ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่า พรรครัฐบาลจะครองอำนาจทางการเมืองไปอีก 100 ปี ส่วนพรรคฝ่ายค้านต้องรอชาติหน้าจึงจะได้เป็นรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า พรรคซีพีพี พรรครัฐบาลของเขา จะครอบงำการเมืองไปอีก 1 ศตวรรษ เพราะไม่มีใครสามารถจะมาทดแทนฮุน เซนได้ในขณะนี้ และเขายังกล่าวว่า ฝ่ายค้านจะต้องรอไปจนถึงชาติหน้าหากต้องการครองอำนาจ ตราบใดที่ฮุนเซนยังอยู่

ฮุน เซนเปิดเผยว่าพรรคซีพีพีได้ก่อสร้างสำนักงานใหญ่ในกรุงพนมเปญขึ้นมาใหม่ และสำนักงานพรรคท้องถิ่นเป็นเงิน 30 ล้านดอลลาร์หรือราว 930 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาณว่าพรรครัฐบาลมั่นใจว่าจะสามารถครองอำนาจทางการเมืองในกัมพูชาได้อีกนาน

ฮุน เซนเป็นนายกรัฐมนตรีของกัมพูชามาแล้วมากกว่า 30 ปี ส่วนพรรคประชาชนกัมพูชา หรือพรรคซีพีพีเป็นรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2522 และปัจจุบัน พรรครัฐบาลครองเก้าอี้ทั้ง 125 ที่นั่งในรัฐสภา หลังจากที่พรรคกู้ชาติกัมพูชา หรือพรรคซีเอ็นอาร์พี พรรคฝ่ายค้านหลักถูกยุบตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปปี 2561 

ก่อนการเลือกตั้งในปี 2561 รัฐบาลกัมพูชาไล่ปราบปรามสื่อที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ประชาชนที่ออกมาประท้วง และยุบพรรคฝ่ายค้านที่สำคัญ พร้อมตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกพรรค 118 คนเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าสมคบคิดกับต่างชาติโค่นล้มรัฐบาลกัมพูชา ส่วนเกิม เสิกขา หัวหน้าพรรคถูกตั้งข้อหากบฏและสมคบคิดกับสหรัฐเพื่อโค่นล้มฮุน เซน

ดังนั้น ประชาชนจึงไม่มีทางเลือกใด นอกจากพรรครัฐบาล และพรรคเล็กที่อยู่ฝ่ายเดียวกับรัฐบาล ส่งผลให้พรรคซีพีพีได้เก้าอี้ทั้งหมดในสภาไปครองได้ นานาชาติจึงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม รัฐบาลนี้จึงขาดความชอบธรรม