เปิดรายละเอียด 3 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง

by Chitnapa 5 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:02 น.

รายงานพิเศษ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ตอน 2

 

ทีมข่าววอยซ์ทีวีเสนอรายงานพิเศษ เจาะลึกเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา , กรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ-พัทยา

 

รถไฟความเร็วสูงทั่วประเทศมีทั้งหมด 4 เส้นทาง โดยเส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วเพราะเป็นเส้นทางแรกที่จะเริ่มก่อสร้าง แต่ในโครงการนี้ ยังมีอีก 3 เส้นทางที่เตรียมก่อสร้างเช่นกัน นั่นคือกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 256 กิโลเมตร ภายใต้งบประมาณ 1 แสน 4 หมื่นล้านบาท มี 7 สถานี ตั้งแต่กรุงเทพมหานคร , อยุธยา , บ้านภาชี , นครนายก , สระบุรี , ปากช่อง , นครราชสีมา ใช้เวลาในการเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที

 

โดยช่วงกรุงเทพ ถึงสระบุรี จะมีเส้นทางตรง ทำให้การก่อสร้างค่อนข้างง่าย แต่เมื่อมาถึงเขามวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่มีโรงงานปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่ นอกจากจะมีความยากลำบากในการก่อสร้างแล้ว ยังมีการระเบิดหิน ในการทำอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ตลอดทั้งวัน

 

หากมีการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงใกล้กับรางรถไฟเดิมในพื้นที่นั้นๆ อาจกระทบกับระบบรถไฟความเร็วสูงได้ ดังนั้นต้องเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงในพื้นที่ดังกล่าว

 

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า การก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง เส้นทางนี้ มีความหลากหลาย ทั้งความยากและง่ายในเวลาเดียวกัน โดยแต่ละสถานีต้องพิจารณาเรื่องของชุมชนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

 

นอกจากนี้ ยังยืนด้วยว่า การก่อสร้างจะไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมรอบเขาใหญ่ เพราะอยู่ห่างจากพื้นที่ป่า และยังส่งผลดีด้านการท่องเที่ยวที่จะสะดวกมากขึ้นด้วย

 

มากันที่รถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน ระยะทางรวม 225 กิโลเมตร ที่จะมี 5 สถานี ได้แก่ บางซื่อ , นครปฐม , ราชบุรี , เพชรบุรี และหัวหิน งบประมาณก่อสร้างรวม 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท จะช่วยให้การเดินทางจากกรุงเทพไปหัวหินเหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาที

 

โดยการก่อสร้างสถานีจากบางซื่อ มายังจังหวัดนครปฐมนั้น สนข. อาจเลือกใช้วิธีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คู่ขนานไปกับสะพานพระราม 7 ซึ่งดีกว่าการสร้างอุโมงค์ใต้แม่น้ำ เพราะจะไม่กระทบกับประชาชนในย่านจรัญสนิทวงศ์

 

ซึ่งขณะนี้ สนข.ได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนในจังหวัดนครปฐมไปแล้ว และจะทยอยดำเนินการต่อในจังหวัดราชบุรีและเพชรบุรีต่อไป โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ได้ในช่วงกลางปี 2557

 

ส่วนรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-พัทยา เป็นเส้นทางที่มีระยะใกล้ที่สุด คือ ไม่ถึง 200 กิโลเมตร มีสถานีเพียง 3-4 สถานี โดยสถานีต้นสาย อยู่ที่สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ฉะเชิงเทรา , ไปถึงเมืองพัทยา ใช้งบประมาณการก่อสร้างเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งการดำเนินการในเส้นทางนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นผู้ดูแล เนื่องจากตัวสถานีเชื่อมต่อกับสถานีรถแอร์พอร์ตลิงค์ที่การรถไฟฯ เป็นผู้ดำเนินการอยู่แล้ว

 

ในช่วงปี 2556 จึงเป็นช่วงของการเตรียมความพร้อมในการประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นของประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งที่ได้รับผลกระทบและได้ประโยชน์ โดย ผอ.สนข.ระบุว่า เท่าที่มีการทำประชาพิจารณ์ในเส้นทางภาคเหนือและภาคใต้ ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าต้องการให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นโดยเร็ว

 

และบางส่วนกังวลว่าจะกระทบกับการประกอบอาชีพเดิม ซึ่งจากการประมาณเบื้องต้นของ สนข. ระบุว่า การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จะใช้พื้นที่ที่มีอยู่เดิมประมาณ ร้อยละ 70 ส่วนร้อยละ 30 ต้องเวนคืนที่ดินก่อน

 

ดังนั้น สนข.จึงมีแนวคิดว่า จะใช้วิธีการจ่ายค่าเวนคืนให้ประชาชนไปก่อน เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะอนุญาตให้ประชาชนกลุ่มนั้นๆ กลับเข้ามาประกอบอาชีพใกล้กับพื้นที่เดิมได้

 

การก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ตั้งแต่กรุงเทพ กระจายไปยังเชียงใหม่ , นครราชสีมา  , หัวหินและพัทยา จะดำเนินการไปพร้อมกันหมด ในปลายปี 2556 เริ่มตั้งแต่การเลือกระบบรถไฟ ว่าจะเลือกใช้ระบบเดียว  ทั้ง 4 เส้นทาง หรือ แยกระบบตามความเหมาะสมของพื้นที่

 

โดยการคัดเลือกระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง สนข.จะพิจารณาจากค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเป็นหลัก เนื่องจากอายุของโครงการมีระยะเวลานาน ดังนั้น การคิดคำนวนระบบรถไฟฟ้า จะต้องประเมินจากค่าบำรุงก่อสร้างเป็นหลัก โดยเฉพาะต้นทุนวัฏจักรการใช้งาน เพราะจะส่งผลต่อค่าโดยสารโดยตรง 

EMBED CODE :
Tuesday, Jul 22 2014