'เรดบูล จับมือ สิงห์′ ทุ่มทุนสร้างสนามF1 ในไทย

by 30 มกราคม 2554 เวลา 13:44 น.

‘เรดบูล’ ร่วม ‘สิงห์’ทุ่มทุนกว่า 2.5 พันล้านบาท ผุดสนามเอฟวันเต็มรูปแบบ เล็งทำเลบางนา-ตราด สร้างสนามแข่งมาตรฐานโลก ชวน ‘ปตท.-การบินไทย-ปูนซิเมนต์’ร่วมลงขัน ดอดเจรจารัฐบาลขอสนับสนุน คาดดึงดูดทั้งเม็ดเงินและผู้คนจากทั่วโลกแน่นอน

 

นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการ บริษัท เรดบูล ประเทศอังกฤษ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเรดบูลมีแผนงานที่จะก่อสร้างสนามแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (F1) ในเมืองไทย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างสนาม 2,000-2,500 ล้านบาท เพื่อให้เป็นสนามแข่งขันมาตรฐานโลกแห่งแรกของเมืองไทย

 

"หลังจากที่เราได้นำรถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีที่แล้ว เข้ามาวิ่งโชว์บนถนนราชดำเนินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับจากคนไทยเป็นอย่างมาก ในตอนแรกไม่คาดคิดว่าคนไทยจะให้การตอบรับได้มากขนาดนี้ นั่นจึงเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เราคิดโปรเจ็กต์ที่จะสร้างสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทย"

 

ในเรื่องของการลงทุนนั้น คาดว่าจะเป็นส่วนของภาคเอกชนที่จะต้องมีการเจรจาเพื่อลงทุนร่วมกัน โดยทางเรดบูลจะร่วมกับกลุ่มสิงห์ที่จะเป็นตัวหลักในโครงการนี้ และจะมีการเชิญชวนบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นของคนไทยมาลงทุนร่วมกัน อาทิ ปตท. การบินไทย ปูนซิเมนต์ไทย เป็นต้น ในส่วนของภาครัฐนั้น คงจะมีการสนับสนุนในเรื่องเงื่อนไขพิเศษต่าง ๆ ของการลงทุน ซึ่งจะต้องมีการเจรจากันในรายละเอียดต่อไป

 

"เบื้องต้นได้มีการคุยกันกับคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งเป็นการคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งทางคุณกรณ์ให้ความสนใจมาก คิดว่าภายในปีนี้ทุกอย่างน่าจะลงตัว และขั้นตอนต่อไปก็คือ การเจรจากับภาครัฐในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกอย่างแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีนี้"

 

ในส่วนของสถานที่จัดสร้างสนามแข่งนั้น คาดว่าน่าจะเป็นพื้นที่ในกรุงเทพฯหรือปริมณฑล โดยเน้นพื้นที่ใกล้สนามบินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ โรงแรม ฯลฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ชมการแข่งขันและทีมแข่งที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก

 

"เรามองว่าย่านถนนบางนา-ตราด น่าจะเป็นเป้าหมายที่ดีที่สุด เพราะใกล้สนามบินซึ่งมีการคมนาคมที่สะดวก และยังใกล้กรุงเทพฯอีกด้วย สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีสาธารณูปโภครองรับอย่างพร้อมเพรียง ที่จะสามารถรองรับผู้คนที่จะเดินทางเข้ามาชมการแข่งขันได้ ทั้งนี้แม้ว่าการลงทุนสร้างสนามแข่งขันจะไม่มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ แต่เราก็ได้กำไรทางอ้อมจากผู้คนที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย ทั้งการประชาสัมพันธ์ประเทศโดยตรง และยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกด้วย"

 

นายเฉลิมกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการเจรจากับสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือเอฟไอเอ ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันนั้น คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะทางเอฟไอเอมีความสนใจที่จะเข้ามาจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเอเชียอยู่แล้ว และประเทศไทยก็เป็นประเทศที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลกแล้ว ยังมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกด้วย

 

"ผมคิดว่าทางเอฟไอเอน่าจะสนใจเมืองไทย เพราะเราเป็นประเทศที่มีเดสติเนชั่นที่ชัดเจน มีความหลากหลายของวัฒนธรรม และก่อนหน้านี้ผมก็เคยคุยกับผู้บริหารของเอฟไอเอมาแล้ว ซึ่งเขาก็มีความสนใจประเทศไทยอย่างมาก แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของเราว่าเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้มีการเจรจากันอย่างจริงจังต่อไป"

 

อย่างไรก็ตาม แผนงานนี้ต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีนี้ เพราะขณะนี้มีประเทศคู่แข่งในเอเชียอีกหลายประเทศ ที่ต้องการให้มีการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในประเทศของตน ซึ่งล่าสุดประเทศอินเดียก็เพิ่งเซ็นสัญญาไป แต่ทั้งนี้คาดว่าในอนาคตทางเอฟไอเอจะต้องมีการจัดการเรื่องสนามแข่งอีกครั้ง โดยอาจจะยกเลิกบางประเทศไป แล้วไปแข่งในสนามใหม่ ๆ ของประเทศอื่น ๆ แทน

 

ด้านนายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี ผู้จัดการฝ่ายพันธมิตรและกิจกรรม บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของโครงการนี้ ซึ่งนอกจากกลุ่มสิงห์และเรดบูลที่จะเป็นตัวหลักแล้ว คิดว่าคงต้องมีการเชิญชวนกลุ่มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมลงทุนด้วย และคาดว่าจะได้เห็นสนามการแข่งขันฟอร์มูล่าวันในเมืองไทยอย่างแน่นอน

 

นอกจากการลงทุนในการสร้างสนามแข่งขันแล้ว อีกทางหนึ่งที่เป็นไปได้ คือ การแข่งขันแบบซิตี้เรซ หรือการแข่งขันบนถนนจริง ซึ่งมีการแข่งขันอยู่ในหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เป็นต้น ซึ่งการจัดการแข่งขันแบบนี้ นอกจากไม่ต้องลงทุนสร้างสนามแล้ว ยังสามารถจัดการแข่งขันได้เร็วขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูผลการเจรจาระหว่างผู้ร่วมทุนอีกครั้งหนึ่ง

 

Source : prachachat/talk.mthai (Image)

RELATED CONTENT

ลงทุนในคน...ตัวช่วยดันธุรกิจโต 20%
ลงทุนในคน...ตัวช่วยดันธุรกิจโต 20%
บริษัท ดาสโก้ เป็นอีกหนึ่งโรงงานต้นแบบ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรทั้งด้านการทำงานและคุณภาพชีวิต…
ปิดฉากชั่วคราว : สัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21
ปิดฉากชั่วคราว : สัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21
Business Review ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า การเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่…
ราคาอาหารสด กทม.ยังทรงตัว
ราคาอาหารสด กทม.ยังทรงตัว
กรมการค้าภายใน เผย ราคาสินค้าในพื้นที่ กทม.ยังทรงตัว เมื่อเทียบกับวันก่อน…
งานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกยังคึกคัก
งานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกยังคึกคัก
วันที่ 4 ของการจัดงานเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกบรรยากาศยังคงคึกคัก เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมาก…
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค รุกธุรกิจโรงแรม
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค รุกธุรกิจโรงแรม
พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีมติเข้าซื้อกิจการกลุ่มธุรกิจโรงแรม เชื่อทำให้รายได้เพิ่มขึ้น…
แรงขายแบงค์-พลังงานกดหุ้นไทยปิดลบ 6.54 จุด
แรงขายแบงค์-พลังงานกดหุ้นไทยปิดลบ 6.54 จุด
Stock Watch ประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2558 ตลาดหุ้นไทยวันนี้ไม่สามารถขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญ…
หนี้ครัวเรือนทะลัก SME พึ่งกู้นอกระบบ
หนี้ครัวเรือนทะลัก SME พึ่งกู้นอกระบบ
ปัญหาหนี้ครัวเรือน การเข้าไม่ถึงสินเชื่อ และยอดขายของเอสเอ็มอีที่ลดลง…
ดัชมิลล์ เปิดตัว 'อาราบัส' รุกตลาดกาแฟพรีเมี่ยม
ดัชมิลล์ เปิดตัว 'อาราบัส' รุกตลาดกาแฟพรีเมี่ยม
ดัชมิลล์ เปิดตัว กาแฟอาราบิก้า 100% ภายใต้แบรนด์ "อาราบัส" รุกตลาดกาแฟ 3…

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
"บวรศักดิ์"ดัน ประชามติ รธน.
กรรมาธิการยกร่างฯ พร้อมยื่น คสช. ขอทำประชามติรัฐธรรมนูญ เพื่อฟังเสียงประชาชน หลังเกิดกระแสไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น

VARIETY PROGRAMMES

ปลื้ม EXPLORE

video
ปลื้ม EXPLORE! ร้านอบขนมปังที่อร่อยที่สุดในกรุงเทพฯ La Monte!
พาท่านผู้ชมไปเดินท่องเลียบทางรถไฟใกล้สถานีรถไฟสามเสน ไฮไลต์สุดพิเศษต้องมอบให้กับ La Monte Boulangerie and Patisserie ชั้นนำของเกาหลีที่มาเปิด 2 สาขาในไทย

DO THE RIDE THING

video
Trip : กระโดดไปกับ Trial Bike
Google plus

THAILAND

video
'ทิชา ณ นคร' ลาออกสปช.-กมธ.ยกร่างรธน. แจงเป็น 'ปลาผิดน้ำ'
​นางทิชา ณ นคร ลาออกจากการเป็นสมาชิสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และคณะกรรมาธิกายกร่างรัฐธรรมนูญ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ ระบุเพียงพอแล้วสำหรับภาวะปลาผิดน้ำ
TOP
NOW :