เปิดแผนพัฒนาระบบรางทั้งประเทศ

by Chitnapa sommano 28 มีนาคม 2556 เวลา 18:15 น.

การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท มากถึงร้อยละ 80 เป็นการลงทุนในระบบราง ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าเป็นการสร้างรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทางเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยกระทรวงคมนาคม ยังมีแผนลงทุนระบบรางอีก 2  ประเภทด้วย 

 

เมกะโปรเจคมูลค่า 2 ล้านล้านบาท เป็นการลงทุนที่ถือเป็นการเปลี่ยนประเทศครั้งสำคัญ โดยเฉพาะระบบการขนส่งที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนและบรรเทาผลกระทบ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยสัดส่วนงบประมาณ ร้อยละ 81.4 ในวงเงิน 2 ล้านล้านบาท จะนำไปลงทุนก่อสร้างระบบราง ส่วนที่เหลืออีก ร้อยละ 15 จะใช้ในการปรับปรุงถนน ร้อยละ 1.5 จะใช้ในการปรับปรุงระบบขนส่งทางน้ำ และร้อยละ 0.5 เพื่อการพัฒนาด่านการค้าชายแดน ที่เหลืออีกร้อยละ 1.5 กันไว้เพื่อสำรองจ่าย

 

การรถไฟแห่งประเทศไทย  ถือเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการเปลี่ยนประเทศด้วยระบบขนส่งทางราง หลังจากที่ผ่านมา การรถไฟฯ เป็นหน่วยงานที่ไม่มีการพัฒนาด้านการให้บริการภาคประชาชนมานานหลายสิบปี

 

โดยในครั้งนี้ การรถไฟฯ จะใช้งบประมาณปรับปรุงระบบราง 3 ประเภท ได้แก่

- รถไฟความเร็วสูง วงเงิน 4 แสน 8 หมื่นล้านบาท

- ระบบรถไฟสายใหม่ วงเงิน 1 แสน 4 หมื่นล้านบาท

- รถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง วงเงิน 1 แสน 3 หมื่นล้านบาท

 

รถไฟทางคู่ ที่หลายคนเคยได้ยินเรื่องนี้บ่อยครั้ง คือ การเพิ่มรางรถไฟอีก 1 เส้น คู่ขนานไปกับรางรถไฟเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้รถไฟที่วิ่งอยู่เดิม สามารถวิ่งสวนทางกันได้ คล้ายกับเลนของรถยนต์ ที่มีทั้งขาไปและกลับ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะความเร็วของรถไฟ จากเดิมที่ใช้ความเร็ว ในการขนส่งผู้โดยสารที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อเปลี่ยนมาใช้รางคู่ จะทำให้รถไฟเร่งความเร็วได้ถึง 100-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

และในอีก 7 ปีข้างหน้า  ที่การรถไฟจะเปลี่ยนระบบรางเดียวให้เป็นรางคู่ จะทำให้รางรถไฟมีระยะทางเพิ่มขึ้น รวม มีระบบรางคู่เพิ่มขึ้น สามารถเดินรถไฟผ่านจังหวัดต่างๆ ได้มากขึ้น สามารถเพิ่มขบวนเที่ยววิ่งต่อวันได้มากขึ้น 4 เท่า สามารถขนส่งสินค้าได้อีกกว่าเดิมเกือบ 5 เท่า  และบรรทุกผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นเป็น 75 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่ 45 ล้านต่อปี

 

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ทีวีว่า หากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาภายในเดือนมีนาคมนี้ การรถไฟพร้อมเดินหน้าโครงการในความรับผิดชอบทันที ทั้งการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ ซึ่งคาดว่า การหาผู้รับเหมาทั้ง 2 โครงการ จะทำได้ภายในปีนี้ โดยเฉพาะการก่อสร้างรถไฟรางคู่รวม 6 เส้นทาง ระยะทางว่า 4,000 กิโลเมตรทั่วประเทศนั้น คาดว่าจะเปิดประกวดราคาแบบอี อ๊อกชั่นได้ภายในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมนี้ ลงนามสัญญาการก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีเช่นกัน

 

ตามแผนงาน การรถไฟฯได้บรรจุ 28 โครงการไว้ใน 6 กลุ่มการลงทุน วงเงินรวมกว่า 1 ล้าน 2 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 62.13 ของวงเงินงบประมาณ 2 ล้านล้านบาท

 

ซึ่งประกอบด้วย แผนลงทุนระยะเร่งด่วน  จำนวน 9 โครงการ เช่นการปรับปรุงอุปกรณ์ของรถไฟทั้งหมด และโครงการระบบรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ระยะทางรวม 799 กิโลเมตร เช่นสายลพบุรี-ปากน้ำโพ สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สายนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน และสายประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จภายในปี 2560

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างทางคู่  ระยะที่ 2 ที่วางแผนว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 อีก 6 โครงการ รวมระยะทาง กว่า 1,300 กิโลเมตร เช่น สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ สายชุมพร-สุราษฎร์ธานี สายสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ 339 กิโลเมตร สายขอนแก่น-หนองคาย

 

นอกจากเพิ่มรางรถไฟให้เป็นรางคู่แล้ว ยังมีโครงการสร้างทางรถไฟใหม่ แบบทางคู่ อีก 3โครงการ ระยะทาง 696 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จในปี 2563 เช่นกันได้แก่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สายบ้านไผ่-นครพนม กิโลเมตร และสายภาชี-อำเภอนครหลวง

