ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูตินสั่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางครองเก้าอี้ประธานาธิบดีรัสเซียต่อไปได้ถึงปี 2579 หรืออีก 16 ปี หลังจากทางการรัสเซียจัดให้มีการลงประชามติเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เขาสามารถลงเลือกตั้งได้อีก 2 สมัย สมัยละ 6 ปี หลังจากที่ปูตินจะหมดวาระในปี 2567 หมายความว่าเขาอาจได้ดำรงตำแหน่งต่อไปได้ถึงปี 2579 

ปูตินระบุหลังลงนามคำสั่งว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เป็นผลจากเจตจำนงของประชาชน "พวกเราตัดสินใจครั้งสำคัญร่วมกันทั้งประเทศ" หลังจากการลงประชามติที่กินเวลานานเป็นสัปดาห์ออกมาว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของปูตินยังได้ประกาศให้การสมรสเพศเดียวกันผิดกฎหมาย โดนระบุว่า ความเชื่อในพระเจ้าเป็นค่านิยมหลัก และย้ำว่ากฎหมายของรัสเซียต้องมาก่อนค่านิยมสากล

ด้านวยาเชสลาฟ โวโลดิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียกล่าวว่า สมาชิกรัฐสภาจะเริ่มแก้ไขรัฐธรรมนูญทันที โดยไม่หยุดพักฤดูร้อนอย่างเคยทำตามปกติ

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปูตินเสนอให้มีการลงประชามติถามความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เขามีคุณสมบัติในการอยู่ในตำแหน่งต่อ รวมถึงการแก้ไขประเด็นอื่นๆ แม้การลงประชามติจะไม่ใช่ขั้นตอนที่จำเป็นเชิงกฎหมาย หลังจากที่รัฐสภารัสเซียและศาลรัฐธรรมนูญเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายไปแล้วก็ตาม

กำหนดการเดิมจะเริ่มจัดการลงประชามติในวันที่ 22 เม.ย. แต่ก็ต้องเลื่อนไปเนื่องจากเกิดไวรัสโคโรนาระบาด จึงมาจัดการลงประชามติได้จริงในเดือนมิ.ย. และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางรายงานว่ามีการกดดันผู้มีสิทธิ์ลงประชามติให้ไปออกเสียงเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และความผิดปกติในการลงประชามติอื่นๆ อย่างแพร่หลาย

ผู้วิจารณ์รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ผลการลงประชามติที่ออกมาว่ามีคนเห็นชอบถึงร้อยละ 78 และมีคนออกไปใช้สิทธิ์กันเกือบร้อยละ 68 เป็นผลประชามติปลอม ลดทอนความชอบธรรมของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ แต่เอลลา ปามฟิโลวา ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางของรัสเซียปฏิเสธขอกล่าวหานั้น พร้อมระบุว่าผลการลงประชามติ "เป็นของจริง" และ "ไม่อาจโต้แย้ง" เรื่องความชอบธรรมได้ เพราะการลงประชามติดำเนินไปอย่างโปร่งใสมาก


ที่มา : Al Jazeera, Channel News Asia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :