ไม่พบผลการค้นหา
นิวซีแลนด์แบนขายอาวุธกึ่งออโตเมติกและไ��เฟิลจู่โจม หลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิด โดยจะซื้อคืนอาวุธคืนจากคนที่เคยครอบครองปืนที่กำลังจะถูกแบน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์จะแบนไรเฟิลจู่โจมและอาวุธกึ่งออโตเมติกสไตล์ทหารทั้งหมด โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์จะนิรโทษกรรมและมีมาตรการซื้อคืนอาวุธก่อนจะบังคับใช้กฎหมายนี้ เมื่อหมดช่วงนิรโทษกรรมแล้ว ผู้ที่ครอบครองอาวุธปืนที่ถูกแบนจะต้องจ่ายค่าสูงสุด 4,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (87,600 บาท) และจำคุกสูงสุด 3 ปี

อาร์เดิร์นเปิดเผยว่า จะเสนอร่างกฎหมายนี้ให้รัฐสภาพิจารณาภายในสัปดาห์แรกของเดือนเม.ย. และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ และส่วนประกอบของอาวุธกึ่งออโตเมติกและแม็กกาซีนปืนแบบไฮแคปบรรจุกระสุนได้จำนวนมากจะถูกแบนด้วยเช่นกัน

การออกกฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดขึ้นเป็นผลมาจากเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 50 รายเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งอาร์เดิร์นกล่าวว่า การกราดยิงครั้งนี้เป็นการก่อการร้าย

ชายชาวออสเตรเลียถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และคาดว่าจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มในวันที่ 5 เม.ย.นี้ หลังจากที่เขาก่อเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช โดยใช้ปืนไรเฟิลกึ่งออโตเมติก รวมถึง AR-15 และมีการสันนิษฐานว่าเขาได้ปรับปืนใช้สามารถใช้กับแมกกาซีนปืนแบบไฮแคปได้

อาร์เดิร์นกล่าวว่า "ประวัติศาสตร์ของนิวซีแลนด์เปลี่ยนไปตลอดกาล ตอนนี้ กฎหมายของเราจะเปลี่ยนด้วย" เธอย้ำว่า เธอรู้ว่าผู้ครอบครองปืนจำนวนมากปฏิบัติตามกฎหมาย เธอเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมายส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์จะเข้าใจว่ามาตรการนี้เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

รัฐบาลนิวซีแลนด์จะนิรโทษกรรมและมีมาตรการซื้อคืนอาวุธประเภทนี้ ซึ่งอาจต้องใช้งบประมาณในการซื้ออาวุธคืนประมาณ 100 - 200 ล้านดอลลาร์ (3,170 - 6,340 ล้านบาท) แต่อาร์เดิร์นย้ำว่า "นั่นเป็นราคาที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ต้องจ่ายเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะปลอดภัย"

ปัจจุบัน กฎหมายของนิวซีแลนด์กำหนดอายุของผู้ครอบครองปืนไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 16 ปี ส่วนคนที่จะครอบครองปืนกึ่งออโตเมติกแบบของทหารจะต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และผู้ครอบครองปืนทั้งหมดจะต้องขอใบอนุญาตก่อน โดยจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงสุขภาพจิตและประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่เมื่อได้รับใบอนุญาตครอบครองปืนแล้ว ก็สามารถซื้อปืนได้ไม่จำกัด


ที่มา : BBC, The Guardian