 

นอกเหนือจากการลงทุนระบบรางให้เป็นแบบรางคู่ ตาม ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทแล้ว ยังต้องมีการจัดซื้อหัวรถจักรใหม่ 20 หัว และต้องซ่อมบำรุงหัวรถจักรเดิมที่ยังสามารถใช้การได้อยู่อีก 40 หัว จากจำนวนหัวรถจักรทั้งหมดที่มีอยู่ 200 หัว นอกจากนี้ยังต้องจัดซื้อตู้โดยสารใหม่อีก 115 ตู้ ด้วย ซึ่งทั้งหมดใช้งบประมาณประจำปีตามปกติ

 

การพัฒนาระบบรถไฟเดิมให้มีประสิทธิภาพ ไปพร้อมกับการสร้างระบบรถไฟแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่างรถไฟความเร็วสูง จะช่วยให้ประเทศไทยมีศักยภาพทั้งในด้านการค้า การลงทุน และคุณภาพชีวิตประชากรในประเทศที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยยืนยันว่า การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ตัวเลขเศรษฐกิจ ที่จะเห็นเป็นรูปธรรม คือ คนไทยจะมีค่าขนส่งที่จะลดลงร้อยละ 2 ในช่วงของการลงทุน มูลค่า GDP  จะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 1 ต่อปี และการจ้างงานที่จะเกิดขึ้น ประมาณ 500,000 อัตรา ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง และเกิดการหมุนเวียนภายในประเทศอย่างเข้มแข็ง

EMBED CODE :

RELATED CONTENT

ดีแทคขอกสทช.เป็นอิสระจากรัฐ
ดีแทคขอกสทช.เป็นอิสระจากรัฐ
ดีแทคขอกสทช.เป็นอิสระจากรัฐ ติงกฎหมายใหม่ให้อำนาจคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมากเกินไป…
"เทพช็อป" แหล่งรวมร้านออนไลน์ระดับเทพ
Best Job Ever สัปดาห์นี้ พามารู้จักกับแหล่งรวมร้านค้าออนไลน์ อย่างเว็บไซต์ lnwShop.com…
คมนาคมเตรียมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.9 ล้านล้านบาท
คมนาคมเตรียมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.9 ล้านล้านบาท
กระทรวงคมนาคมเตรียมลงทุนตามแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งไทย ระยะ…
คมนาคมปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน แก้ปัญหาห้ามเพิ่มเที่ยวบิน
คมนาคมปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน แก้ปัญหาห้ามเพิ่มเที่ยวบิน
กระทรวงคมนาคม เตรียมปรับโครงสร้างกรมการบินพลเรือน เพื่อแก้ปัญหา หลังเกิดปัญหาเปิดเส้นทางบินในญี่ปุ่น…
ลุ้นยอดขายรถยนต์ฟื้น
ลุ้นยอดขายรถยนต์ฟื้น
Business Review ประจำวันที่ 28 มี.ค.2558 ติดตามการวิเคราะห์ทิศทางตลาดรถยนต์ หลังจากสภาอุตสาหกรรมฯ…
"กสทช." ควรเป็นอิสระจากรัฐ
ผู้บริหารบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ"ดีแทค"…
คมนาคมประสาน กต. คุยญี่ปุ่นเปิดทางสายการบินไทย
คมนาคมประสาน กต. คุยญี่ปุ่นเปิดทางสายการบินไทย
ปลัดคมนาคม เผยนายกฯ มอบ กต.ช่วยเจรจากับญี่ปุ่นเปิดทางสายการบินไทย หลังไอซีเอโอ…
พาณิชย์เผยราคามะนาวเฉลี่ยลูกละ 5 บาท
พาณิชย์เผยราคามะนาวเฉลี่ยลูกละ 5 บาท
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าราคาพืชผักในขณะนี้เป็นไปตามฤดูกาล มีเพียงมะนาวที่ราคาเฉลี่ยลูกละ…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
ติง ม.44 อาจแย่กว่ากฎอัยการศึก
รัฐบาลยอมรับ ยกเลิกกฎอัยการศึกเพราะมีแรงกดดัน ขณะที่นักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นห่วงใช้มาตรา 44 ยิ่งแย่กว่าเดิม เพราะอำนาจขึ้นอยู่กับคนคนเดียว

VARIETY PROGRAMMES

JOURNAL JOURNEY

video
"สัญญาณจากวัด...สัญญาณจากฟ้า"
ไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนที่ไหน รายการ JOURNAL JOURNEY สัปดาห์นี้ นิ่ม กรกฎ จะไปในทุ่งศาสนา และวัดที่น้อยคน จะมีคนจะได้เข้าไปพบ...

DO THE RIDE THING

video
Trip : Go Hostel Bangkok
Google plus

ENTERTAINMENT

SF ยันฉาย Fast7 ตามกำหนดเดิม จนกว่าค่ายหนังแจ้งงด
โรงภาพยนตร์เอส เอฟ ซีเนม่า ยืนยัน ฉาย Fast & Furious7 ตามปกติ เนื่องจากทางค่ายภาพยนตร์ยังไม่มีกำหนดแจ้งงดรอบฉาย
TOP
NOW :