนช.ตั้งสภาญาติ 5 มี.ค.นี้
ประธาน ป.ป.ช. พร้อมสอบ สนช.ตั้งเครือญาติช่วยงานในตำแหน่งต่างๆ โยนผู้ตรวจการแผ่นดินสอบประเด็นจริยธรรม

VARIETY PROGRAMMES

COZY LIVING

video
การเตรียมพร้อมสุขภาพสี่ขาก่อนเข้าหน้าร้อน
Cozy Living in Animal&Hobbies กับสาระพันความรู้เรื่องสัตว์เลี้ยง สัตว์โลกนานาชนิด รวมไปถึงกิจกรรม งานอดิเรก และของเล่นของสะสมเต็มอิ่มตลอด 1 ชม.เต็มวันนี้

WORLD

video
ธุรกิจ 12 ประเภทที่อาจหายไปในปี 2020
เว็บไซต์ Geektime สอบถามสมาชิกคณะกรรมการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ว่า พวกเขาคิดว่า ในปี 2020 ธุรกิจไหนบ้างที่อาจจะหายสาบสูญไป จึงมีการจัดอันดับ 12 ประเภทธุรกิจที่จะหายไปก่อนปี 2020 หลายประเภทเป็นสิ่งที่ไม่เหนือความหมายนัก
TOP
NOW :