สศอ.ดันแผนแม่บท20ปีอุตฯรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

by Boonyisa 27 มกราคม 2554 เวลา 16:04 น.
สศอ.ดันแผนแม่บท20ปีอุตฯรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน

สศอ.จับมือเอกชน เร่งเดินหน้าจัดทำแผนแม่บทศึกษาแนวทางพัฒนาอุตฯรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมต่อเนื่องรับแผนการขยายระบบขนส่งมวลชนระบบรางใน 20 ปีข้างหน้า

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมมือกับภาคเอกชนไทย เพื่อผลักดันโครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย(ระยะที่ 2) ด้วยการระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดกรอบการพัฒนาให้ชัดเจนรองรับแผนการพัฒนาในอีก 20 ปีข้างหน้า ให้สอดคล้องกับโครงการพัฒนาระบบรางของรัฐบาล

ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีแผนการลงทุนด้านโครงสร้างระบบรางทั้งในส่วนของรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 12 เส้นทาง ตลอดระยะเวลา 20 ปี มูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท ระยะที่ 1(ปี 2554-2556) จะเปิดให้บริการทั้งหมด 4 สาย ระยะที่ 2(ปี 2559-2561) จะเปิดให้บริการทั้งหมด 7 สาย และในระยะที่ 3(ปี 2569-2571)จะเปิดให้บริการทั้งหมด 7 สาย โดยสายสีแดงเข้ม สายสีเขียวเข้ม สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง เป็นสายที่ได้แบ่งเส้นทางก่อสร้างออกเป็น 3 ช่วง นอกจากนี้รัฐบาลยังมีแผนดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพของรถไฟฟ้าทั่วประเทศอีกกว่า 1.8 แสนล้านบาท         

สศอ.ได้เร่งหารือแนวทางการเร่งผลักดันตามแผนแม่บทการจัดทำแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในประเทศไทย เพื่อเป็นการต่อยอดอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ผู้ผลิตไทยมีศักยภาพอยู่แล้วให้สามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมระบบรางของโลกได้มากยิ่งขึ้น แต่ลำพังสศอ.คงขับเคลื่อนไม่ได้มากนัก หากรัฐบาลโดยเฉพาะกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้ความสนใจและเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเลิกจัดซื้อสินค้าสำเร็จรูปนำเข้าจากต่างประเทศ และไม่กำหนดรายละเอียดไว้ในทีโออาร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาระบบรางที่กำลังเร่งผลักดันอยู่ในขณะนี้         

นอกจากนี้ยังได้กำหนดแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาให้มากขึ้น โดยจัดตั้งสถาบันพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งระบบรางของประเทศไทย พร้อมว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นที่ปรึกษาโครงการ โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)ได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาบุคลากรด้านระบบราง พร้อมกับจัดหลักสูตรอบรมบุคลากรด้านปฏิบัติการระบบขนส่งเพื่อผลิตคนป้อนให้ตลาดแรงงานระบบรางที่มีแนวโน้มขาดแคลนในอนาคตอันใกล้ พร้อมทั้งมีแผนจะขยายการอบรมไปสู่การผลิตบุคลากรด้านวิศวกรรมระบบรางที่เน้นพัฒนาความสามารถด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

ด้านดร.อิทธิชัย ปัทมสิริวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญ สศอ. กล่าวว่าในแต่ละปีการดูแลบำรุงรักษาระบบและตัวรถไฟฟ้าที่จัดซื้อและนำเข้าตลอดจนการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศคิดเป็นมูลค่าสูงมาก รัฐบาลจึงไม่ควรปิดกั้นหรือกีดกันให้เอกชนไทย แต่ควรส่งเสริมสนับสนุนด้านปัจจัยการผลิตชิ้นส่วน หรือผลิตรถไฟฟ้าได้ทั้งระบบและไม่ควรให้เอกชนเข้าไปต่อสู้โดยลำพังทั้งการออกกฎระเบียบต่าง ๆ โดยมองถึงประโยชน์ของประเทศเป็นหลักตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาบุคลากร งานวิจัยต่าง ๆ เพื่อป้อนวิศวกรให้เข้าไปมีส่วนในการปฏิบัติงาน การผลิตสินค้าที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าโดยไม่ต้องพึ่งการนำเข้าจากต่างประเทศอีกต่อไป

ระยะ 5 ปีหรือ 10 ปีต่อจากนี้ไประบบรถไฟฟ้าในประเทศไทยจะก้าวหน้าไปมากรัฐบาลตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องจึงควรให้ความสำคัญในเรื่องอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถไฟฟ้าและบุคลากรรองรับไว้หรือหากสามารถดำเนินการผลิตรถไฟฟ้าได้ทั้งขบวนก็จะเป็นการดีต่อประเทศไทย ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเมื่อปี 2552 สศอ.ได้เชิญผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั่วโลกจำนวน 7 รายมาหารือและนำเสนอมุมมองความเป็นไปได้ในการสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวแล้วเพียงแต่ผู้ประกอบการเหล่านั้นยังไม่มีความมั่นใจภาครัฐในเรื่องการลงทุนและการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าในเส้นทางต่าง ๆ เท่านั้น

Source : News Center / Thannews /  matichon.co.th (Image)
    

EMBED CODE :
Tuesday, Sep 02 2014