ไม่พบผลการค้นหา
ครม. มีมติเห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.ฎ.เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. เปิดประชุมสภารับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 พร้อมเรียกประชุมรัฐสภา สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2562

วันนี้ (17 ก.ย. 2562) ที่ทำเนียบรัฐบาล ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าวันนี้ ครม. มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ฎ.ปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. …. ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ สำหรับวันปิดประชุมในร่าง พ.ร.ฎ.ปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ. …. ให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรรับไปพิจารณา แล้วแจ้งผลให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบโดยด่วน ก่อนนำร่าง พ.ร.ฎ. ดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ต่อไป

​​ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการ ครม. เสนอว่า ตามที่ได้มี พ.ร.ฎ.ปิดประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 พ.ศ. 2562 ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2562 นั้น โดยที่ ครม. จะต้องเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เพื่อสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในวาระที่ 1 ในวันที่ 17 ต.ค. 2562 ตามมติ ครม. วันที่ 30 ก.ค. 2562 แต่เนื่องจากการเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาตามมาตรา 122 วรรคสามและวรรคสี่ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นั้น บัญญัติให้เมื่อมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ พระมหากษัตริย์จะทรงตรา พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญก็ได้ ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเห็นว่าการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แห่งรัฐ ดังนั้น จึงเห็นสมควรให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2562 ตามนัยบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญดังกล่าว สำหรับวันปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภานั้น เห็นสมควรให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร รับไปพิจารณา

ทั้งนี้ ​​ครม. ยังมีมติอนุมัติหลักการร่าง พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. …. ตามที่สำนักเลขาธิการ ครม. เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

อย่างไรก็ดี สำนักเลขาธิการ ครม. เสนอว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 121 บัญญัติให้ในปีหนึ่งให้มีสมัยประชุมสามัญของรัฐสภาสองสมัย โดยให้ถือวันที่มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก เป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ส่วนวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 ให้เป็นไปตามที่สภาผู้แทนราษฎรกำหนด ซึ่งได้มี พ.ร.ฎ.เรียกประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2562 เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.2562 และโดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดให้วันที่ 1 พ.ย. เป็นวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ซึ่ง ครม. ได้มีมติรับทราบแล้ว (มติ ครม. 30 ก.ค. 2562) ดังนั้น จึงสมควรให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 สำหรับ ปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2562 เป็นต้นไป