'เรดบูล จับมือ สิงห์′ ทุ่มทุนสร้างสนามF1 ในไทย

by 30 มกราคม 2554 เวลา 13:44 น.

‘เรดบูล’ ร่วม ‘สิงห์’ทุ่มทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท ผุดสนามเอฟวันเต็มรูปแบบ เล็งทำเลบางนา-ตราด สร้างสนามแข่งมาตรฐานโลก ชวน ‘ปตท.-การบินไทย-ปูนซิเมนต์’ร่วมลงขัน ดอดเจรจารัฐบาลขอสนับสนุน คาดดึงดูดทั้งเม็ดเงินและผู้คนจากทั่วโลกแน่นอน

 

นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เรดบูล ประเทศอังกฤษ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเรดบูลมีแผนงานที่จะก่อสร้างสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (F1) ในเมืองไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างสนาม 2,000-2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสนามแข่งขันมาตรฐานโลกแห่งแรกของเมืองไทย

 

"หลังจากที่เราได้นำรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีที่แล้ว เข้ามาวิ่งโชว์บนถนนราชดำเนินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างมาก ในตอนแรกไม่คาดคิดว่าคนไทยจะให้การตอบรับได้มากขนาดนี้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราคิดโปรเจ็กต์ที่จะสร้างสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทย"

 

ในเรื่องของการลงทุนนั้น คาดว่าจะเป็นส่วนของภาคเอกชนที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อลงทุนร่วมกัน โดยทางเรดบูลจะร่วมกับกลุ่มสิงห์ที่จะเป็นตัวหลักในโครงการนี้ และจะมีการเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยมาลงทุนร่วมกัน อาทิ ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น ในส่วนของภาครัฐนั้น คงจะมีการสนับสนุนในเรื่องเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ของการลงทุน ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันในรายละเอียดต่อไป

 

"เบื้องต้นได้มีการคุยกันกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งเป็นการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทางคุณกรณ์ให้ความสนใจมาก คิดว่าภายในปีนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัว และขั้นตอนต่อไปก็คือ การเจรจากับภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้"

 

ในส่วนของสถานที่จัดสร้างสนามแข่งนั้น คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล โดยเน้นพื้นที่ใกล้สนามบินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โรงแรม ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมการแข่งขันและทีมแข่งที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

 

"เรามองว่าย่านถนนบางนา-ตราด น่าจะเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุด เพราะใกล้สนามบินซึ่งมีการคมนาคมที่สะดวก และยังใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมเพรียง ที่จะสามารถรองรับผู้คนที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันได้ ทั้งนี้แม้ว่าการลงทุนสร้างสนามแข่งขันจะไม่มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ แต่เราก็ได้กำไรทางอ้อมจากผู้คนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยตรง และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย"

 

นายเฉลิมกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเจรจากับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือเอฟไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันนั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางเอฟไอเอมีความสนใจที่จะเข้ามาจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเอเชียอยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย

 

"ผมคิดว่าทางเอฟไอเอน่าจะสนใจเมืองไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มีเดสติเนชั่นที่ชัดเจน มีความหลากหลายของวัฒนธรรม และก่อนหน้านี้ผมก็เคยคุยกับผู้บริหารของเอฟไอเอมาแล้ว ซึ่งเขาก็มีความสนใจประเทศไทยอย่างมาก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเราว่าเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีการเจรจากันอย่างจริงจังต่อไป"

 

อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะขณะนี้มีประเทศคู่แข่งในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่ต้องการให้มีการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศของตน ซึ่งล่าสุดประเทศอินเดียก็เพิ่งเซ็นสัญญาไป แต่ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตทางเอฟไอเอจะต้องมีการจัดการเรื่องสนามแข่งอีกครั้ง โดยอาจจะยกเลิกบางประเทศไป แล้วไปแข่งในสนามใหม่ ๆ ของประเทศอื่น ๆ แทน

 

ด้านนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรและกิจกรรม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโครงการนี้ ซึ่งนอกจากกลุ่มสิงห์และเรดบูลที่จะเป็นตัวหลักแล้ว คิดว่าคงต้องมีการเชิญชวนกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมลงทุนด้วย และคาดว่าจะได้เห็นสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทยอย่างแน่นอน

 

นอกจากการลงทุนในการสร้างสนามแข่งขันแล้ว อีกทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การแข่งขันแบบซิตี้เรซ หรือการแข่งขันบนถนนจริง ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งการจัดการแข่งขันแบบนี้ นอกจากไม่ต้องลงทุนสร้างสนามแล้ว ยังสามารถจัดการแข่งขันได้เร็วขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูผลการเจรจาระหว่างผู้ร่วมทุนอีกครั้งหนึ่ง

 

Source : prachachat/talk.mthai (Image)

RELATED CONTENT

สภาพัฒน์ฯ คาดจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัว 3 %
สภาพัฒน์ฯ คาดจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัว 3 %
สศช. แถลงผลการทำงานในรอบ 6 เดือน ยืนยัน เศรษฐกิจไทยภายใต้รัฐบาล ' พลเอกประยุทธ์'…
เอกชนคาด ส่งออกไตรมาสแรก ติดลบ 5%
เอกชนคาด ส่งออกไตรมาสแรก ติดลบ 5%
ภาคเอกชน คาด การส่งออกไตรมาสแรกของปี อาจติดลบถึงร้อยละ 5 จากเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว…
 พาณิชย์ - เอกชน ร่วมกู้วิกฤติส่งออกทรุด
พาณิชย์ - เอกชน ร่วมกู้วิกฤติส่งออกทรุด
กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับภาคเอกชน เร่งระดมความคิดเห็นหวังกู้วิกฤติการส่งออกที่ชะลอตัวติดต่อกันหลายเดือน…
แนะสร้างความยั่งยืนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ
แนะสร้างความยั่งยืนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ
นายกสมาคมคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แนะการพัฒนาสังคมสู่ความยั่งยืน…
พท.ชมรัฐทำโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราเป็นผลดีต่อศก.ในอนาคต
พท.ชมรัฐทำโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราเป็นผลดีต่อศก.ในอนาคต
คณะทำงานเศรษฐกิจเพื่อไทยชื่นชมรัฐบาลทำโครงการที่เป็นประโยชน์สร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา…
NPARK เปลี่ยนชื่อเป็น ยู ซิตี้
NPARK เปลี่ยนชื่อเป็น ยู ซิตี้
แนเชอรัล พาร์ค เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.ยู ซิตี้ แล้ว หลังจากบีทีเอส เข้าถือหุ้นในสัดส่วนเกือบ…
สมาร์ทโฟน กล้อง 52 ล้านพิกเซล กำลังจะมา
สมาร์ทโฟน กล้อง 52 ล้านพิกเซล กำลังจะมา
กล้องสมาร์ทโฟนที่มีความละเอียดสูงสุดในตลาดตอนนี้ คาดว่าน่าจะเป็นโนเกีย…
เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ปีนี้หงอย
เซี่ยงไฮ้ มอเตอร์โชว์ปีนี้หงอย
เปิดฉากเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์ปีนี้ ตลาดรถยนต์ขยายตัวลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 12:00

video
พณ.-เอกชนหารือกู้วิกฤตส่งออก
สภาพัฒน์คาดจีดีพีไตรมาส 1 ขยายตัวร้อยละ 3 ด้านกระทรวงพาณิชย์ระดมเอกชนหารือกู้วิกฤติการส่งออก หลังไตรมาสแรกติดลบร้อยละ 4

VARIETY PROGRAMMES

CLUB JOBBER

video
Club Jobber : ให้เสียงภาษาไทยโดย...พันธมิตร
รายการ Club Jobber สัปดาห์นี้ พุฒิพงศ์ คงสมศักดิ์สกุล จะพาไปตามหาเสียงที่คุ้นเคย โดยทีมพากย์คุณภาพกับ “ทีมพันธมิตร” การเป็นนักพากย์เสียงที่ดี ต้องทำตัวอย่างไร? และอาชีพนี้ยังคงเปิดกว้างให้กับคนรุ่นใหม่อีกหรือไม่?

THAILAND

video
ครั้งแรกของไทยกับวันกัญชาโลก
วันที่ 20 เมษายนของทุกปี เป็นวันกัญชาโลก สำหรับประเทศไทย ปีนี้เป็นปีแรก ที่มีการจัดงานรวมตัวของ "กัญชาชน" พร้อมการเสวนาอย่างเป็นทางการ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลดทอนความผิดเกี่ยวกับกัญชา ในประเทศไทย
TOP
NOW :