ธุรกิจเล็กในอินโดนีเซียใช้เฟซบุ๊กโฆษณาสินค้า

by 6 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 16:00 น.

ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเชียใช้เฟซบุ๊กทำธุรกิจขยายฐานลูกค้า และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนได้อย่างดี

 

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาเซียน และมีผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กสูงถึง 40 ล้านคน

 

"ดวี ราห์มาวตี" เริ่มเปิดร้านขายเสื้อผ้าเด็กออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2548 เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่เว็บไซต์ปีละ 80 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2,500 บาท ในระยะหลังเมื่อกระแสเฟซบุ๊กมาแรงในอินโดนีเซีย เธอจึงได้หันมาใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กเป็นหน้าร้านแทน ซึ่งช่วยให้เธอประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มาก และยังช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่าหน้าเว็บไซต์แบบเดิมอีกด้วย

 

ราห์มาวตีเปิดเผยเคล็ดลับที่ทำให้แฟนเพจของร้านเธอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอคอยจัดกิจกรรมและมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอยู่ตลอด ตั้งแต่การอธิบายลักษณะของสินค้า ไปจนถึงการต่อรองราคา

 

ส่วน "โจ ไอเท็ม" ปิดร้านขายสินค้าเกี่ยวกับกีฬามาได้ 1 ปีแล้ว แล้วหันมาเปิดร้านออนไลน์บนเว็บไซต์เฟซบุ๊ก ซึ่งทำให้เขามีฐานลูกค้ากว้างขึ้นกว่าเดิมมากถึง 20 จังหวัด จากเดิมที่จำกัดอยู่เพียงแค่ภายในกรุงจาการ์ตา ส่งผลให้เขาสามารถทำรายได้มากถึง 14 ล้านรูเปียะห์ หรือประมาณ 48,000 บาท โดยที่ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ร้าน

 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ประสบความสำเร็จจากการใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้า และสามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ตลอดเวลา เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ และอาจจะได้ลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กในอินโดนีเซียหันมาใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการค้าขายมากขึ้น เนื่องจากเฟซบุ๊กได้รับความนิยมมากกว่าการใช้อินเทอร์เน็ตทั่วไป และสามารถเปิดใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือได้

 

สำหรับตลาดของเฟซบุ๊กในอินโดนีเซียยังถือว่าสามารถขยายได้อีกมาก หากเฟซบุ๊กมีลูกเล่นที่ดึงดูดใจผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เช่นที่กูเกิลได้ทำออกมาเพื่อเอาใจผู้ประกอบการธุรกิจโดยเฉพาะ เฟซบุ๊กก็จะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ทั้งเฟซบุ๊ก และผู้ประกอบการธุรกิจที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางในการทำธุรกิจ

 

Produced by VoiceTV

EMBED CODE :

RELATED CONTENT

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS

video
กทม.ปิดตำนาน 'คลองถม' สิ้น ก.พ.58
กรุงเทพมหานคร ยื่นคำขาดผู้ค้าคลองถม ต้องย้ายออกภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เพื่อเดินหน้านโยบายจัดระเบียบทางเท้า ด้านนักรัฐศาสตร์ มองว่า การจัดระเบียบต้องทำ แต่ต้องทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วม

VARIETY PROGRAMMES

COZY LIVING

video
โลกหนังสือบนเกาะรัตนโกสินทร์
Cozy Living in Dining&Traveling กับหลากหลายไลฟ์สไตล์การกิน ดื่ม เที่ยว ที่ทอมมี่อาสาพาเราออกไปกันทุกสัปดาห์กับช่วง Cozy Recommend และเรื่องราวข่าวสารในแวดวงของการท่องเที่ยว ที่คุณผู้ชมอาจจะต้องรีบแพ๊คกระเป๋า หรือวางแผนล่วงหน้า หรือลาพักร้อนกันไปเลยทีเดียว

THE BREAKDOWN

video
The Breakdown 'A Trip to The Zoo (Part 2)'
Google plus

DO THE RIDE THING

video
Trip : Accessory Bike Thailand
Google plus

MY SME

video
MY SME : ผลิตภัณฑ์แก้วถัก
Google plus

ENTERTAINMENT

video
'เทย์เลอร์ สวิฟต์' จดเครื่องหมายการค้าคำฮิตในเพลง
นักร้องสาวชื่อดังอย่างเทย์เลอร์ สวิฟต์ จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคำฮิตที่อยู่ในเพลงดังจากอัลบั้ม "1989"
TOP
NOW :