ไม่พบผลการค้นหา
"ปดิพัทธ์" จี้ "ประยุทธ์" อย่าลอยตัวเหนือปัญหา ปมเลือกตั้งท้องถิ่นล่าช้า รับไม่ได้อ้างโยกงบใช้แก้ปัญหาโควิด-19 หมดแล้ว เชื่อเกิดจากปัจจัยภายในรัฐบาลมากกว่า

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นที่มีความล่าช้าว่า ช่วงที่ผ่านมาคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลายฉบับทำให้เกิดปัญหาในท้องถิ่นจำนวนมาก ผู้บริหารท้องถิ่นไม่สามารถทำงานได้ คสช.แต่งตั้งคนของตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งที่จริงเราควรมีการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกิน 3- 6 เดือน หลังการเลือกตั้งทั่วไปเสร็จสิ้น แต่ปรากฎว่ามีการเลื่อนมาเรื่อยๆ

โดย กมธ.ฯ ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เดือน ต.ค. 2562 คำตอบที่ได้รับคือความไม่พร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณ การแก้ไขกฎหมาย และการแบ่งเขตเลือกตั้ง กมธ.จึงเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ กทม. มาหารือร่วมกัน ซึ่งปัญหาต่างๆ ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยที่ กกต.ระบุว่ามีงบประมาณเพียงพอ การแบ่งเขตก็ดำเนินการไปอย่างเรียบร้อย แต่สิ่งที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อ้างว่านำงบประมาณไปใช้เรื่องโควิด–19 แล้ว ตรงนี้รับไม่ได้

จึงขอถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยตรงเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งปัญหาความล่าช้าในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นเกิดจากปัจจัยภายในของรัฐบาลเอง ถ้าเราไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นจริงๆ เพียงเพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เห็นชอบถามว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบเรื่องนี้ 

"เรามีผู้บริหารท้องถิ่นจำนวนมากที่ไม่ยึดโยงประชาชน บางคนติดคดีในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เราตั้งคำถามว่าถ้ารัฐบาลไม่มีเสถีรภาพ แบ่งแยกแตกกกแย่งชามข้าวกันแบบนี้ ประชาชนจะต้องเสียสิทธิในการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างนั้นหรือ ทั้งที่มีความยึดโยงประชาชนจริงๆ หรืออาจเป็นเพราะกลุ่มที่รักษาฐานอำนาจเดิมไม่สามารถหาผู้สมัครลงได้ครบทุก อปท.เราเห็นเงื่อนงำเรื่องนี้ จึงขอถามว่าเหตุใดนายกฯ ถึงลอยตัวเหนือความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้" นายปดิพัทธ์ กล่าว