ไม่พบผลการค้นหา
คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ยืนยัน ไม่มีการกินเนื้อสุนัขตามที่มีกระแสดราม่าเกิดขึ้นในโลกโซเชียล ยืนยันทุกคณะในมหาวิทยาลัยไม่มีการรับน้องระบบโซตัสนานแล้ว เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย

จากกรณีที่โลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #แฉเกษตรมข เล่าประสบการณ์ถูกรับน้อง หรือที่เรียกว่าระบบโซตัส มีการทำร้ายร่างกาย บังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่บังคับให้กินเนื้อสุนัข จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทยเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.)

ล่าสุดวันที่ 8 พ.ค. 2563 ที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พร้อมคณะผู้บริหารคณะเกษตรฯ และนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเกษตรศาสตร์ มข. ร่วมกันให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวต่อสื่อมวลชน

noname.png


โดย รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มข. กล่าวว่า ประเด็นเรื่องระบบโซตัสนั้น เป็นเรื่องระบบเชียร์ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยมาเป็นเวลานานที่คณะเกษตรหรือคณะอื่นๆ นำมาใช้ แต่ในปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยมีการกำกับดูแลและให้ความสำคัญให้การเชียร์รับน้องไปในเชิงสร้างสรรค์ 22.00 น. ต้องเสร็จ ในปีๆ หนึ่งจะมีการเชียร์ไม่เกิน 6 ครั้ง ระหว่างจัดกิจกรรมมีการพัก ซึ่งยืนยันว่าระบบโซตัสไม่มีอีกแล้ว สังคมปัจจุบันเปลี่ยนไป อย่างเด็กเกษตรทางคณะจะพาไปวัดเป็นเวลา 7 วัน รุ่นพี่น้องน้องมีกิจกรรมร่วมกันนอกเหนือจากกิจกรรมเชียร์ และจะไม่ให้มีการเกิดขึ้นในระบบโซตัสเกิดขึ้น

โดยการควบคุมกิจกรรมแม้นอกเวลา จะมีอาจารย์ที่ติดตามทุกกิจกรรม และหลังจากเกิดข่าวขึ้น ทางคณะจะมีการเข้มงวดมากขึ้นอีก แต่ยืนยันว่าปัจจุบันระบบโซตัสในมหาวิทยาลัยขอนแก่นหมดไปแล้ว หากเกิดขึ้นในสังคมปัจจุบันที่ทุกคนอยู่ใต้กรอบของกฎหมายก็ต้องมีการดำเนินคดีรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

เรื่องนี้ทางคณะได้กำชับรุ่นพี่ทุกคนให้ตระหนัก สร้างความรู้ความเข้าใจให้เกิดการร่วมกันทำงานไม่ใช่การสั่งเหมือนกับเป็นแบบลูกน้อง

และในส่วนประเด็นของการรับประทานเนื้อสุนัขนั้น เป็นตำนานที่รุ่นพี่อำรุ่นน้องและหลอกกันมาเป็นเวลานาน แต่ในปัจจุบันไม่มีทางที่เป็นไปได้ รุ่นพี่รุ่นน้องเองมีการจัดทำที่พักพิงสุนัขจรจัดเกือบ 500 ตัวที่ขึ้นทะเบียนโดยการร่วมกับทางคณะแพทยศาสตร์ ขอยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ที่นักศึกษาคณะเกษตรจะทำเรื่องแบบนี้ พอมีกระแสดังกล่าวออกมาทำให้เป็นภาพลบต่อคณะเกษตรศาสตร์ ทั้งที่ในความเป็นจริงเราเดินหน้าสู่การพัฒนาบุคลากรและนักศึกษาให้เต็มไปด้วยคุณภาพด้านการศึกษา ด้านความรู้ต่างๆ ภายหลังจากจบการศึกษา

noname.png


ขณะที่ น.ส.ณัฐกานต์ พรรณขาม คณะกรรมการสโมสรนักศึกษา คณะเกษตรศาสตร์ มข. ชั้น ปี 4 เปิดเผยว่า ตัวเองในฐานะเป็นรุ่นพี่ในคณะและยังเป็นคนปรุงอาหารซื้อวัตถุดิบต่างๆ มาทำอาหารยืนยันว่า ไม่มีเนื้อสุนัขเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เมนูอาหารทุกอย่างทำจากเนื้อหมู เนื้อไก่ และพืชผักต่างที่ซื้อจากในตลาดสดมาปรุงสุกให้น้องๆ กิน และรุ่นพี่ทุกๆ คนรวมทั้งตนเองก็กินร่วมกัน ยืนยันว่าไม่มีการรับประทานเนื้อสุนัขตามที่มีกระแสแต่อย่างใด

กระแสดังกล่าวอาจเกิดจากการพูดอำกันต่อมาเป็นทอดๆ สมัยนั้นอาจจะมีจริงไม่จริงเราไม่รู้แต่ปัจจุบันยืนยันว่าไม่มีการรับประทานเนื้อสุนัขแน่นอน และในส่วนประเด็นการรับน้องระบบโซตัสนั้น ส่วนตัวเชื่อว่ายังมีอยู่แต่ก็มีข้อดีหลายอย่าง ทำให้รุ่นน้องที่เข้ามาเรียนได้ความอดทน ทำงานเป็น รู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่ไม่มีการบังคับกินเหล้าหรือทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ส่วนใหญ่จะใช้คำพูดที่ฟังดูกดดันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง