ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจขอนแก่นจับมือมข.ใช้โดรนบันทึกภาพ ตรวจจับความร้อน เป็นหลักฐานจับกุมผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น, รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น, พ.ต.อ.สกล สิทธิวิชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสารกิจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น ร่วมกันปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สารวัตรทหาร รถยนต์ รถจักรยานยนต์สายตรวจ พร้อมกับมีโดรนขึ้นบินสำรวจไปตามถนนในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อลาดตระเวนและประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชน ไม่ให้ออกมานอกเคหะสถานในช่วงเวลาเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งทางตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

noname.png


พ.ต.อ.สกล กล่าวว่า หลังจากที่ทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้กำชับให้ทุก สภ.ดำเนินการตั้งจุดตรวจทั้ง 39 จุดทั่วทั้งจังหวัด ในช่วงเคอร์ฟิว ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. 2563 สามารถจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวได้จำนวน 205 ราย ซึ่งจากสถิติพบว่าจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมยังถือว่าสูง ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จึงร่วมกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเทคโนโลยีโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีความสามารถในการขึ้นบินที่ความสูง 300 เมตร รัศมีการมองเห็นจากจุดที่ขึ้นบินประมาณ 1 กิโลเมตร และยังสามารถซูมภาพลงมาตรวจจับบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์เห็นชัดถึงป้ายทะเบียน และยังมีระบบภาพตรวจจับความร้อนและระบบอินฟาเรด

noname.png


เมื่อนำมาใช้งานจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถมองเห็นบุคคลที่ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ออกมาตามถนน หรือแม้กระทั่งการนั่งจับกลุ่มตั้งวงสังสรรค์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อยู่ภายนอกอาคาร กล้องนี้ก็สามารถตรวจจับความร้อนได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดอำนวยการคอยมอนิเตอร์ภาพเหตุการณ์หลังช่วงเคอร์ฟิว เมื่อกล้องตรวจพบผู้ฝ่าฝืน จะมีการสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจที่อยู่ประจำจุดบริเวณใกล้เคียงเข้าตรวจสอบ หากพบเป็นบุคคลที่ฝ่าฝืนประกาศ ออกมานอกเคหะสถานโดยไม่มีเหตุอันควร ก็จะถูกควบคุมตัวมาดำเนินคดีทันที จึงขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามประกาศเคอร์ฟิวอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

noname.png