ไม่พบผลการค้นหา
'บวรศักดิ์' โพสต์เฟซบุ๊กอาลัย 'ไกรศักดิ์' เสียดายคนดี เคยร่วมทีมกุนซือบ้านพิษณุโลก ชี้ 'ไกรศักดิ์' ต่อสู้ผลักดันกฎหมายประกันสังคมอย่างหนัก พร้อมดันกฎหมายนิรโทษฯ ให้ นศ.ที่หนีเข้าป่าหลัง 14 ต.ค. 16

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และอดีตทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลกในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "อำลาอาลัยพี่โต้ง (นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีต ส.ว.นครราชสีมาและ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ) ที่เคารพรักของผม ผมได้ข่าวการจากไปไม่กลับของพี่โต้งด้วยความอาลัย เสียใจและเสียดายคนดีที่ผมนับถือมานาน ผมเพิ่งไปเยี่ยมพี่โต้งที่ศิริราชมาเมื่อไม่นานมานี้ไม่นึกว่าจะจากไปเร็วเช่นนี้ ผมรู้จักพี่โต้งมานานตั้งแต่ก่อนปี 2530ในฐานะนักต่อสู้เพื่อมวลชนที่ด้อยโอกาสไม่ว่าจะเป็นแรงงาน คนจน พี่โต้งมาชวนผมกับ นาย สุรเกียรติ เสถียรไทยไปเป็นที่ปรึกษานโยบายของท่านนายกฯ พล.อ. ชาติชาย ชุณหวัณ เมื่อปี2532 ตลอดเวลาทีทำหน้าที่นั้นพี่โต้งอุทิศตนให้มวลชนมาตลอด"

นายบวรศักดิ์ ระบุว่า เรื่องหนึ่งที่จำได้ไม่ลืมคือ นายไกรศักดิ์ผลักดันกฎหมายประกันสังคมผ่าน พล.อ.ชาติชาย นายกรัฐมนตรีขณะนั้น โดยต้องฝ่าฟันนายทุนของพรรคชาติไทยที่มีมากโดยไม่ย่อท้อ จนสำเร็จเป็นกฎหมาย พี่โต้งผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมให้นักศึกษาที่หนีเข้าป่าหลัง14ตุลาจนสำเร็จ และเป็นกำบังสำคัญในการทำให้นโยบายเปลี่ยนสนามรบให้เป็นตลาดการค้าของ พล.อ.ชาติชายเป็นจริง เป็นผู้ต่อสู้กับการทุจริตต่างๆที่นักการเมืองในเวลานั้นพยายามทำโครงการต่างๆ นายประสงค์ วิสุทธิ์ แห่งสำนักข่าวอิศราในเวลานี้เป็นพยานได้ เพราะบ้านพิษณุโลก เอาข้อมูลความพยายามทุจริตต่างๆส่งไปให้ 

"ตำนานที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลกมีพี่โต้งอยู่ทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้า ความเสมอต้นเสมอปลายเรื่องยืนอยู่ข้างมวลชนนี้ยังเป็นจิตวิญญาณของพี่โต้งมาเรื่อยจนจากไป การสูญเสียพี่โต้งจึงเป็นความสูญเสียไม่เพียงของครอบครัวชุณหะวัณ แต่เป็นความสูญเสียของเพื่อนพ้องน้องพี่และสังคมไทยที่เสียผู้มีอุดมการณ์เพื่อสังคมด้วย ขอให้พี่โต้งมีความสงบสุขในสัมปรายภพ และขอให้ผู้ร่วมอุดมการณ์เพื่อสังคมได้สืบสานปณิธานของพี่โต้งตลอดไป" นายบวรศักดิ์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง