ไม่พบผลการค้นหา
รัฐเซียผ่านกฎหมายควบคุมการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลในโลกออนไลน์ พบมีความผิด ลงโทษจำคุก 15 วัน

เมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) ที่ผ่านมา รัฐสภารัสเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายควบคุมการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ และกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม (fake news) โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวระบุว่า บุคคลใดที่โพสต์แสดงความเห็นที่ไม่เคารพต่อสังคม รัฐ และ สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของสหพันธ์รัสเซียที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล เช่น ประธานาธิบดี ศาล หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐคนอื่นๆ จะได้รับโทษปรับสูงสุดถึง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 465,000 บาท และหากพบการกระทำผิดซ้ำ จะต้องได้รับโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 15 วัน

ขณะที่ ใครที่โพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับข่าวปลอมจะถูกปรับเป็นเงิน 45 - 75 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,700 - 2,400 บาท

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกวิจารณ์ว่า เป็นส่วนหนึ่งของการพยายามเซนเซอร์อินเทอร์เน็ตของรัสเซีย และยังเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมกำจัดผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล โดยมุ่งเป้าไปที่สื่อสังคมออนไลน์ที่ยังไม่ถูกรัฐบาลควบคุมเท่ากับสื่อกระแสหลักอื่นๆ ในรัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ เวอชอฟสกี หัวหน้าศูนย์ติดตามการใช้กฎหมายต่อต้านความรุนแรงของมอสโกกล่าวว่า ประชาชนทุกคนอาจถูกฟ้องร้องได้ โดยเฉพาะในคอมเมนต์ต่างๆ ในโลกออนไลน์ หรือการโพสต์ข้อความที่เกี่ยวกับการเสียดสีรัฐสภารัสเซีย ทั้งนี้ หลายคนต่างแสดงความกังวลว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวอาจมีการตีความที่คลุมเครือ รวมถึงการเสียดสีที่อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการดูหมิ่นได้ 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะถูกบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินลงนามผ่านร่างดังกล่าว ที่ผ่านมารัสเซียสนับสนุนและชื่นชมแนวทางปฏิบัติในประเด็นกับอธิปไตยในโลกไซเบอร์ของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงมาโดยตลอด ซึ่งแนวทางดังกล่าวรัฐบาลจะเป็นผู้ที่ควบคุมและกำกับดูแลอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการแสวงหาวิธีการจัดระเบียบเนื้อหาในอินเทอร์เน็ตด้วยเช่นกัน

ที่มา CNN /The guardian