ไม่พบผลการค้นหา
เปิดคำพิพากษาของผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลาหลังยกฟ้อง 5 ผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงแล้วใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง แสดงความคับข้องใจ ได้รับเอกสารลับ เปลี่ยนแปลงคำพิพากษา เผยผู้พิพากษาศาลชั้นต้นทั่วประเทศ ก็ถูกกระทำไม่ต่างกัน วอนฝ่ายนิติบัญญัติแก้กฎหมายป้องกันล้วงคำพิพากษา - ทิ้งถ้อยคำสุดท้าย "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน"

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2562 นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ได้ขึ้นบัลลังก์พิพากษา คดีความมั่นคง ที่มีผู้ต้องหา 5 คน หลังจากพิพากษาแล้ว นายคณากรได้ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ประจำตัว จ่อยิงหน้าอกด้านซ้าย จำนวน 1 นัด โดยขณะนี้ต้องนอนพักรักษาตัวในห้องไอซียู

สำหรับเอกสารคำพิพากษา เรื่อง ความผิดต่อชีวิต อั้งยี่ ซ่องโจร ความผิดต่อ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ลหุโทษ ได้ระบุคำพิพากษาของนายคณากร ในฐานะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน โดยระบุว่า ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งห้า เนื่องจาก พยานหลักฐานของโจทก์ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะลงโทษจำเลยทั้งห้าได้

คำพิพากษา ตอนหนึ่งระบุว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญจึงต้องส่งให้อธิบดีผู้พิพากษา "ตรวจร่างคำพิพากษา" ก่อนอ่านให้คู่ความฟัง

อย่างไรก็ตาม นายคณากรระบุด้วยว่าา "คดีนี้เป็นคดีฆาตรกรรม เป็นคดีอุกฉกรรณ์ไม่ต่างกับคดีฆาตรกรรมที่เกิดขึ้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน หรือภาคอื่นๆ คดีนี้ไม่ใช่คดีความมั่นคง ไม่ใช่คดีก่อการร้าย โจทก์ก็ไม่ได้ฟ้องจำเลยทั้งห้าว่ากระทำความผิดฐานก่อการร้าย หรือความผิดต่อความมั่นคง แต่พยานหลักฐานทั้งหมดกลับเกิดจากหรือเกิดมีขึ้นในขณะที่จำเลยทั้งห้าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ซักถามเป็นเวลานานในฐานะผู้ต้องสงสัย ตามกฎหมายพิเศษคือกฎอัยการศึกที่ให้ควบคุมผู้ต้องสงสัยได้ 7 วัน และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ที่ให้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ไม่เกิน 7 วัน ขยายเวลาควบคุมตัวได้คราวละ 7 วัน รวมทั้งหมดไม่เกิน 30 วัน ที่ใช้สำหรับคดีความมั่นคง หรือก่อการร้าย"

อีกทั้ง นายคณากร ยังระบุข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ "1.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติ ออกกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติม พระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามกระทำการตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง ทั้งห้ามกระทำใดๆ อันมีผลเป็นการแทรกแซงผลคำพิพากษา

2.เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติและนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมทางการเงินแก่ผู้พิพากษาทั่วประเทศ ซึ่งทราบมีผู้พิพากษาบางกลุ่มจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้นานแล้ว แต่มีข้อขัดข้องไม่สามารถส่งออกจากศาลยุติธรรมเพื่อนำเสนอต่อสภานิติบัญญัติและคณะรัฐมนตรีได้"

ท้ายที่สุด นายคณากรทิ้งท้ายไว้ในคำแถลงการณ์นี้ว่า "ผมขอฝากถ้อยคำถึงพี่น้องประชาชนชาวไทยและผู้รักความยุติธรรมทุกท่าน ไว้สองประโยค 

"คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา" "คืนความยุติธรรมให้ประชาชน"

"คำแถลงของผม อาจะมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษาหนักแน่นปานขุนเขา จึงมอบหัวใจชั่งบนตราชู ยืนยันคำแถลง ขอความสุขสวัสดีจงมีแต่ทุกท่าน"


ปิยบุตร

'ปิยบุตร' คารวะ 'คณากร' วันหนึ่งจะชนะร่วมกันกับประชาชน

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เอกสารคำพิพากษาของนายคณากรหน้าสุดท้าย ทืี่ระบุถ้อยความว่า "คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา" "คืนความยุติธรรมให้ประชาชน" ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า "ขอคารวะแด่ “คณากร เพียรชนะ” วันหนึ่ง... ท่านจะ “ชนะ” ร่วมกันกับประชาชน #ผู้พิพากษายิงตัวเอง"

นายปิยบุตร ยังระบุว่า “ด้านนายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีผู้พิพากษาใช้อาวุธปืนยิงตัวเองที่ศาลจังหวัดยะลา ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว สอบถามในเบื้องต้น สาเหตุเกิดจากความเครียดส่วนตัวของท่าน"

นายปิยบุตร ระบุว่า ตนทราบข้อมูลมาทั้งหมดจากคุณคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา และทั้งจากฝั่งจำเลยซึ่งส่งมาให้เราตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.เพื่อขอให้เราช่วยเปิดเผยต่อสังคมทั้งหมด ยืนยันว่าการตัดสินใจของนายคณากรไม่เกี่ยวกับเรื่องความเครียดส่วนตัวแน่นอน แต่เป็นเรื่องของการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ตามข่าวล่าสุดนายคณากรยังไม่เสียชีวิต ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องช่วยกันคุ้มครองความปลอดภัยของเขาด้วย ตนจะนำข้อมูลที่นายคณากรและจำเลยส่งให้แก่เรา เปิดเผยต่อสาธารณชน สมดังเจตนารมณ์ของคณากร เพียรชนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง