ไม่พบผลการค้นหา
6 ธนาคารพาณิชย์ นำร่องทดสอบให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านช่องทางดิจิทัล พิสูจน์ยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID หรือ ดิจิทัลไอดี ธปท.ชี้ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ลดการกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการชำระเงินได้เข้าทดสอบการใช้เทคโนโลยีชีวมิติ (Biometrics) ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเพื่อยกระดับกระบวนการรู้จักลูกค้าของตน (Know Your Customer: KYC) ให้มีความปลอดภัย ป้องกันการถูกปลอมแปลงหรือบุคคลอื่นสวมรอยมาเปิดบัญชี

ล่าสุด ธปท. ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินสามารถทดสอบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารได้ในวงจำกัด โดยใช้กับการเปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดย ธปท. จะมีการประเมินผลการให้บริการอย่างใกล้ชิด ก่อนเปิดให้ใช้บริการในวงกว้างต่อไป

สำหรับแพลตฟอร์ม NDID เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานที่เป็นสมาชิกในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนของลูกค้าระหว่างกัน โดยลูกค้าที่ใช้บริการต้องให้ความยินยอม แพลตฟอร์ม NDID มีส่วนสำคัญที่จะทำให้การทำรายการหรือสมัครใช้บริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งบริการทางการเงิน และบริการของภาคธุรกิจและภาครัฐสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ระยะแรกของการทดสอบใน Regulatory Sandbox ของ ธปท. สำหรับบริการเปิดบัญชีเงินฝากผ่านช่องทางดิจิทัลโดยการพิสูจน์และยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID มีธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการจำนวน 6 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์

สำหรับธนาคารพาณิชย์ทั้ง 6 แห่งจะเริ่มให้บริการในวงจำกัดตามช่วงเวลาและช่องทางที่แต่ละธนาคารกำหนด ในอนาคตธนาคารพาณิชย์อื่น ๆ จะทยอยเริ่มให้บริการตามความพร้อมของแต่ละธนาคาร

นอกจากนี้ ธปท. ได้ส่งเสริมให้แพลตฟอร์ม NDID ขยายการใช้งานไปสู่บริการอื่นของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน และผู้ให้บริการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป

ธนาคารกรุงไทย

ธ.กรุงไทยให้บริการผ่าน Krungthai NEXT เปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ 14 ก.พ.นี้

นายผยง ศรีวณิช  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีความพร้อมในการเปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ และยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล (National Digital ID Platform :NDID) ผ่านระบบ Krungthai NEXT ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อยกระดับกระบวนการพิสูจน์ยืนยันตัวตนให้มีความน่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานตามหลักสากลมากยิ่งขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการของหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน และต้นทุนในการทำธุรกรรม รวมถึงเป็นการป้องกันมิจฉาชีพในการสวมสิทธิหรือปลอมแปลงเอกสารในการทำธุรกรรม  

"การยืนยันตัวตนผ่านแพลตฟอร์ม NDID บนระบบ Krungthai NEXT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา โดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเดินทางมาแสดงตัวตนที่สาขา ลดการกรอกข้อมูล ลดการใช้ปริมาณเอกสารกระดาษ  ช่วยยกระดับการทำธุรกรรมเปิดบัญชีเงินฝากให้มีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น มีความปลอดภัยสูงกว่าการยืนยันตัวตนด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสามารถให้บริการได้ 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย"

ลูกค้าใหม่ที่สนใจใช้บริการทำธุรกรรมผ่านออนไลน์  ในการเปิดบัญชี สามารถเลือกใช้บริการการยืนยันตัวตนรูปแบบดิจิทัล โดยการดาวน์โหลด Krungthai NEXT จาก App Store และ Play Store หลังจากนั้น สมัครผ่านเมนู Digital ID ใช้บริการง่ายไม่ซับซ้อน สะดวก และรวดเร็ว ผ่าน Krungthai NEXT ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการให้บริการดังกล่าวอยู่ภายใต้การทดสอบใน Regulatory Sandbox  ของธนาคารแห่งประเทศไทย

เปิดบัญชีออมทรัพย์ กรุงศรีฯ ผ่านแอปฯ KMA ไม่ต้องมาสาขา ไม่ต้องมีสมุดบัญชีมาก่อน

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า กรุงศรีเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์กลุ่มแรกที่มีความพร้อมและเข้าร่วม Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อทดสอบการให้บริการเปิดบัญชีออมทรัพย์ออนไลน์ ด้วย KMA ผ่านระบบ NDID ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีได้สะดวกและง่ายขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่ไม่เคยมีบัญชีกรุงศรีมาก่อนก็สามารถเปิดบัญชีได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา เพียงลูกค้ายินยอมให้นำข้อมูลที่เคยระบุตัวตนไว้กับธนาคารพาณิชย์อื่น มาเป็นข้อมูลการแสดงตนเพื่อเปิดบัญชีที่กรุงศรี ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการเปิดบัญชีได้ถึงร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับการเปิดบัญชีที่สาขา

โดยระบบ NDID จะไม่มีการรวมศูนย์เก็บข้อมูล แต่จะเป็นเหมือนถนนทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ เพื่อบันทึกการเกิดขึ้นของธุรกรรม ทำให้มีความปลอดภัย โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้

S__63856654.jpg

ทั้งนี้ บัญชีออมทรัพย์มีแต่ได้ ออนไลน์ ไม่มียอดขั้นต่ำในการเปิดบัญชี รับดอกเบี้ยเป็นประจำทุกเดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1.3 ต่อปี (จำกัดยอดเงินฝากไม่เกิน 1 แสนบาท ภายใต้กรอบ Regulatory Sandbox ของธนาคารแห่งประเทศไทย) สามารถทำธุรกรรมต่างๆ ผ่าน KMA โดยไม่จำเป็นต้องมีสมุดบัญชีหรือบัตรเดบิต รวมทั้งสามารถทำธุรกรรมถอนเงินผ่านบริการกดเงินไม่ใช้บัตร (Krungsri Cardless) และยังสามารถแลกรับโปรโมชั่น Krungsri Gift เมื่อทำธุรกรรมฝาก-ถอน-โอน-จ่าย ครบ 4 ประเภทในแต่ละเดือน โดยธนาคารกำหนดให้สามารถเปิดบัญชีดังกล่าวได้ 1 คนต่อ 1 บัญชี

ทั้งนี้ ในขั้นตอนการเปิดบัญชีออนไลน์นั้น ลูกค้าต้องเลือกยืนยันตัวตนผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคารพาณิชย์อื่นที่ลูกค้ามีบัญชี ซึ่งลูกค้าต้องเคยเปิดบัญชีและมีภาพถ่ายกับธนาคารนั้นๆ จึงจะสามารถยืนยันตัวตนได้สำเร็จ

สำหรับลูกค้าสนใจร่วมทดสอบการเปิดบัญชี “ออมทรัพย์มีแต่ได้ ออนไลน์” ด้วย KMA (Krungsri Mobile App) ผ่านระบบ NDID สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน KMA ผ่านทาง App Store หรือ Google Play และเลือกเมนู “เปิดบัญชี มีแต่ได้ ออนไลน์” จากนั้นทำตามขั้นตอนที่กำหนด ซึ่งรวมทั้งการถ่ายภาพบัตรประชาชน ถ่ายภาพเซลฟี่ พร้อมทั้งทำการยืนยันตัวตนผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นของธนาคารพาณิชย์อื่นที่ลูกค้าใช้งานอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :