นักการตลาดมองการขายวัฒนธรรมแบรนด์เส้าหลิน

by อัษนัย ปัญญามัง 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.

นักการตลาดยกย่องเส้าหลินเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในการทำการตลาดทางวัฒนธรรมที่ยังโตและมีการแข่งขันสูง

 

กังฟู จากสำนักเส้าหลิน ศิลปะการต่อสู้อันโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านทางภาพยนตร์จีน และสินค้าที่ปัจจุบันมีการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ได้รับคำชื่นชม จากอาจารย์กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กูรูทางด้านการตลาด ว่าเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เป็นนักการตลาดที่เก่งคนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่นำเอาวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายในการทำการตลาด และสามารถบริหารจัดการได้อย่างครบวงจร
 
อาจารย์กิตติ ยังบอกอีกด้วยว่า การขายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กับจีนถือเป็นข้อยกเว้น เพราะกังฟูเส้าหลินได้ปลูกฝังการรับรู้มาอย่างยาวนานและคนส่วนใหญ่ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเก่งเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งถ้าลองเทียบเคียงกับประเทศเกาหลีก็จะพบว่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เก่งที่นำวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายและเริ่มต้นจากการที่ไม่มีคนรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีเลย
 
เมื่อถามถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในการนำเอาวัฒนธรรมมาทำการตลาด อาจารย์กิตติมองว่า ไทยมีศักยภาพมากพอ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน แต่ขาดการนำเสนออย่างถูกทาง ทำให้คนไทยเองรู้สึกว่า วัฒนธรรม เท่ากับคำว่า เชย และที่สำคัญคือต้องมีหน่วยงานที่คอยกำกับภาพรวมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาดูแลเรื่องนี้
 
สำหรับตลาดที่ขายวัฒนธรรม จะยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสให้สำหรับทุกประเทศใช้เป็นช่องทางทางการค้า เพราะวัฒนธรรมเป็นการขายจุดเด่นขายความแตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญรวมถึงกลยุทธ์ในการดำเนินการตลาด ที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
 
Produced by VoiceTV
by อัษนัย ปัญญามัง 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
กังฟู ศิลปะการต่อสู้อีกแขนงที่เป็นที่นิยมในประเทศจีน โดยเฉพาะกังฟู จากสำนักเส้าหลิน…
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
ปัจจุบันหากใครสนใจที่จะฝึกวิชากังฟู หรืออยากไปฝ่าด่าน 18 อรหันต์ของวัดเส้าหลิน…
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
การทำการตลาดโรงพยาบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่จะทำได้ให้เกิดผลลัพท์ที่ดีในทางธุรกิจได้…
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
Voice News 18 กุมภาพันธ์ 2554 (19.00น.) ประเด็นข่าวสำคัญในรายการข่าว Voice News ประจำวันนี้…
กังฟูเส้าหลิน ศิลปะป้องกันตัวอันยาวนานกว่า 1,500 ปี
กังฟูเส้าหลิน ศิลปะป้องกันตัวอันยาวนานกว่า 1,500 ปี
รายการ Go For Goal ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2558 Go For Goal สัปดาห์นี้เราจะพาคุณผู้ชมไปทำความรู้จักกับ…
'มวยเส้าหลิน' กังฟูที่ฝึกเพื่อชนะใจตัวเอง
'มวยเส้าหลิน' กังฟูที่ฝึกเพื่อชนะใจตัวเอง
กังฟู เส้าหลินที่คนไทยหลายคนคุ้นตากันดีจากหนังกำลังภายในของจีน ซึ่งปัจจุบันได้เข้ามาเผยแพร่ในไทย…
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
ในปี 2013 แบรนด์สินค้าของประเทศจีน เป็นที่รู้จักไม่มากนักในอเมริกา แต่จากนี้ไป…

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS

video
นักวิชาการร้อง UN ยกระดับสอบ คสช.
ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ เตรียมยกระดับตรวจสอบคสช.ละเมิดสิทธิมนุษยชน เข้าสู่ระดับนานาชาติ หลังนักวิชาการยื่นข้อร้องเรียน

VARIETY PROGRAMMES

LEVEL UP

video
LevelUp! EP.14 : Thai Game Software Industry Association
LevelUp! สัปดาห์นี้ พาทุกท่านไปรู้จักกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (Thai Game Software Industry Association) และพูดคุยกับคุณธิดารัตน์ ธนภรรคภวิน นายกสมาคมฯถึงเป้าหมายและปัญหาหลักของวงการเกมไทย

THAILAND

video
ปลัด ศธ. ย้ำ 'มีรอยสัก' ก็เรียนได้
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันไม่มีนโยบายกีดกันทางการศึกษา สำหรับผู้มีรอยสักและระเบิดหู แต่จะให้สถาบันอาชีวศึกษาพิจารณาตามดุลพินิจเป็นรายบุคคล
TOP
NOW :