NEWS

วิศวกรรมสถานขอรัฐเปิดโอกาสถ่ายทอดเทคโนโลยีจากจีน 

by ทัศน์ศรันย์ ชีพวรรณ 19 มิถุนายน 2560 เวลา 16:39 น.

นายกสมาคมวิศวกรฯ ขอรัฐบาลเปิดโอกาสให้วิศวกรไทย มีส่วนร่วมในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนในทุกกระบวนการ เพื่อให้เกิดการโอนถ่ายเทคโนโลยี และสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงเองได้ในอนาคต  

นายธเนศ วีระศิริ นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. ยืนยัน ไม่ขัดขวางการใช้มาตรา 44 ขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา แต่รัฐบาล ควรเปิดโอกาสให้วิศวกรไทย เข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวทุกกระบวนการ เพื่อให้เกิดการโอนถ่ายเทคโนโลยี  ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับไทยในอนาคตที่จะสามารถสร้างรถไฟความเร็วสูงเองได้ และมีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงเหมือนกับการโอนถ่ายเทคโนโลยีในการสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ครั้งแรกในไทย

นายธเนศ  ยังแสดงความกังวลการยกเว้นมาตรา 45 , 47 และ 49 ของ พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ. 2542 เป็นการใช้กฎหมายมาตราพิเศษเพื่อยกเว้นให้วิศวกรจีน จะสร้างความเหลื่อมล้ำในการทำงานของวิศวกรต่างชาติ ซึ่งขัดกับ พ.ร.บ.วิศวกร ที่ระบุว่า ใครก็ตามที่มาประกอบวิชาชีพวิศวกรในประเทศไทย จะต้องเป็นวิศวกรที่ถือใบอนุญาตของสภาวิศวกร
 
ส่วนเรื่องที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่าให้วิศวกรจีนผ่านการอบรมและทดสอบตามความเหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์นั้น นายธเนศ ระบุว่า จะพิจารณาจากอะไร และใครเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบสภาวิศวกร  

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครอง วินิจฉัยการใช้มาตรา 44 เร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อาจเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 โดยเฉพาะ มาตรา 52 เปิดช่องให้นิติบุคคล วิศวกรและสถาปนิกของจีน ได้รับการยกเว้น ไม่อยู่ภายใต้การบังคับของ พ.ร.บ.วิศวกร และ พ.ร.บ.สถาปนิก พ.ศ.2543 หากเกิดความเสียหายในอนาคต จะไม่สามารถเอาผิดหรือขึ้นต่อศาลไทยได้  

ขณะที่ นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ มองว่า ปัญหาหลักคือการอนุมัติให้เริ่มต้นก่อสร้างโดยที่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด เช่น การศึกษาความเป็นไปได้ ทั้งเชิงเศรษฐกิจและการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และการออกแบบรายละเอียดต่างๆ  
รวมทั้งมีปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อสรุป คือการทับซ้อนของเส้นทางรถไฟไทย-จีน กับเส้นทางรถไฟไทย-ญี่ปุ่น ที่ไม่ชัดเจนว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันหรือไม่นั่นหมายความว่าไทยจะมีรถไฟความเร็วสูงอย่างน้อย 2 ระบบ และจะมีต้นทุนดำเนินงานสูง

EMBED CODE :

MORE FROM BUSINESS

ธปท.ปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต
ธปท.ปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต
ล้อมคอกหนี้บัตรเครดิต แบงก์ชาติ ปรับเกณฑ์ปล่อยสินเชื่อบัตรเครดิต เงินเดือนไม่ถึง…
คุมกำเนิดบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลแก้ปัญหาหนี้
คุมกำเนิดบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลแก้ปัญหาหนี้
ผู้จัดการใหญ่เครดิตบูโร ชี้มาตรการควบคุมการออกบัตรเครดิตบัตรสินเชื่อส่วนบุคคล…
ใกล้แล้ว! หักเงินเดือนคืน 'หนี้กยศ.'
ใกล้แล้ว! หักเงินเดือนคืน 'หนี้กยศ.'
กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เร่งเตรียมระบบรองรับและกำหนดแนวปฏิบัติของนายจ้างในการหักเงินเดือนผู้กู้ยืม…
พิสูจน์คลังข้าวดีถูกขายต่ำกว่าทุน จ.อ่างทอง
พิสูจน์คลังข้าวดีถูกขายต่ำกว่าทุน จ.อ่างทอง
วอยซ์ทีวี ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพข้าวในคลังข้าววรโชติ จังหวัดอ่างทอง หลังผู้สื่อข่าว…
ผู้ส่งออกข้าว แจงต้นทุนส่งออกข้าว ยันไม่ใช่ธุรกิจกำไรสูง
ผู้ส่งออกข้าว แจงต้นทุนส่งออกข้าว ยันไม่ใช่ธุรกิจกำไรสูง
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ชี้แจงต้นทุนส่งออกข้าว ยืนยันไม่ใช่ธุรกิจที่มีกำไรสูง…
ตลท. เผยแผนครึ่งปีหลังเตรียมเปิด LIVE Platform สำหรับ Startup
ตลท. เผยแผนครึ่งปีหลังเตรียมเปิด LIVE Platform สำหรับ Startup
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยแผนครึ่งปีหลังเตรียมเปิด LIVE Platform สำหรับ Startup ชี้ปัญหาผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี…
สนข.ศึกษารถไฟฟ้าสีน้ำตาล สรุปรูปแบบ ก.ย.นี้  
สนข.ศึกษารถไฟฟ้าสีน้ำตาล สรุปรูปแบบ ก.ย.นี้  
สนข. เดินหน้าศึกษาความเหมาะสมรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)…
Moto เปิดตัว Z2 Force สมาร์ทโฟนพรีเมียมรุ่นใหม่
Moto เปิดตัว Z2 Force สมาร์ทโฟนพรีเมียมรุ่นใหม่
โมโตโรลาเปิดตัว Moto Z2 Force สมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ มาพร้อมกล้องหลังเลนส์คู่…
TOP
NOW :