นักการตลาดมองการขายวัฒนธรรมแบรนด์เส้าหลิน

by อัษนัย ปัญญามัง 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.

นักการตลาดยกย่องเส้าหลินเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในการทำการตลาดทางวัฒนธรรมที่ยังโตและมีการแข่งขันสูง

 

กังฟู จากสำนักเส้าหลิน ศิลปะการต่อสู้อันโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านทางภาพยนตร์จีน และสินค้าที่ปัจจุบันมีการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ได้รับคำชื่นชม จากอาจารย์กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กูรูทางด้านการตลาด ว่าเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เป็นนักการตลาดที่เก่งคนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่นำเอาวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายในการทำการตลาด และสามารถบริหารจัดการได้อย่างครบวงจร
 
อาจารย์กิตติ ยังบอกอีกด้วยว่า การขายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กับจีนถือเป็นข้อยกเว้น เพราะกังฟูเส้าหลินได้ปลูกฝังการรับรู้มาอย่างยาวนานและคนส่วนใหญ่ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเก่งเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งถ้าลองเทียบเคียงกับประเทศเกาหลีก็จะพบว่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เก่งที่นำวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายและเริ่มต้นจากการที่ไม่มีคนรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีเลย
 
เมื่อถามถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในการนำเอาวัฒนธรรมมาทำการตลาด อาจารย์กิตติมองว่า ไทยมีศักยภาพมากพอ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน แต่ขาดการนำเสนออย่างถูกทาง ทำให้คนไทยเองรู้สึกว่า วัฒนธรรม เท่ากับคำว่า เชย และที่สำคัญคือต้องมีหน่วยงานที่คอยกำกับภาพรวมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาดูแลเรื่องนี้
 
สำหรับตลาดที่ขายวัฒนธรรม จะยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสให้สำหรับทุกประเทศใช้เป็นช่องทางทางการค้า เพราะวัฒนธรรมเป็นการขายจุดเด่นขายความแตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญรวมถึงกลยุทธ์ในการดำเนินการตลาด ที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
 
Produced by VoiceTV
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
เปิดกระบวนยุทธเส้าหลิน กลางใจกรุง
กังฟู ศิลปะการต่อสู้อีกแขนงที่เป็นที่นิยมในประเทศจีน โดยเฉพาะกังฟู จากสำนักเส้าหลิน…
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
'เส้าหลิน' สิ้นมนต์ขลัง
ปัจจุบันหากใครสนใจที่จะฝึกวิชากังฟู หรืออยากไปฝ่าด่าน 18 อรหันต์ของวัดเส้าหลิน…
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
ทำตลาดโรงพยาบาลอย่างไร ให้ได้ผล
การทำการตลาดโรงพยาบาล ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินกว่าที่จะทำได้ให้เกิดผลลัพท์ที่ดีในทางธุรกิจได้…
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
การตลาดวัดเส้าหลิน ต้นแบบแบรนด์วัฒนธรรม
Voice News 18 กุมภาพันธ์ 2554 (19.00น.) ประเด็นข่าวสำคัญในรายการข่าว Voice News ประจำวันนี้…
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
7 แบรนด์จีน ที่ต้องจับตามอง ในปี 2014
ในปี 2013 แบรนด์สินค้าของประเทศจีน เป็นที่รู้จักไม่มากนักในอเมริกา แต่จากนี้ไป…
เจเรมี หลินดังในโลกออนไลน์สินค้าขายดี
เจเรมี หลินดังในโลกออนไลน์สินค้าขายดี
เจเรมี หลิน นักบาสเกตบอลสัญชาติอเมริกัน-ไต้หวัน ได้รับความสนใจอย่างมหาศาลในโลกอินเตอร์เนต…
Starbucks ลุย ตลาดขนม-น้ำ
Starbucks ลุย ตลาดขนม-น้ำ
ก่อนหน้านี้ Starbucks เรียกความสนใจจากสายตาชาวโลก ด้วยการซื้อกิจการอาหารชื่อ…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 12:00

video
ไทยทีวี ฟ้องกสทช.
ไทยทีวี ยื่นฟ้อง กสทช. หลังขยายโครงข่ายไม่ได้ตามเงื่อนไขทีวีดิจิตอล ด้านพีซ ทีวี ยื่นฟ้องขอคุ้มครองชั่วคราวการออกอากาศ หลังจอดำนานกว่า 2 เดือน

VARIETY PROGRAMMES

ทรายอิน

video
ทรายอิน ep8 : สายป่าน , ดีเจภูมิ , วิชัย มาตกุล และ แป้งโกะ
ขอต้อนรับเข้าสู่รายการทรายอิน พื้นที่ที่พร้อมจะให้คุณผู้ชม Sign in เข้ามาชมเรื่องราวความสุดขั้วจากแขกรับเชิญสุดพิเศษ เป็นประจำทุกๆสัปดาห์

THAILAND

'สมยศ สุธางค์กูร' ถูกยิงดับคาลานจอดรถร้านอาหาร ย่านพัฒนาการ
นายสมยศ สุธางค์กูร อดีตเจ้าของพระราม 9 คาเฟ่ ถูกยิงเสียชีวิต ที่ลานจอดรถร้านเฮงหูฉลาม พัฒนาการ 6
TOP
NOW :