นักการตลาดมองการขายวัฒนธรรมแบรนด์เส้าหลิน

by อัษนัย ปัญญามัง 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 17:22 น.

นักการตลาดยกย่องเส้าหลินเป็นแบรนด์ที่มีความโดดเด่นในการทำการตลาดทางวัฒนธรรมที่ยังโตและมีการแข่งขันสูง

 

กังฟู จากสำนักเส้าหลิน ศิลปะการต่อสู้อันโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกผ่านทางภาพยนตร์จีน และสินค้าที่ปัจจุบันมีการค้าขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการเปิดโรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเช่นกัน ซึ่งการทำตลาดทางวัฒนธรรมเช่นนี้ ได้รับคำชื่นชม จากอาจารย์กิตติ สิริพัลลภ หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กูรูทางด้านการตลาด ว่าเจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน เป็นนักการตลาดที่เก่งคนหนึ่งในการสร้างแบรนด์ ที่นำเอาวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายในการทำการตลาด และสามารถบริหารจัดการได้อย่างครบวงจร
 
อาจารย์กิตติ ยังบอกอีกด้วยว่า การขายวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของแต่ละประเทศนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่กับจีนถือเป็นข้อยกเว้น เพราะกังฟูเส้าหลินได้ปลูกฝังการรับรู้มาอย่างยาวนานและคนส่วนใหญ่ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะเก่งเหมือนในภาพยนตร์ ซึ่งถ้าลองเทียบเคียงกับประเทศเกาหลีก็จะพบว่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เก่งที่นำวัฒนธรรมมาเป็นจุดขายและเริ่มต้นจากการที่ไม่มีคนรู้จักกับวัฒนธรรมเกาหลีเลย
 
เมื่อถามถึงศักยภาพและโอกาสของไทยในการนำเอาวัฒนธรรมมาทำการตลาด อาจารย์กิตติมองว่า ไทยมีศักยภาพมากพอ และมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน แต่ขาดการนำเสนออย่างถูกทาง ทำให้คนไทยเองรู้สึกว่า วัฒนธรรม เท่ากับคำว่า เชย และที่สำคัญคือต้องมีหน่วยงานที่คอยกำกับภาพรวมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดมาดูแลเรื่องนี้
 
สำหรับตลาดที่ขายวัฒนธรรม จะยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นโอกาสให้สำหรับทุกประเทศใช้เป็นช่องทางทางการค้า เพราะวัฒนธรรมเป็นการขายจุดเด่นขายความแตกต่าง แต่ทั้งนี้ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญรวมถึงกลยุทธ์ในการดำเนินการตลาด ที่ต้องเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง
 
Produced by VoiceTV
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

หนี้นอกระบบลด หลังเดินเครื่องนาโนไฟแนนซ์
หนี้นอกระบบลด หลังเดินเครื่องนาโนไฟแนนซ์
โฆษกรัฐบาล เชื่อปัญหาหนี้นอกระบบจะลดลง หลังเดินหน้านโยบายนาโนไฟแนนซ์…
คาดตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬา โต 5-10%
คาดตลาดท่องเที่ยวเชิงกีฬา โต 5-10%
ภาคเอกชนร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานมหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวเชิงกีฬา…
คนรักการปั่น แห่ชม
คนรักการปั่น แห่ชม "บางกอกไบค์ 2015"
คุณภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ รายงานสดจากอิมแพ็ค เมืองทองธานี ในรายการ VOICE NEWS…
คนแห่ชมงานสถาปนิก 58
คนแห่ชมงานสถาปนิก 58
การจัดงาน "สถาปนิก 58" วันสุดท้าย ยังคงคึกคัก มีประชาชนให้ความสนใจเข้าชมนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ออกแบบตกแต่งและวัสดุก่อสร้างล้ำสมัยจากทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง…
ปธ.บอร์ดสลาก รับแก้สลากเกินราคายาก
ปธ.บอร์ดสลาก รับแก้สลากเกินราคายาก
ประธานบอร์ดกองสลากฯ ยอมรับการแก้ปัญหาสลากเกินราคา ทำได้ยาก เตรียมหารือคณะกรรมการชุดใหม่ในสัปดาห์หน้า…
กสทช.ยัน ลงทะเบียนซิมเติมเงินไม่มีค่าใช้จ่าย
กสทช.ยัน ลงทะเบียนซิมเติมเงินไม่มีค่าใช้จ่าย
กสทช. ยืนยัน การลงทะเบียนซิมเติมเงินให้แล้วแล้วเสร็จในวันที่ 31 กรกฏาคมนี้…
Cosluxe  เครื่องสำอางแบรนด์ไทยโตได้ด้วยโซเชียลมีเดีย
Cosluxe เครื่องสำอางแบรนด์ไทยโตได้ด้วยโซเชียลมีเดีย
Best job Ever ประจำวันที่ 2 พ.ค. 2558 พฤติกรรม ของผู้บริโภคที่นิยมใช้โซเชียลมีเดีย กลายเป็นช่องทางการทำตลาดให้กับนักธุรกิจหน้าใหม่…
คมนาคม ยกระดับทางเชื่อมไทย - กัมพูชา
คมนาคม ยกระดับทางเชื่อมไทย - กัมพูชา
ปลัดกระทรวงคมนาคม ประกาศเร่งปรับปรุง และพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 12:00

video
4 องค์กรสื่อไทย ขอ คสช.เลิกปิดกั้นเสรีภาพ
4 องค์กรสื่อไทย ขอ คสช. เลิกคำสั่งปิดกั้นเสรีภาพสื่อ ย้ำ กสทช. ต้องเป็นอิสระ ขณะที่นานาชาติ ขอสื่อยืนหยัดอย่างยั่งยืน

THAILAND

เก๋งเมาแล้วขับ ชนกลุ่มนักปั่น จ.เชียงใหม่ ดับ 3 ราย
เกิดเหตุสลด สาวเชียงใหม่วัย 24 ปี เมาแล้วขับ ชนกลุ่มนักปั่นจักรยาน บริเวณ ทล.118 อ.ดอยสะเก็ด ดับ 3 เจ็บ 2
TOP
NOW :