ธุรกิจเล็กในอินโดนีเซียใช้เฟซบุ๊กโฆษณาสินค้า

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.

ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเชียใช้เฟซบุ๊กทำธุรกิจขยายฐานลูกค้า และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี

 

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียน และมีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กสูงถึง 40 ล้านคน

 

"ดวี ราห์มาวตี" เริ่มเปิดร้านขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2548 เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ปีละ 80 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,500 บาท ในระยะหลังเมื่อกระแสเฟซบุ๊กมาแรงในอินโดนีเซีย เธอจึงได้หันมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กเป็นหน้าร้านแทน ซึ่งช่วยให้เธอประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก และยังช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าหน้าเว็บไซต์แบบเดิมอีกด้วย

 

ราห์มาวตีเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้แฟนเพจของร้านเธอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอคอยจัดกิจกรรมและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอด ตั้งแต่การอธิบายลักษณะของสินค้า ไปจนถึงการต่อรองราคา

 

ส่วน "โจ ไอเท็ม" ปิดร้านขายสินค้าเกี่ยวกับกีฬามาได้ 1 ปีแล้ว แล้วหันมาเปิดร้านออนไลน์บนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้เขามีฐานลูกค้ากว้างขึ้นกว่าเดิมมากถึง 20 จังหวัด จากเดิมที่จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้เขาสามารถทำรายได้มากถึง 14 ล้านรูเปียะห์ หรือประมาณ 48,000 บาท โดยที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ร้าน

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้า และสามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ตลอดเวลา เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ และอาจจะได้ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซียหันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการค้าขายมากขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กได้รับความนิยมมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป และสามารถเปิดใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้

 

สำหรับตลาดของเฟซบุ๊กในอินโดนีเซียยังถือว่าสามารถขยายได้อีกมาก หากเฟซบุ๊กมีลูกเล่นที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่นที่กูเกิลได้ทำออกมาเพื่อเอาใจผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะ เฟซบุ๊กก็จะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งเฟซบุ๊ก และผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ

 

Produced by VoiceTV

EMBED CODE :

RELATED CONTENT

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
มหาเถรสมาคมย้ำ "พระธัมมชโย" ไม่ปาราชิก
โฆษกมหาเถรสมาคม แถลงย้ำรอบ 2 พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่ต้องอาบัติปาราชิก กรณีพระลิขิตจบไปแล้ว

VARIETY PROGRAMMES

TECH FEED

video
Tech Feed: สมาร์ตโฟนรุ่นไหนจะมาแรงใน MWC 2015?
สื่อเทคโนโลยีชั้นนำให้ความสนใจ Galaxy S6 - One M9 สองสมาร์ตโฟนเรือธงจากซัมซุงและเอชทีซี จะเป็นพระเอกในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรซ 2015 ที่นครบาร์เซโลนาของสเปน ขณะที่แอลจีก็เตรียมเผยโฉมสมาร์ตวอตช์หรู พร้อมฟีเจอร์ชำระสินค้าไร้สาย และสมาร์ตโฟนใหม่อีก 4 รุ่น

THAILAND

video
ยกเลิกคิดค่าเน็ตแบบ Unlimited
กสทช.ให้ คิดค่าอินเทอร์เน็ตบนมือถือ ตามการใช้งานจริง โดยไม่มีการปัดเศษ และให้ยกเลิกใช้คำว่า Unlimited สำหรับโปรโมชั่นการใช้งาน เพื่อป้องกันความสับสนของผู้ใช้งาน
TOP
NOW :