ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงยกระดับมาตรการโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อเพิ่ม 120 คนต่อวัน คาดโรงพยาบาลอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤตและไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด

สำนักข่าว BBC รายงานว่า แคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 กลับเข้าสู่ภาวะน่ากังวลอีกครั้ง หลังจากช่วงหลายวันที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่าวันละ 120 คน ซึ่งอาจส่งผลให้โรงพยาบาลของฮ่องกงเข้าสู่ขั้นวิกฤต ไม่เพียงพอต่อความต้องการของจำนวนผู้ป่วย ซึ่งตรงกันข้ามกับสถานการณ์ไม่ถึงเดือนก่อนหน้าที่ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงหลักหน่วยต่อวันเท่านั้น

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฮ่องกง 145 คน ขณะที่ในวันที่ 28 ก.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 106 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 23 ราย 

แคร์รี หล่ำ ระบุในแถลงการณ์เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ฮ่องกงกำลังเข้าใกล้สถานการณ์การระบาดใหญ่ระดับท้องถิ่น ประชาชนทุกคนจึงควรปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเว้นระยะห่างทางสังคม การอยู่ในที่พักมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ จนถึงการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในพื้นที่สาธารณะ

มีการคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งสภานิติบัญญัติซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกของชาวฮ่องกงหลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีนที่มีผลต่อกิจการภายในของฮ่องกงนั้นอาจต้องเลื่อนออกไปราว 1 ปี จากเดิมที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 ก.ย.นี้

ขณะนี้ฮ่องกงได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดมากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นต้นมา โดยทางรัฐบาลได้ประกาศการสั่งห้ามไม่ให้ร้านอาหารเปิดให้บริการ ประชาชนต้องใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออกจากที่พัก ห้ามไม่ให้บุคคลที่มาจากต่างครอบครัวพบกันเกิน 2 คน จากเดิมที่เคยอนุญาตให้มีการรวมตัวกันมากถึง 50 คน นอกจากนี้สถานที่ต่างๆอย่าง บาร์ สถานที่ออกกำลังกาย และสถานความงาม ก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้เปิดให้บริการตั้งแแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา 

จินตงเอี้ยน อาจารย์มหาวิทยาลัยฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Global Times ระบุว่า สาเหตุของการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้น่าจะเป็นเพราะความหละหลวมของระบบคัดกรองที่บริเวณพรมแดน โดยคาดว่าน่าผู้ป่วยจากต่างประเทศน่าจะเป็นคนนำเชื้อเข้ามาแพร่ในเขตฮ่องกง ส่งผลให้ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ท้องถิ่นหลายคนได้ออกมาประเมินว่าสถานการณ์อาจทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: