ทำไมจีนอยากสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในอาเซียน?

by Prach Panchakunathorn 30 กันยายน 2556 เวลา 08:01 น.

ทางการจีนกำลังเสนอให้เงินกู้ และช่วยสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในประเทศกลุ่มอาเซียนหลายประเทศ เช่น เมียนมาร์ ไทย และลาว  อะไรทำให้จีนสนใจสร้างทางรถไฟในดินแดนแถบนี้นัก?

จีนอยู่ระหว่างการให้เงินกู้ประเทศลาว เพื่อสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากเมืองคุนหมิง เมืองเอกในมณฑลยูนนาน ของจีน เชื่อมกับกรุงเวียงจันทน์ ของลาว  โดยโครงการมูลค่าราว 200,000 ล้านบาทนี้ มีมูลค่าเกือบเท่ากับมูลค่าเศรษฐกิจภาคทางการของลาวทั้งระบบ

นอกจากนี้ จีนยังเสนอก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ให้ โดยใช้แรงงานจีน 50,000 คน และมีกำหนดสร้างเสร็จภายใน 5 ปี  ทางรถไฟสายนี้จะเชื่อมกับทางรถไฟสายอีสานของไทย ที่จังหวัดหนองคาย ทำให้กรุงเทพฯ กับคุนหมิง เชื่อมต่อกันด้วยทางรถไฟเป็นครั้งแรก

ขณะเดียวกัน จีนยังมีแผนสร้างทางรถไฟจากคุนหมิงไปยังท่าเรือน้ำลึกจ้าวผิ่ว หรือเจียวเพียว ในรัฐยะไข่ ของเมียนมาร์ ทางรถไฟสายนี้จะใช้เงินกว่า 600,000 ล้านบาท ซึ่งทางการจีนจะให้เมียนมาร์กู้เงินสร้างเต็มมูลค่า

ไม่เฉพาะเส้นทางสายใหม่เท่านั้น แต่จีนยังเสนอให้เงินกู้หลายประเทศ เพื่อใช้ปรับปรุงระบบรางรถไฟที่ล้วนมีสภาพเก่า ทรุดโทรม และแทบไม่ได้รับการพัฒนามาตั้งแต่ยุคอาณานิคม

แต่เหตุใดจีนจึงอยากสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อกับประเทศในอาเซียนนัก?

คำตอบมีอยู่หลายประการ  ประการแรกคือ การค้าระหว่างจีนกับอาเซียนเพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้  ทำให้จำเป็นต้องมีระบบขนส่งสินค้าความจุมากขึ้นและรวดเร็วขึ้น  เมียนมาร์ และลาว ถึงแม้ไม่มีกำลังซื้อมาก และยังผลิตสินค้าส่งออกได้ไม่มาก แต่ก็มีทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นที่ต้องการของจีน และยังเป็นทางผ่านไปสู่ประเทศอื่นในภูมิภาค

ประการที่สอง ต้นทุนการขนส่งทางรถไฟนั้นจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งได้ ปัจจุบันการขนส่งสินค้าระหว่างจีน และประเทศอาเซียนแถบภาคพื้นทวีป ใช้รถและเรือเป็นหลัก  แต่การขนส่งทางรถมีค่าใช้จ่ายสูง ขณะที่การขนส่งทางเรือใช้เวลานาน และต้องอ้อมขึ้นที่ท่าเรือทางภาคตะวันออกของจีน ก่อนลำเลียงสินค้าเข้าไปในมณฑลทางภาคตะวันตกของจีนอีกทอดหนึ่ง ทำให้ต้นทุนสูงกว่าการขนส่งโดยตรงทางรถไฟ

ประการที่สาม การทำให้คุนหมิงเป็นจุดส่งสินค้ามาสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะทำให้เศรษฐกิจของคุนหมิง และมณฑลยูนนาน ซึ่งไม่มีพื้นที่ติดทะเล เติบโตขึ้น  อันจะเป็นการกระจายความเจริญจากชายฝั่งภาคตะวันออกเข้ามาสู่มณฑลชั้นใน

ประการที่สี่ จีนไม่มีดินแดนติดมหาสมุทรอินเดีย การเชื่อมต่อระบบรถไฟจีนกับท่าเรือน้ำลึกในเมียนมาร์ จะทำให้จีนสามารถขนส่งสินค้าในมหาสมุทรอินเดียได้สะดวกขึ้น  ความสำคัญของเมียนมาร์ ในฐานะเป็นทางออกทางทะเลของจีนนั้น ไม่สำคัญเฉพาะด้านการค้า แต่รวมถึงด้านยุทธศาสตร์การทหารด้วย  และนี่ก็คือเหตุผลส่วนหนึ่งที่จีนเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับรัฐบาลทหารเมียนมาร์มาตลอด

ประการสุดท้าย การเชื่อมต่อระหว่างจีนกับประเทศอาเซียน จะช่วยให้จีนถ่วงดุลอิทธิพลของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ได้  ประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ โดยเฉพาะไทยและฟิลิปปินส์ ที่ถือเป็นพันธมิตรหลัก ในสถานการณ์ที่สหรัฐฯ เริ่มเปลี่ยนนโยบายการต่างประเทศ มาให้ความสำคัญกับเอเชียตะวันอกเฉียงใต้มากขึ้น จีนจำเป็นต้องแข่งกับสหรัฐฯ จีบประเทศในภูมิภาคนี้  และวิธีหนึ่งในการเพิ่มอิทธิพลของจีนในอาเซียน ก็คือการทำให้ประเทศอาเซียนมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกับจีนมากยิ่งขึ้น

EMBED CODE :

RELATED CONTENT

VOICE TV TWEETS

NEWS PROGRAMMES

VOICE NEWS 18:30

video
"ประยุทธ์"เตรียมเลิกอัยการศึก ใช้ ม.44
พลเอก ประยุทธ์ เผยเตรียมใช้อำนาจหัวหน้า คสช.ตาม มาตรา 44 แทนกฏอัยการศึก ซึ่งจะดูจากสถานการณ์ และต้องนำขึ้นทูลเกล้าลงพระปรมาภิไท เพื่อยกเลิกคำสั่งประกาศใช้กฏอัยการศึก

TONIGHT THAILAND

video
You are what you read
Google plus

VARIETY PROGRAMMES

TECH FEED

video
Tech Feed: "จักรยานยนต์ไฟฟ้า"เทรนด์ประหยัดพลังงานมาแรง
ยอดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ถึงแม้จะไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบกับรถจักรยานยนต์ทั่วไป แต่ก็มีการเติบโตสูงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

THAILAND

ธอส.ปล่อยเงินกู้ รายได้ไม่ถึง 15,000/ด. กู้ซื้อบ้านได้ 1.5 ล้าน
ธอส. เตรียมวงเงิน 8,000 ล้านบาท ทำ “โครงการบ้าน ธอส.เพื่อสานรัก ปี 2558” สินเชื่อบ้านสำหรับผู้มีรายได้สุทธิไม่เกิน 15,000 บาท/เดือน วงเงินกู้ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท/ราย อัตราดอกเบี้ยปีแรก 3.50% ต่อปี (กรณีกู้ 1 ล้านบาท อัตราเริ่มต้นผ่อนชำระปีแรกเพียง 5,100 บาท/เดือนเท่านั้น) ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายใน 30 ธันวาคม 2558
TOP
NOW :