ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศจะปิดเมือง หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นสองเท่า โดยจะมีผลตั้งในอีก 2 วันข้างหน้า พร้อมระบุให้ประชาชนไม่ควรออกไปข้างนอกถ้าไม่จำเป็น

22 มี.ค. นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์จะเริ่มใช้มาตรการขั้นสูงสุดในสถากรณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 36 รายในวันจันทร์ ทำให้นิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 รายในปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า 'ตอนนี้นิวซีแลนด์กำลังเตรียมการโดดเดียวตัวเอง โดยจะมีการปิดบาร์ คาเฟ่ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ขณะที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาจะยังคงเปิดปกติ'

'ฉันกล่าวถึงชาวนิวซีแลนด์ทุกคนว่า รัฐบาลจะทำทุกอย่างที่สามารถปกป้องพวกคุณได้ ตอนนี้ฉันขอร้องให้ประชาชนนิวซีแลนด์ทุกคนว่าจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องพวกเราเช่นกัน ดังนั้นชาวนิวซีแลนด์ทุกคนต้องอยู่บ้าน...หากไม่จำเป็นไม่ต้องออกมาข้างนอก' นางอาร์เดิร์นกล่าว

ทั้งนี้มาตรการปิดเมืองของรัฐบาลนิวซีแลนด์จะมีผลบังคับใช้ในวันพุธ 25 มี.ค.นี้ ซึ่งจะดำเนินมาตการดังกล่าวไปอย่างน้อย 4 สัปดาห์และหากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ รัฐบาลอาจจะพิจารณาจำกัดพื้นที่การปิดเมืองลดลง

ดร.แอชลีย์ บลูมฟีลด์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของนิวซีแลนด์กล่าวว่า 'ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของนิวซีแลนด์ใน 26 รายนั้น มี 2 รายที่ต้องสงสัยว่าเป็นการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดจาดภายในประเทศโดยไม่ทราบต้นตอของการรับเชื้อ ขณะที่ผู้ติดเชื้อมากกว่าครึ่งนั้นยังคงเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือ การติดเชื้อจากผู้ที่อยู่ใกล้ชิด'

ทางการนิวซีแลนด์คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในนิวซีแลนด์จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในทุกๆ 5 วันต่อจากนี้ ซึ่งทีมที่ปรึกษาของรัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า หากเป็นไปตามการคาดการณ์จะทำให้มีชาวนิวซีแลนด์เสียชีวิตนับหมื่นราย

'ปัจจุบันนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อ 102 ราย ซึ่งอิตาลีก็เคยมีตัวเลขจำนวนนี้มาก่อน แต่ปัจจุบันเชื้อไวรัสได้ทำลายระบบการรักษาสุขภาพและมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยรายในทุกๆวัน' นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศปิดประเทศ ห้ามผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองนิวซีแลนด์เดินทางเข้าประเทศเด็ดขาด

ที่มา the guardian / CNA / nzherald

ข่าวที่เกี่ยวข้อง