ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกเพื่อชาติ ถาม ผบ.ทบ. และ หัวหน้า คสช. เพลง “คืนความสุข” อยู่ที่ไหนไม่เอามาเปิดให้ ปชช. ฟัง ทำไมต้องให้ฟัง เพลง “หนักแผ่นดิน” ตอกย้ำถึงการผิดสัญญาของรัฐบาลทหารที่ไม่คืนความสุขให้คนไทย พร้อมเตือนประชาชนจะไม่ทน หากมีการล้มกระดานการเลือกตั้งอีก

ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีเพลงหนักแผ่นดิน ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ว่า การที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ. ซึ่งเป็นหนึ่งใน คสช. ที่ได้อ้างเหตุผลในการเข้าสู่อำนาจว่า เพื่อสร้างความสงบเรียบร้อย และสร้างความปรองดองให้คนในชาติแต่สิ่งที่ ผบ.ทบ.ได้กล่าวออกมานั้น

จากกรณีเพลงหนักแผ่นดิน แสดงถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงในการเข้าสู่อำนาจของ คสช. นั่นคือ เพื่อผลประโยชน์ของกองทัพ ทำให้เมื่อมีพรรคการเมืองนำเสนอนโยบายลดงบประมาณกองทัพ ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองหลายคนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ รองนายกรัฐมนตรี รวมถึงตัว ผบ.ทบ.เอง จึงได้แสดงอาการไม่พอใจ และบอกให้ผู้เสนอนโยบายดังกล่าวไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” การกระทำเช่นนี้ตนมองว่ากองทัพกำลังพยายามจะทำตัวเป็นมาเฟีย ทำตัวมีอำนาจ และมีอิทธิพลเหนือประชาชน โดยใช้คำพูดที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชน เป็นการสร้างความขัดแย้งมากกว่าปรองดอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่ผู้นำกองทัพจะแสดงท่าทีเช่นนี้ ผิดวิสัย ผิดมารยาททางการเมือง เพราะการนำเสนอนโยบายถือเป็น “สิทธิขั้นพื้นฐานของพรรคการเมือง” ไม่เกี่ยวกับกองทัพ และไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพที่จะห้ามมิให้ใครวิพากษ์วิจารณ์กองทัพ การแสดงความคิดเห็นของ ผบ.ทบ. จึงต้องระมัดระวังและพึงสำรวมว่าจากนี้ไป “รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องอยู่เหนือกองทัพ” 


1157545.jpg
  • ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ

ดร.รยุศด์ กล่าวอีกว่า เพลงที่ควรนำมาเปิดตอนนี้ มิใช่เพลงหนักแผ่นดิน แต่ควรเป็นเพลง คืนความสุข ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นผู้แต่งเมื่อ 5 ปีก่อนมากกว่าเพลงนี้เคยเปิดบ่อยๆ เหตุใดช่วงหลังๆ นี้จึงไม่เปิดเลย คิดว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะที่สุด ที่จะเปิดเพลงนี้ เพราะเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่า สิ่งที่รัฐบาลทหารพูดสัญญานั้น ไม่เป็นความจริง และจะเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า ควรคืนความสุขให้ประชาชนโดยเร็ว ผ่านการเลือกตั้งได้แล้ว อย่าผิดคำพูดบ่อย ๆ และขอเตือนว่า อย่าพยายามที่จะล้มกระดานการเลือกตั้งอีก เพราะ ครั้งนี้ประชาชนจะไม่ทนอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง