ธุรกิจเล็กในอินโดนีเซียใช้เฟซบุ๊กโฆษณาสินค้า

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.

ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเชียใช้เฟซบุ๊กทำธุรกิจขยายฐานลูกค้า และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี

 

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียน และมีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กสูงถึง 40 ล้านคน

 

"ดวี ราห์มาวตี" เริ่มเปิดร้านขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2548 เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ปีละ 80 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,500 บาท ในระยะหลังเมื่อกระแสเฟซบุ๊กมาแรงในอินโดนีเซีย เธอจึงได้หันมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กเป็นหน้าร้านแทน ซึ่งช่วยให้เธอประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก และยังช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าหน้าเว็บไซต์แบบเดิมอีกด้วย

 

ราห์มาวตีเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้แฟนเพจของร้านเธอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอคอยจัดกิจกรรมและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอด ตั้งแต่การอธิบายลักษณะของสินค้า ไปจนถึงการต่อรองราคา

 

ส่วน "โจ ไอเท็ม" ปิดร้านขายสินค้าเกี่ยวกับกีฬามาได้ 1 ปีแล้ว แล้วหันมาเปิดร้านออนไลน์บนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้เขามีฐานลูกค้ากว้างขึ้นกว่าเดิมมากถึง 20 จังหวัด จากเดิมที่จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้เขาสามารถทำรายได้มากถึง 14 ล้านรูเปียะห์ หรือประมาณ 48,000 บาท โดยที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ร้าน

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้า และสามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ตลอดเวลา เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ และอาจจะได้ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซียหันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการค้าขายมากขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กได้รับความนิยมมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป และสามารถเปิดใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้

 

สำหรับตลาดของเฟซบุ๊กในอินโดนีเซียยังถือว่าสามารถขยายได้อีกมาก หากเฟซบุ๊กมีลูกเล่นที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่นที่กูเกิลได้ทำออกมาเพื่อเอาใจผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะ เฟซบุ๊กก็จะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งเฟซบุ๊ก และผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ

 

Produced by VoiceTV

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

'BOXBOX.ME' บัตรสะสมแต้มออนไลน์
'BOXBOX.ME' บัตรสะสมแต้มออนไลน์
แอพลิเคชั่นบัตรสะสมแต้มออนไลน์ เป็นแนวคิดการให้บริการสมาชิกร้านค้ารูปแบบใหม่…
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' ให้ผลการค้นหา
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' ให้ผลการค้นหา
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' คู่กับการแสดงผลการค้นหา เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์และสร้างกำไรจากการโฆษณา…
เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งสื่อดิจิตอล
เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งสื่อดิจิตอล
มีการเปิดตัวระบบการวัดเรตติ้งสื่อออนไลน์อย่างเป็นทางการแล้วในไทย โดยผู้ใช้บริการสามารถรับทราบข้อมูล…
ซีพีออลล์เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์
ซีพีออลล์เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์
ซีพีออลล์ เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ ในชื่อ "ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง"…
'ขายออนไลน์' หนทางอยู่รอดของคนขายหนังสือ
'ขายออนไลน์' หนทางอยู่รอดของคนขายหนังสือ
สโมสรคนรักร้านหนังสืออิสระบอกว่า ปัจจุบันเจ้าของร้านหนังสือนิยมสร้างหน้าร้านออนไลน์…
Avril Lavigne to expand her Abbey Dawn fashion line
Avril Lavigne to expand her Abbey Dawn fashion line
เสื้อผ้าแบรนด์ Abbey Dawn กำลังวางแผนการขยายกิจการโดยขายผ่านทางเวบไซด์และขยายสาขาไปทั่วโลกในปีหน้า…
ทำความรู้จัก ตู้เสื้อผ้าออนไลน์
ทำความรู้จัก ตู้เสื้อผ้าออนไลน์ "Rent the Runway"
สาวๆที่เปิดตู้เสื้อผ้าออกมาแล้วพูดว่า "ไม่มีเสื้อผ้าใส่เลย" หรือ ต้องการชุดสวยๆ…
บาร์บีคิวพลาซ่า ลุยเจาะตลาดอินโดฯ
บาร์บีคิวพลาซ่า ลุยเจาะตลาดอินโดฯ
หลังประสบความสำเร็จจากตลาดในมาเลเซีย ล่าสุด "บาร์บีคิวพลาซ่า" เร่งเดินหน้าขยายสาขาในอินโดนีเซียมากขึ้น…

VARIETY PROGRAMMES

COZY LIVING

video
วิธีชะลอผมหงอกก่อนวัย / ทำงาน ทานอาหาร พักผ่อนที่ Storyline
Cozy Living สารพันความรู้เรื่องและเรื่องราวดีๆของการดูแลสุขภาพ ความสวยความงาม ครอบครัว คู่รัก การประคับประคองความสัมพันธ์ หรือแม้แต่ในเรื่องของการดูแลบุตรหลาน และการศึกษา ที่เราคัดสรรมาฝากกันทุกสัปดาห์

THAILAND

video
วิวาทะ 'ธัมมชโย' สับ(ขา)หลอก
ตลอดสัปดาห์นี้ กรณีของพระธัมมชโย เป็นที่จับตามองของสังคมว่า ที่สุดแล้วจะเข้ามอบตัวกับทางดีเอสไอหรือไม่ จนกระทั่ง พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา ต้องออกโรงเอง พร้อมขู่ฟ้องเอาผิดให้สละสมณเพศ จากคดีฟ้องร้องที่ยืดเยื้อจากการฟอกเงิน
TOP
NOW :