ไม่พบผลการค้นหา
"อนุทิน" แจงรอที่ประชุม ศบค.เคาะเลิกเคอร์ฟิวถาวรหรือไม่ ส่วนยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้ถามนายกฯ ชี้เตรียมเสนอเปิดสนามบินภูเก็ต จับคู่ประเทศท่องเที่ยว ทำ Travel Bubble มั่นใจควบคุมสถานการณ์โรคได้ 'รมว.วัฒนธรรม' เตรียมเสนอเพิ่มคนในกองถ่ายเป็น 150 คน - ทดลองเปิดเรียน 15 มิ.ย.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุม ศบค.วันนี้ (12 มิ.ย.) ว่าจะมีการพิจารณายกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ให้รอจากมติที่ประชุม แต่ยอมรับขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้น ส่วนจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ ให้ไปถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนหากมีการยกเลิกต้องมีมาตรการที่จะรองรับทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศน้อยที่สุด

โดยขณะนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อมาแล้ว 17 วัน ส่วนทีมแพทย์ที่ออกมาระบุว่า ต้องไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ 28 วัน จึงจะเป็นระยะที่ปลอดภัยนั้น เห็นว่ายิ่งทอดเวลาออกไปนานเท่าไหร่ยิ่งปลอดภัย แต่ขออย่านำไปผูกกับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะทุกอย่างที่จะทำและตัดสินใจต้องมั่นใจว่าประชาชนคนไทยปลอดภัย ประเทศไทยปลอดเชื้อ นี่จะเป็นเป้าหมายที่จะตัดสินใจ แต่ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีน ก็ต้องพยายามที่จะป้องกัน ดีที่สุดคือการ ใส่หน้ากากอนามัย 

ส่วนเรื่องการเปิดสนามบินเพิ่ม วันนี้จะเสนอที่ประชุม ให้เปิดสนามบินภูเก็ต เพราะมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก และจะเปิดให้เร็วที่สุด อีกไม่นานก็จะครบ 28 วัน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อ จึงเป็นเหตุผลที่จะคลายล็อกมาตรการต่างๆ

ขณะเดียวกันจะเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ Travel Bubble ที่จับคู่กับประเทศที่ควบคุมการติดเชื้อได้ดีเหมือนประเทศไทย โดยทำความตกลงแต่ละประเทศ มาตรการคัดกรอง เข้า-ออกประเทศ และกำหนดการเข้า-ออก ซึ่งขณะนี้เอกอัครราชทูตในหลายประเทศเสนอแนวคิดมาแต่จะไม่ใช่เปิดฟรีทั้งหมด โดยจะเริ่มจากผู้ประกอบธุรกิจก่อน แล้วค่อยเป็นนักท่องเที่ยว เพราะจะอยู่แบบนี้ไม่ได้ ต้องหามาตรการให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ อย่างไรก็ตามยังมีข้อกังวลของผู้ประกอบการและลูกจ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่าอาจมีผู้ติดเชื้อ แต่เรามีระบบการรักษาและคัดกรองที่ดี มั่งใจว่าควบคุมสถานการณ์อยู่ จึงต้องมั่นใจว่าเราจะควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วที่สุด

อิทธิพล
  • อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

เสนอเพิ่มคนในกองถ่ายเป็น 150 คน - ทดลองเปิดเรียน 15 มิ.ย.

ด้านนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยก่อนประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ถึงการยกเลิกเคอร์ฟิว ว่า ต้องรอฟังความเห็นของทางสาธารณสุข ฝ่ายความมั่นคง และกรรมการในหลายส่วนที่ยังมีความเห็นต่างกันว่าอาจจะทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวหรืออาจจะยกเลิกไปทันที แต่ในแนวทางจะมีฟังการรายงานความเห็นของสาธารณสุขเป็นหลักและฝ่ายความมั่นคงการใช้เคอร์ฟิว ว่า มีจำนวนผู้ที่ฝ่าฝืนลดลงรวมถึงกรณีความเสี่ยงอื่นๆ อย่างการรวมกลุ่มกันหรือไม่ ทั้งนี้จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่ดีขึ้นตามลำดับมีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ติดต่อกัน ไม่พบเชื้อในประเทศ 17 วัน จึงเป็นเหตุผลที่จะพิจารณาได้ 

นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า การประชุมในวันนี้กระทรวงวัฒนธรรม จะเสนอ กองถ่ายภาพยนตร์ขยายจาก 50 คนเป็น 150 คน ผ่อนปรนกองถ่ายจากต่างประเทศที่ยื่นขออนุญาตกรมการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงผู้เข้าชมในสตูดิโอไม่เกิน 50 คน ส่วนการผ่อนปรนอื่นๆ จะเน้นกิจการในเฟสที่ 4 รวมถึงอาจมีการทดลองเปิดโรงเรียนที่มีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. นี้เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :