NEWS

เปิดรายละเอียด 3 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง

by Chitnapa sommano 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:02 น.

รายงานพิเศษ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ตอน 2

 

ทีมข่าววอยซ์ทีวีเสนอรายงานพิเศษ เจาะลึกเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา , กรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ-พัทยา

 

รถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศมีทั้งหมด 4 เส้นทาง โดยเส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วเพราะเป็นเส้นทางแรกที่จะเริ่มก่อสร้าง แต่ในโครงการนี้ ยังมีอีก 3 เส้นทางที่เตรียมก่อสร้างเช่นกัน นั่นคือกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 256 กิโลเมตร ภายใต้งบประมาณ 1 แสน 4 หมื่นล้านบาท มี 7 สถานี ตั้งแต่กรุงเทพมหานคร , อยุธยา , บ้านภาชี , นครนายก , สระบุรี , ปากช่อง , นครราชสีมา ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

 

โดยช่วงกรุงเทพ ถึงสระบุรี จะมีเส้นทางตรง ทำให้การก่อสร้างค่อนข้างง่าย แต่เมื่อมาถึงเขามวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่มีโรงงานปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ นอกจากจะมีความยากลำบากในการก่อสร้างแล้ว ยังมีการระเบิดหิน ในการทำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ตลอดทั้งวัน

 

หากมีการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงใกล้กับรางรถไฟเดิมในพื้นที่นั้นๆ อาจกระทบกับระบบรถไฟความเร็วสูงได้ ดังนั้นต้องเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ดังกล่าว

 

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง เส้นทางนี้ มีความหลากหลาย ทั้งความยากและง่ายในเวลาเดียวกัน โดยแต่ละสถานีต้องพิจารณาเรื่องของชุมชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

นอกจากนี้ ยังยืนด้วยว่า การก่อสร้างจะไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบเขาใหญ่ เพราะอยู่ห่างจากพื้นที่ป่า และยังส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวที่จะสะดวกมากขึ้นด้วย

 

มากันที่รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน ระยะทางรวม 225 กิโลเมตร ที่จะมี 5 สถานี ได้แก่ บางซื่อ , นครปฐม , ราชบุรี , เพชรบุรี และหัวหิน งบประมาณก่อสร้างรวม 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพไปหัวหินเหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที

 

โดยการก่อสร้างสถานีจากบางซื่อ มายังจังหวัดนครปฐมนั้น สนข. อาจเลือกใช้วิธีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานไปกับสะพานพระราม 7 ซึ่งดีกว่าการสร้างอุโมงค์ใต้แม่น้ำ เพราะจะไม่กระทบกับประชาชนในย่านจรัญสนิทวงศ์

 

ซึ่งขณะนี้ สนข.ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดนครปฐมไปแล้ว และจะทยอยดำเนินการต่อในจังหวัดราชบุรีและเพชรบุรีต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ได้ในช่วงกลางปี 2557

 

ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-พัทยา เป็นเส้นทางที่มีระยะใกล้ที่สุด คือ ไม่ถึง 200 กิโลเมตร มีสถานีเพียง 3-4 สถานี โดยสถานีต้นสาย อยู่ที่สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ฉะเชิงเทรา , ไปถึงเมืองพัทยา ใช้งบประมาณการก่อสร้างเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งการดำเนินการในเส้นทางนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแล เนื่องจากตัวสถานีเชื่อมต่อกับสถานีรถแอร์พอร์ตลิงค์ที่การรถไฟฯ เป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว

 

ในช่วงปี 2556 จึงเป็นช่วงของการเตรียมความพร้อมในการประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งที่ได้รับผลกระทบและได้ประโยชน์ โดย ผอ.สนข.ระบุว่า เท่าที่มีการทำประชาพิจารณ์ในเส้นทางภาคเหนือและภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าต้องการให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว

 

และบางส่วนกังวลว่าจะกระทบกับการประกอบอาชีพเดิม ซึ่งจากการประมาณเบื้องต้นของ สนข. ระบุว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จะใช้พื้นที่ที่มีอยู่เดิมประมาณ ร้อยละ 70 ส่วนร้อยละ 30 ต้องเวนคืนที่ดินก่อน

 

ดังนั้น สนข.จึงมีแนวคิดว่า จะใช้วิธีการจ่ายค่าเวนคืนให้ประชาชนไปก่อน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะอนุญาตให้ประชาชนกลุ่มนั้นๆ กลับเข้ามาประกอบอาชีพใกล้กับพื้นที่เดิมได้

 

การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ตั้งแต่กรุงเทพ กระจายไปยังเชียงใหม่ , นครราชสีมา  , หัวหินและพัทยา จะดำเนินการไปพร้อมกันหมด ในปลายปี 2556 เริ่มตั้งแต่การเลือกระบบรถไฟ ว่าจะเลือกใช้ระบบเดียว  ทั้ง 4 เส้นทาง หรือ แยกระบบตามความเหมาะสมของพื้นที่

 

โดยการคัดเลือกระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง สนข.จะพิจารณาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เนื่องจากอายุของโครงการมีระยะเวลานาน ดังนั้น การคิดคำนวนระบบรถไฟฟ้า จะต้องประเมินจากค่าบำรุงก่อสร้างเป็นหลัก โดยเฉพาะต้นทุนวัฏจักรการใช้งาน เพราะจะส่งผลต่อค่าโดยสารโดยตรง 

EMBED CODE :

MORE FROM BUSINESS

'ออมสิน' ก้าวไปอีกขั้น เปิดบริการ MyMo Pay แตะแล้วจ่าย
'ออมสิน' ก้าวไปอีกขั้น เปิดบริการ MyMo Pay แตะแล้วจ่าย
ธนาคารออมสิน เปิดบริการใหม่ “MyMo Pay” ชำระเงินโดยไม่ต้องใช้เงินสด เพียงยกมือถือแล้ว…
ตลาดหุ้นครึ่งปีหลังคึกคัก คาด 25 ส.ค. ดัชนีไม่แกว่งแรง
ตลาดหุ้นครึ่งปีหลังคึกคัก คาด 25 ส.ค. ดัชนีไม่แกว่งแรง
ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ ประเมินตลาดหุ้นครึ่งหลังปี 2560 คึกคัก คาดนักลงทุนรับรู้สถานการณ์…
เปิดแน่ 11 ส.ค. จุดเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วง-สีน้ำเงิน
เปิดแน่ 11 ส.ค. จุดเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วง-สีน้ำเงิน
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. พร้อมเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อ…
เอไอเอส  ปัดซื้อช่อง 3 HD
เอไอเอส ปัดซื้อช่อง 3 HD
เอไอเอส ส่งหนังสือถึง Manager Online ชี้แจงข่าวเอไอเอส จะเข้าซื้อช่อง3HD ไม่เป็นความจริง…
'บิ๊กแอร์พอร์ตลิงก์' ยันไม่ได้พูดเอกชนฟ้องยกเลิกผลประกวดราคาจัดซื้อรถไฟฟ้า
'บิ๊กแอร์พอร์ตลิงก์' ยันไม่ได้พูดเอกชนฟ้องยกเลิกผลประกวดราคาจัดซื้อรถไฟฟ้า
รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ปัดให้สัมภาษณ์ประเด็นถูกเอกชนฟ้องร้อง…
นายกฯชมสตาร์ทอัพไทยคว้ารางวัลที่1โมเดลธุรกิจโลก
นายกฯชมสตาร์ทอัพไทยคว้ารางวัลที่1โมเดลธุรกิจโลก
นายกรัฐมนตรี ชื่นชมสตาร์ทอัพไทยคว้ารางวัลที่ 1 โมเดลธุรกิจโลก สร้างนวัตกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนา…
ปชช.แห่ประมูลบ้าน ธอส. แคมเปญผ่อนดาวน์ 0% นาน 48 ด.
ปชช.แห่ประมูลบ้าน ธอส. แคมเปญผ่อนดาวน์ 0% นาน 48 ด.
ประชาชนแห่ประมูลบ้าน ธอส. หลังให้เงื่อนไข ผ่อนดาวน์ 0% นาน 48 เดือน เพื่อช่วยเหลือรายย่อย…
โพลชี้ ปชช.อยากให้รัฐบาลส่งเสริมใช้ไฟฟ้าทางเลือก
โพลชี้ ปชช.อยากให้รัฐบาลส่งเสริมใช้ไฟฟ้าทางเลือก
ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่อยากให้รัฐบาลส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าทางเลือก…
TOP
NOW :