เจาะลึกเส้นทาง รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ -เชียงใหม่

by Chitnapa 4 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:09 น.

รายงานพิเศษ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ตอน 1

 

วอยซ์ทีวี ได้สัมภาษณ์พิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้รับผิดชอบการออกแบบและศึกษาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ เพื่อลงรายละเอียดและฉายภาพให้เห็นว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า รถไฟฟ้าความเร็วสูงจะเกิดขึ้นอย่างไร โดยวันนี้ (4 ก.พ.56) นำเสนอรายละเอียดเส้นทาง กรุงเทพ - เชียงใหม่

 

รถไฟความเร็วสูงที่คนไทยจะได้ใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า รวมทั้งหมด 4 เส้นทาง จากกรุงเทพกระจายไปยังจังหวัดต่างๆ ทุกภูมิภาค ทั้ง เชียงใหม่ , นครราชสีมา , หัวหินและพัทยา แต่ละเส้นทางยังมีแผนขยายเส้นทางต่อจากจังหวัดข้างต้นด้วย

 

วอยซ์ทีวี ได้สัมภาษณ์พิเศษ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข.  ผู้รับผิดชอบ การออกแบบและศึกษาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศ ถึงรายละเอียดของรถไฟความเร็วสูงในแต่ละเส้นทาง

 

โดยรถไฟความเร็วสูงเส้นทางที่ 1 กรุงเทพ-เชียงใหม่ ระยะทาง 680 กิโลเมตร มีจำนวนทั้งสิ้น 12 สถานี ได้แก่ กรุงเทพ , อยุธยา , บ้านภาชี , นครสวรรค์ , พิษณุโลก , อุตรดิตถ์ , เด่นชัย , ลำปาง , ลำพูน และเชียงใหม่ งบประมาณการก่อสร้างรวม 3 แสน 8 หมื่น 7 พันล้านบาท

 

เป็นที่ทราบกันดีว่า เส้นทางจากจังหวัดพิษณุโลกขึ้นไปทางเชียงใหม่ คือตั้งแต่จังหวัดอุตรดิตถ์  มีภูเขาและเส้นทางคดเคี้ยวเป็นอย่างมาก ดังนั้น สนข.จึงต้องแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ คือ จากกรุงเทพ - พิษณุโลก งบประมาณการก่อสร้าง 2 แสน 4 หมื่นล้านบาท และจากพิษณุโลก-เชียงใหม่ งบประมาณการก่อสร้าง 1 แสน 4 หมื่น 7 พันล้านบาท เพื่อให้การศึกษาการออกแบบก่อสร้างทำได้ง่ายขึ้น

 

เส้นทางจากกรุงเทพถึงพิษณุโลก สนข.ระบุว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากใช้แนวรางรถไฟระบบเดิม  ที่เป็นเส้นตรงและไม่คดเคี้ยวมากนัก แต่ในเส้นทางจากพิษณุโลกถึงเชียงใหม่ มีภูเขาจำนวนมากและมีเส้นทางที่คดเคี้ยวมากเป็นพิเศษ อีกทั้งในส่วนของรางรถไฟความเร็วสูง ต้องสร้างรั้วด้านข้างกั้นรางรถไฟทั้ง 2 ฝั่ง  เพื่อป้องกันระบบแม่เหล็กของรางรถไฟ  และยังมีข้อจำกัดของ รัศมีวงเลี้ยวของรถไฟด้วย

 

ดังนั้นในเส้นทางนี้ อาจต้องเจาะอุโมงค์ทะลุภูเขาในพื้นที่ป่า ประมาณ 20 อุโมงค์ ความกว้างของอุโมงค์ประมาณ 80 เมตร ระยะทางของแต่ละอุโมงค์ จะอยู่ที่ประมาณ 40 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับขนาดของภูเขา ซึ่งในบางจุด  อุโมงค์อาจมีระยะทางน้อยกว่านี้

 

รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ ยังเป็นเส้นทางที่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน ซึ่ง สนข.ไม่ได้มองข้ามเรื่องนี้ และได้ออกแบบศึกษาก่อสร้างรางรถไฟให้มีความสูงมากกว่าแห่งอื่น โดยจะยกระดับดินที่วางรถไฟ ให้มีความสูงเพิ่มขึ้นจากปกติ 2-3 เมตร ในบางจุดที่เห็นว่ามีความจำเป็น

 

สนข.คาดว่า หากได้บริษัทผู้รับเหมาตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือในช่วงต้นปี 2557 การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง  เส้นทางกรุงเทพถึงพิษณุโลก จะแล้วเสร็จในปลายปี 2561 และเส้นทางจากพิษณุโลกถึงเชียงใหม่จะแล้วเสร็จในต้นปี 2563 

EMBED CODE :
Monday, Sep 22 2014