ธุรกิจเล็กในอินโดนีเซียใช้เฟซบุ๊กโฆษณาสินค้า

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.

ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเชียใช้เฟซบุ๊กทำธุรกิจขยายฐานลูกค้า และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี

 

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียน และมีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กสูงถึง 40 ล้านคน

 

"ดวี ราห์มาวตี" เริ่มเปิดร้านขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2548 เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ปีละ 80 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,500 บาท ในระยะหลังเมื่อกระแสเฟซบุ๊กมาแรงในอินโดนีเซีย เธอจึงได้หันมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กเป็นหน้าร้านแทน ซึ่งช่วยให้เธอประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก และยังช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าหน้าเว็บไซต์แบบเดิมอีกด้วย

 

ราห์มาวตีเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้แฟนเพจของร้านเธอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอคอยจัดกิจกรรมและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอด ตั้งแต่การอธิบายลักษณะของสินค้า ไปจนถึงการต่อรองราคา

 

ส่วน "โจ ไอเท็ม" ปิดร้านขายสินค้าเกี่ยวกับกีฬามาได้ 1 ปีแล้ว แล้วหันมาเปิดร้านออนไลน์บนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้เขามีฐานลูกค้ากว้างขึ้นกว่าเดิมมากถึง 20 จังหวัด จากเดิมที่จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้เขาสามารถทำรายได้มากถึง 14 ล้านรูเปียะห์ หรือประมาณ 48,000 บาท โดยที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ร้าน

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้า และสามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ตลอดเวลา เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ และอาจจะได้ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซียหันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการค้าขายมากขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กได้รับความนิยมมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป และสามารถเปิดใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้

 

สำหรับตลาดของเฟซบุ๊กในอินโดนีเซียยังถือว่าสามารถขยายได้อีกมาก หากเฟซบุ๊กมีลูกเล่นที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่นที่กูเกิลได้ทำออกมาเพื่อเอาใจผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะ เฟซบุ๊กก็จะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งเฟซบุ๊ก และผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ

 

Produced by VoiceTV

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.
EMBED CODE :

RELATED CONTENT

'BOXBOX.ME' บัตรสะสมแต้มออนไลน์
'BOXBOX.ME' บัตรสะสมแต้มออนไลน์
แอพลิเคชั่นบัตรสะสมแต้มออนไลน์ เป็นแนวคิดการให้บริการสมาชิกร้านค้ารูปแบบใหม่…
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' ให้ผลการค้นหา
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' ให้ผลการค้นหา
กูเกิลเตรียมเพิ่มปุ่ม 'ซื้อ' คู่กับการแสดงผลการค้นหา เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้าออนไลน์และสร้างกำไรจากการโฆษณา…
เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งสื่อดิจิตอล
เปิดตัวระบบวัดเรตติ้งสื่อดิจิตอล
มีการเปิดตัวระบบการวัดเรตติ้งสื่อออนไลน์อย่างเป็นทางการแล้วในไทย โดยผู้ใช้บริการสามารถรับทราบข้อมูล…
ซีพีออลล์เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์
ซีพีออลล์เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์
ซีพีออลล์ เปิดตัวธุรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ ในชื่อ "ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง"…
'ขายออนไลน์' หนทางอยู่รอดของคนขายหนังสือ
'ขายออนไลน์' หนทางอยู่รอดของคนขายหนังสือ
สโมสรคนรักร้านหนังสืออิสระบอกว่า ปัจจุบันเจ้าของร้านหนังสือนิยมสร้างหน้าร้านออนไลน์…
Avril Lavigne to expand her Abbey Dawn fashion line
Avril Lavigne to expand her Abbey Dawn fashion line
เสื้อผ้าแบรนด์ Abbey Dawn กำลังวางแผนการขยายกิจการโดยขายผ่านทางเวบไซด์และขยายสาขาไปทั่วโลกในปีหน้า…
ทำความรู้จัก ตู้เสื้อผ้าออนไลน์
ทำความรู้จัก ตู้เสื้อผ้าออนไลน์ "Rent the Runway"
สาวๆที่เปิดตู้เสื้อผ้าออกมาแล้วพูดว่า "ไม่มีเสื้อผ้าใส่เลย" หรือ ต้องการชุดสวยๆ…
บาร์บีคิวพลาซ่า ลุยเจาะตลาดอินโดฯ
บาร์บีคิวพลาซ่า ลุยเจาะตลาดอินโดฯ
หลังประสบความสำเร็จจากตลาดในมาเลเซีย ล่าสุด "บาร์บีคิวพลาซ่า" เร่งเดินหน้าขยายสาขาในอินโดนีเซียมากขึ้น…

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 12:00

video
นายกฯ ไม่ยอมรับกลุ่ม 'มารา ปาตานี'
นายกรัฐมนตรี ไม่ยอมรับกลุ่ม มารา ปาตานี ระบุจะรอดูการให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

VARIETY PROGRAMMES

JOURNAL JOURNEY

video
ร่วมค้นหา 'ซอกเหลือบ ที่ถูกซ่อน' ในเกียวโต
รายการ JOURNAL JOURNEY สัปดาห์นี้ ( 29 ส.ค.58) แขก คำผกา ยังคงพาไปสัมผัส ร้านค้าทำมือในเมืองเกียวโต ที่แอบซ่อนอยู่ในมุมต่างๆของเมือง ที่ใครหลายคนยังเคยไม่รู้จัก ซึ่งถ้ามาญี่ปุ่นคราวหน้า ห้ามพลาดที่จะแวะเข้าไปเยี่ยมชม
TOP
NOW :