นักการตลาดมองการขายวัฒนธรรมแบรนด์เส้าหลิน

by Assanai 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.

นักการตลาดยกย่องเส้าหลินเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในการทำการตลาดทางวัฒนธรรมที่ยังโตและมีการแข่งขันสูง

 

กังฟู จากสำนักเส้าหลิน ศิลปะการต่อสู้อันโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านทางภาพยนตร์จีน และสินค้าที่ปัจจุบันมีการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ได้รับคำชื่นชม จากอาจารย์กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กูรูทางด้านการตลาด ว่าเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เป็นนักการตลาดที่เก่งคนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่นำเอาวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายในการทำการตลาด และสามารถบริหารจัดการได้อย่างครบวงจร
 
อาจารย์กิตติ ยังบอกอีกด้วยว่า การขายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กับจีนถือเป็นข้อยกเว้น เพราะกังฟูเส้าหลินได้ปลูกฝังการรับรู้มาอย่างยาวนานและคนส่วนใหญ่ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเก่งเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งถ้าลองเทียบเคียงกับประเทศเกาหลีก็จะพบว่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เก่งที่นำวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายและเริ่มต้นจากการที่ไม่มีคนรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีเลย
 
เมื่อถามถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในการนำเอาวัฒนธรรมมาทำการตลาด อาจารย์กิตติมองว่า ไทยมีศักยภาพมากพอ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน แต่ขาดการนำเสนออย่างถูกทาง ทำให้คนไทยเองรู้สึกว่า วัฒนธรรม เท่ากับคำว่า เชย และที่สำคัญคือต้องมีหน่วยงานที่คอยกำกับภาพรวมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาดูแลเรื่องนี้
 
สำหรับตลาดที่ขายวัฒนธรรม จะยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสให้สำหรับทุกประเทศใช้เป็นช่องทางทางการค้า เพราะวัฒนธรรมเป็นการขายจุดเด่นขายความแตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญรวมถึงกลยุทธ์ในการดำเนินการตลาด ที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
 
Produced by VoiceTV
EMBED CODE :
Tuesday, Sep 30 2014