ซูซูกิเปิดตัว 'รถจิ๋ว' เพื่อผู้หญิง

by Chat Room 4 กรกฎาคม 2556 เวลา 21:12 น.
ในยุคที่น้ำมันแพง ที่จอดรถหายาก และคนส่วนใหญ่ก็กังวลเรื่องการปล่อยมลภาวะจนโลกร้อน รถยนต์ขนาดจิ๋ว หรือมินิคาร์ ที่มีขนาดกะทัดรัด เหมาะกับการขับรถในเมือง และไม่เปลืองน้ำมัน ที่จอดรถก็หาง่าย เป็นสิ่งที่คนเมืองส่วนใหญ่กำลังนิยม จึงไม่น่าแปลกใจที่เดี๋ยวนี้ค่ายรถทุกประเทศแข่งกันผลิตรถเล็กๆ ออกมามากมาย แต่ที่แปลกก็คือ ล่าสุด ซูซูกิประเทศญี่ปุ่นออกรถจิ๋วที่โฆษณาว่าออกแบบเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ
 
 
รถยนต์ขนาดจิ๋วที่ว่านี้ ชื่อรุ่นน่ารักมาก คือ "ซูซูกิ ลาแปง ช็อกโกแลต" ดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน ก็เน้นความสวยหวาน และสดใส ตามแบบฉบับของผู้หญิงญี่ปุ่น ซูซูกิยังโฆษณาอีกด้วยว่าการที่รถมีขนาดเล็ก ทำให้ง่ายสำหรับการขับขี่โดยเฉพาะสาวๆ มือใหม่หัดขับทั้งหลาย
 
 
ลองไปดูดีไซน์ที่ซูซูกิบอกว่าออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ เริ่มจากสีสันแบบพาสเทล ที่ทางผู้ออกแบบบอกว่า เป็นสีที่ทำเลียนแบบสีทาเล็บของผู้หญิงทั้งหลาย ซึ่งมีทั้งสีชมพูอ่อน  สีม่วง  สีเขียวอ่อน ส่วนการตกแต่งภายในก็ยังเน้นการใช้สีแบบทูโทน ดูสว่างตา และยังมีหน้าจอขนาด 160 มิลลิเมตร เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางอีกด้วย
 
 
แต่เอกลักษณ์ที่โดดเด่น เรียกได้ว่าน่าจะถูกใจสาวญี่ปุ่นที่กลัวดำเป็นที่สุด ก็คือการออกแบบกระจกรอบคัน ให้สามารถตัดแสงยูวีและอินฟราเรดได้มากถึง 99 เปอร์เซนต์  เพื่อปกป้องผิวของสาวๆจากภัยของแสงแดดนั่นเอง และสำหรับผู้หญิงคนไหนที่มีลูกแล้ว รถคันนี้ก็ยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆ ด้วยเบาะด้านหลัง ที่ออกแบบมาให้สามารถปรับเอนได้ 80 องศา ซึ่งจะช่วยให้การวางเก้าอี้สำหรับเด็กทารก เป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น เรียกว่าคิดทุกอย่างมาเพื่อผู้หญิงจริงๆ
 
 
ส่วนด้านความประหยัดน้ำมัน ซูซูกิ ลาแปง ชอกโกแลตก็ไม่น้อยหน้าใคร ด้วยความที่เครื่องยนต์เป็นแบบบล็อกเล็ก 3 สูบ 660 ซีซี 54 แรงม้า ทำให้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันของรถคันนี้น้อยมาก อยู่ที่ 4.5 ลิตร ต่อ 100 กิโลเมตร แต่ก็ต้องยอมรับว่ารถรุ่นนี้ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับผู้ที่ชอบความเร็ว 
 
 
รถยนต์รุ่นนี้วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1 ล้าน 2 แสน 9 หมื่น 1 พัน 5 ร้อยเยน หรือราว 4 แสนบาท โดยนักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า การที่ซูซูกิเลือกผลิตรถยนต์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงโดยเฉพาะนั้น ถือว่ากล้าเสี่ยงเป็นอย่างมาก เนื่องจากผลวิจัยที่ผ่านมาพบว่า กลุ่มผู้หญิงเป็นกลุ่มที่เลือกซื้อรถแบบคาดเดาได้ยาก และมีความชอบที่แตกต่างหลากหลายมากกว่าผู้ชาย ดังนั้น ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย จึงไม่กล้าที่จะลงทุนผลิตรถยนต์สำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ 
EMBED CODE :
Friday, Apr 18 2014
12:00 PM