ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานลำปางขอความร่วมมือประชาชนร่วมสร้างมาตรการความปลอดภัยทางเดินอากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทง

ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ท่าอากาศยานลำปางขอความร่วมมือประชาชน งดการจุดหรือปล่อยบั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นสู่อากาศในเขตปลอดภัยทางเดินอากาศของท่าอากาศยานลำปา งเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคหรือเป็นการรบกวนในการทำการบิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่อากาศยานขณะทำการบินผ่าน หรือมายังท่าอากาศยานลำปาง

ตามประกาศจังหวัดลำปาง เรื่อง มาตรการป้องกันและรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียมร้อยของประชาชนท่าอากาศยานลำปาง กรมท่าอากาศยานได้แนะนำในการจุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โดมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคหรือเป็นการรบกวนในการทำการบิน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่อากาศยานขณะทำการบินผ่าน หรือมายังท่าอากาศยานลำปาง ซึ่งในวันลอยกระทง (แรม 15 ค่ำ เดือน 12) และในวันที่ 31 ธันวาคม ของทุกปี ประชาชนสามารถปล่อยโคมควัน ได้ในเวลา 9.00 - 12.00 น.และโคมลอยตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับข้อปฏิบัติต้องขอและได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ต้องแจ้งข้อมูล วัน เวลา สถานที่และจำนวน ให้ท่าอากาศยานลำปางหรือศูนย์ควบคุมการบิน ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน และต้องจัดให้มีผู้ประสานงานที่สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์กับศูนย์ควบคุมการบิน อย่างน้อย 2 คน จนเสร็จสิ้นการจุดและปล่อย โดยขนาดและรูปแบบโคมลอยมาตรฐานไม่เกิน 1 ลูกบาศก์เมตรเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 90เซนติเมตร ความสูงไม่เกิน 140เซนติเมตร ทำจากวัสดุธรรมชาติเชื้อเพลิงทำจากกระดาษชุบเทียนหรือพาราฟิน ไม่เกิน 55 กรัม เผาไหม้ไม่เกิน 8 นาที ห้ามพ่วง หรือผูกติดพลุ ดอกไม้ไฟไปกับโคมลอย ซึ่งหากและผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60.000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