ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.สตม.เผยความคืบหน้าการกักตัว 'ภรรยา-ลูก' ผบ.กองทัพอาระกัน (AA) กลุ่มติดอาวุธในรัฐยะไข่ของเมียนมา ระบุ อยู่ระหว่างรอคำตอบจากสหประชาชาติว่าจะได้ลี้ภัยไปประเทศที่สามหรือไม่ แต่นักกิจกรรมเมียนมาเตือนให้ระวังความขัดแย้งบานปลาย

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ชี้แจงกรณี สนง.ตม.กักตัวนางนินส่าผิ่ว ภรรยาของนายพลทุนเมียตหน่ายง์ ผู้บัญชาการรบสูงสุดของ 'กองทัพอาระกัน' หรือ Arakan Army (AA) กลุ่มติดอาวุธในเมียนมา รวมถึงลูกสาววัย 11 ปี และลูกชายวัย 11 เดือนของคนทั้งคู่ ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่านางนินส่าผิ่วกับลูกๆ ถูกจับกุมที่ จ.เชียงใหม่ ในข้อหาเดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย แต่ยืนยันว่ากระบวนการของ ตม.ไทยเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ส่วนรายละเอียดในการจับกุมและกักตัว พล.ต.ท.สมพงษ์ชี้แจงว่า นินส่าผิ่วและลูกๆ เดินทางเข้ามาไทยและขอต่อวีซ่า แต่ทางการเมียนมาได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของพวกเขาไปแล้ว เจ้าหน้าที่ของฝ่ายไทยจึงต้องควบคุมตัว ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ ไม่ได้คำนึงว่าผู้กระทำผิดเป็นใครหรือเกี่ยวพันกับบุคคลสำคัญอย่างไร

Reuters ทุนเมียตหน่ายง์ ผบ.กองทัพอาระกัน Tun Myat Naing
  • นายพลทุนเมียตหน่ายง์ ผู้บัญชาการรบสูงสุดของ 'กองทัพอาระกัน'

ขณะนี้ นางนินส่าผิ่วถูกกักตัวให้ห้องกัก ส่วนเด็กทั้งสองคนถูกส่งไปดูแลที่ศูนย์พักพิงของ สตม. เพื่อรอผลพิจารณาคำร้องขอลี้ภัยไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งได้มีการยื่นเรื่องต่อหน่วยงานของสหประชาชาติเอาไว้แล้ว โดยคาดว่าจะขอลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกา หรือแคนาดา

ทั้งนี้ กองทัพอาระกัน หรือ AA เป็นการรวมตัวของชาวพุทธในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา โดยมีเป้าหมายเพื่อปลดปล่อยชาวพุทธยะไข่จากการปกครองของรัฐบาลเมียนมา ที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวสู้รบกับทหารเมียนมาทั้งในรัฐยะไข่และรัฐชิน ทำให้รัฐบาลเมียนมาประกาศว่า AA เป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่เป็นคนละกลุ่มกับ 'กองกำลังปลดปล่อยโรฮิงญาอาระกัน' หรือ ARSA ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อปลดปล่อยชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ 

ก่อนหน้านี้ ญีญีลวิน หัวหน้าศูนย์ข้อมูลอาระกันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า นินส่าผิ่วและลูกๆ ไม่ควรถูกจับกุม และไม่ควรส่งตัวพวกเขากลับไปยังเมียนมา เพราะพวกเขาจะถูกทางการเมียนมาจับกุม คุมขัง และดำเนินคดีอย่างแน่นอน ซึ่งการทำเช่นนั้นจะยิ่งส่งผลให้ความขัดแย้งระหว่างประชาชนในรัฐยะไข่ รัฐบาลเมียนมา และกองทัพเมียนมา ดำเนินเป็นวงจรต่อไปไม่สิ้นสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: