นักการตลาดมองการขายวัฒนธรรมแบรนด์เส้าหลิน

by อัษนัย ปัญญามัง 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.

นักการตลาดยกย่องเส้าหลินเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในการทำการตลาดทางวัฒนธรรมที่ยังโตและมีการแข่งขันสูง

 

กังฟู จากสำนักเส้าหลิน ศิลปะการต่อสู้อันโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านทางภาพยนตร์จีน และสินค้าที่ปัจจุบันมีการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ได้รับคำชื่นชม จากอาจารย์กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กูรูทางด้านการตลาด ว่าเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เป็นนักการตลาดที่เก่งคนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่นำเอาวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายในการทำการตลาด และสามารถบริหารจัดการได้อย่างครบวงจร
 
อาจารย์กิตติ ยังบอกอีกด้วยว่า การขายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กับจีนถือเป็นข้อยกเว้น เพราะกังฟูเส้าหลินได้ปลูกฝังการรับรู้มาอย่างยาวนานและคนส่วนใหญ่ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเก่งเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งถ้าลองเทียบเคียงกับประเทศเกาหลีก็จะพบว่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เก่งที่นำวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายและเริ่มต้นจากการที่ไม่มีคนรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีเลย
 
เมื่อถามถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในการนำเอาวัฒนธรรมมาทำการตลาด อาจารย์กิตติมองว่า ไทยมีศักยภาพมากพอ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน แต่ขาดการนำเสนออย่างถูกทาง ทำให้คนไทยเองรู้สึกว่า วัฒนธรรม เท่ากับคำว่า เชย และที่สำคัญคือต้องมีหน่วยงานที่คอยกำกับภาพรวมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาดูแลเรื่องนี้
 
สำหรับตลาดที่ขายวัฒนธรรม จะยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสให้สำหรับทุกประเทศใช้เป็นช่องทางทางการค้า เพราะวัฒนธรรมเป็นการขายจุดเด่นขายความแตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญรวมถึงกลยุทธ์ในการดำเนินการตลาด ที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
 
Produced by VoiceTV
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
กังฟู ศิลปะการต่อสู้อีกแขนงที่เป็นที่นิยมในประเทศจีน โดยเฉพาะกังฟู จากสำนักเส้าหลิน…
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
ปัจจุบันหากใครสนใจที่จะฝึกวิชากังฟู หรืออยากไปฝ่าด่าน 18 อรหันต์ของวัดเส้าหลิน…
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
การทำการตลาดโรงพยาบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่จะทำได้ให้เกิดผลลัพท์ที่ดีในทางธุรกิจได้…
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
Voice News 18 กุมภาพันธ์ 2554 (19.00น.) ประเด็นข่าวสำคัญในรายการข่าว Voice News ประจำวันนี้…
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
ในปี 2013 แบรนด์สินค้าของประเทศจีน เป็นที่รู้จักไม่มากนักในอเมริกา แต่จากนี้ไป…
เจเรมี หลินดังในโลกออนไลน์สินค้าขายดี
เจเรมี หลินดังในโลกออนไลน์สินค้าขายดี
เจเรมี หลิน นักบาสเกตบอลสัญชาติอเมริกัน-ไต้หวัน ได้รับความสนใจอย่างมหาศาลในโลกอินเตอร์เนต…
Starbucks ลุย ตลาดขนม-น้ำ
Starbucks ลุย ตลาดขนม-น้ำ
ก่อนหน้านี้ Starbucks เรียกความสนใจจากสายตาชาวโลก ด้วยการซื้อกิจการอาหารชื่อ…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
แพทย์แนะผู้ว่าจ้างอุ้มบุญสหรัฐฯ ฟ้องศาล!
แพทย์ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ แนะนำผู้ว่าจ้างอุ้มบุญชาวสหรัฐฯ ฟ้องศาลพิจารณาสิทธิในตัวเด็ก หากไกล่เกลี่ยคู่กรณีไม่สำเร็จ

VARIETY PROGRAMMES

COOL TECH

video
Cool Tech 'Intel Compute Stick คอมพิวเตอร์เครื่องเล็กจิ๋วเท่าฝ่ามือ'
Intel Compute Stick คอมพิวเตอร์พีซีเครื่องเล็กจิ๋ว ที่เอาไปเสียบเข้ากับหน้าจอไหนก็เปลี่ยนให้เป็นคอมพิวเตอร์ได้ทันที

SPORT

บัวขาว ชกพ่ายคะแนนนักมวยจากรัสเซียเลือดอาบ
บัวขาว บัญชาเมฆ นักชกยอดมวยไทย พ่ายคะแนนให้กับนักชกจากแดนหมีขาว คายัล ดิซานิเยฟ แบบเลือดอาบ หลังชกครบกำหนด 3 ยก
TOP
NOW :