เปิดรายละเอียด 3 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง

by Chitnapa sommano 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:02 น.

รายงานพิเศษ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ตอน 2

 

ทีมข่าววอยซ์ทีวีเสนอรายงานพิเศษ เจาะลึกเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา , กรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ-พัทยา

 

รถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศมีทั้งหมด 4 เส้นทาง โดยเส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วเพราะเป็นเส้นทางแรกที่จะเริ่มก่อสร้าง แต่ในโครงการนี้ ยังมีอีก 3 เส้นทางที่เตรียมก่อสร้างเช่นกัน นั่นคือกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 256 กิโลเมตร ภายใต้งบประมาณ 1 แสน 4 หมื่นล้านบาท มี 7 สถานี ตั้งแต่กรุงเทพมหานคร , อยุธยา , บ้านภาชี , นครนายก , สระบุรี , ปากช่อง , นครราชสีมา ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

 

โดยช่วงกรุงเทพ ถึงสระบุรี จะมีเส้นทางตรง ทำให้การก่อสร้างค่อนข้างง่าย แต่เมื่อมาถึงเขามวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่มีโรงงานปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ นอกจากจะมีความยากลำบากในการก่อสร้างแล้ว ยังมีการระเบิดหิน ในการทำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ตลอดทั้งวัน

 

หากมีการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงใกล้กับรางรถไฟเดิมในพื้นที่นั้นๆ อาจกระทบกับระบบรถไฟความเร็วสูงได้ ดังนั้นต้องเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ดังกล่าว

 

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง เส้นทางนี้ มีความหลากหลาย ทั้งความยากและง่ายในเวลาเดียวกัน โดยแต่ละสถานีต้องพิจารณาเรื่องของชุมชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

นอกจากนี้ ยังยืนด้วยว่า การก่อสร้างจะไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบเขาใหญ่ เพราะอยู่ห่างจากพื้นที่ป่า และยังส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวที่จะสะดวกมากขึ้นด้วย

 

มากันที่รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน ระยะทางรวม 225 กิโลเมตร ที่จะมี 5 สถานี ได้แก่ บางซื่อ , นครปฐม , ราชบุรี , เพชรบุรี และหัวหิน งบประมาณก่อสร้างรวม 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพไปหัวหินเหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที

 

โดยการก่อสร้างสถานีจากบางซื่อ มายังจังหวัดนครปฐมนั้น สนข. อาจเลือกใช้วิธีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานไปกับสะพานพระราม 7 ซึ่งดีกว่าการสร้างอุโมงค์ใต้แม่น้ำ เพราะจะไม่กระทบกับประชาชนในย่านจรัญสนิทวงศ์

 

ซึ่งขณะนี้ สนข.ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดนครปฐมไปแล้ว และจะทยอยดำเนินการต่อในจังหวัดราชบุรีและเพชรบุรีต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ได้ในช่วงกลางปี 2557

 

ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-พัทยา เป็นเส้นทางที่มีระยะใกล้ที่สุด คือ ไม่ถึง 200 กิโลเมตร มีสถานีเพียง 3-4 สถานี โดยสถานีต้นสาย อยู่ที่สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ฉะเชิงเทรา , ไปถึงเมืองพัทยา ใช้งบประมาณการก่อสร้างเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งการดำเนินการในเส้นทางนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแล เนื่องจากตัวสถานีเชื่อมต่อกับสถานีรถแอร์พอร์ตลิงค์ที่การรถไฟฯ เป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว

 

ในช่วงปี 2556 จึงเป็นช่วงของการเตรียมความพร้อมในการประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งที่ได้รับผลกระทบและได้ประโยชน์ โดย ผอ.สนข.ระบุว่า เท่าที่มีการทำประชาพิจารณ์ในเส้นทางภาคเหนือและภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าต้องการให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว

 

และบางส่วนกังวลว่าจะกระทบกับการประกอบอาชีพเดิม ซึ่งจากการประมาณเบื้องต้นของ สนข. ระบุว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จะใช้พื้นที่ที่มีอยู่เดิมประมาณ ร้อยละ 70 ส่วนร้อยละ 30 ต้องเวนคืนที่ดินก่อน

 

ดังนั้น สนข.จึงมีแนวคิดว่า จะใช้วิธีการจ่ายค่าเวนคืนให้ประชาชนไปก่อน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะอนุญาตให้ประชาชนกลุ่มนั้นๆ กลับเข้ามาประกอบอาชีพใกล้กับพื้นที่เดิมได้

 

การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ตั้งแต่กรุงเทพ กระจายไปยังเชียงใหม่ , นครราชสีมา  , หัวหินและพัทยา จะดำเนินการไปพร้อมกันหมด ในปลายปี 2556 เริ่มตั้งแต่การเลือกระบบรถไฟ ว่าจะเลือกใช้ระบบเดียว  ทั้ง 4 เส้นทาง หรือ แยกระบบตามความเหมาะสมของพื้นที่

 

โดยการคัดเลือกระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง สนข.จะพิจารณาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เนื่องจากอายุของโครงการมีระยะเวลานาน ดังนั้น การคิดคำนวนระบบรถไฟฟ้า จะต้องประเมินจากค่าบำรุงก่อสร้างเป็นหลัก โดยเฉพาะต้นทุนวัฏจักรการใช้งาน เพราะจะส่งผลต่อค่าโดยสารโดยตรง 

EMBED CODE :

RELATED CONTENT

หั่นเป้าผลิตรถยนต์ปี 58 เหลือ 2 ล้านคัน
หั่นเป้าผลิตรถยนต์ปี 58 เหลือ 2 ล้านคัน
สถาบันยานยนต์ ยอมรับตลาดรถยนต์ปีนี้ชะลอตัว ส่งผลให้ยอดการผลิตเหลือเพียง…
SCB ประเมินเศรษฐกิจไทย ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว
SCB ประเมินเศรษฐกิจไทย ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว
ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะขยายตัวได้ร้อยละ 3 หลังผ่านจุดต่ำสุดแล้ว…
 online guru : Subscription Economy คืออะไร
online guru : Subscription Economy คืออะไร
รูปแบบธุรกิจการสมัครสมาชิกมีไทยมานานแล้ว และได้รับความนิยมอย่างมากในแวดวงไอที…
ดิ เอเจนท์ฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 58 โต 23%
ดิ เอเจนท์ฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 58 โต 23%
ดิ เอเจนท์ฯ เชื่อโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมอยู่และราคารีเซลที่ถูกลงช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น…
 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ เปิด 1 ปีแล้ว
เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ เปิด 1 ปีแล้ว
เซ็นทรัลเอ็มบาสซี่ ครบรอบ 1 ปี ตั้งเป้าดึงลูกค้าใช้บริการเพิ่มขึ้นเท่าตัว…
ชาญอิสสระ ส่งเชน รร.ศรีพันวา เปิดตลาดจีน
ชาญอิสสระ ส่งเชน รร.ศรีพันวา เปิดตลาดจีน
กลุ่มชาญอิสสระ ส่งเชนโรงแรมศรีพันวา และ บาบา บีช เปิดตลาดจีน รองรับการท่องเที่ยวและธุรกิจ…
บิ๊กซี เร่งขยายสาขามินิในปั๊มและชุมชน
บิ๊กซี เร่งขยายสาขามินิในปั๊มและชุมชน
บิ๊กซี เดินหน้าขยายสาขามินิบิ๊กซี เพิ่มอีก 150 สาขา เพื่อรองรับกำลังซื้อที่คาดว่า…
นิติพล คลินิก รุกธุรกิจบริหารการเงิน
นิติพล คลินิก รุกธุรกิจบริหารการเงิน
นิติพล คลินิก เข้าถือหุ้นในบริษัท ทรีนิตี้ วัฒนา ผู้ให้บริการนายหน้าขายหลักทรัพย์…

VOICE TV TWEETS

VARIETY PROGRAMMES

COZY LIVING

video
เตรียมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไฟฟ้าช็อต / อยากให้ลูกเป็นเด็กสองภาษาหรือแค่เก่งอังกฤษ เรามีวิธี
Cozy Living in Health&Family กับสาระพันความรู้เรื่องของการดูแลสุขภาพ ความสวยความงาม ครอบครัว การดูแลบุตรหลาน และการศึกษา ที่เราคัดสรรเรื่องราวดีๆในรอบสัปดาห์มานำเสนอให้กับคุณผู้ชมตลอด 1 ชม. เต็มวันนี้

THAILAND

video
DAD BOD : เชื่อหรือไม่ ผู้ชายมีพุงกำลังเซ็กซี่
คอลัมม์ POPEYE วันนี้ มาเจาะเทรนด์ผู้ชายแบบ DAD BOD ที่ทำให้ผู้หญิงหลายคนสนใจ และหลงใหลความเซ็กซี่ของผู้ชายประเภทนี้
TOP
NOW :