ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคเพื่อชาติ จี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกคำสั่ง คสช. ให้คนมารายงานตัว ถ้าอยากบอกสังคมโลกว่าเป็นนายกฯ มาจากการเลือกตั้งด้วยวิถีที่เป็นประชาธิปไตย เพราะเขาเหล่านั้นไม่ใช่อาชญากร

นางสาวเกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า การออกคำสั่ง คสช. ให้คนมารายงานตัวนั้น คสช. จะพ้นสภาพไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 เมื่อ ครม. พลเอกประยุทธ์ 2 เข้าบริหารประเทศ เหลือไว้แต่คนของ คสช. ที่แปลงกาย ไปเป็น ส.ว. และไปมีตำแหน่งใน ครม. แต่คำสั่ง คสช. ที่เคย ประกาศไว้ ยังมีผลอยู่ ตนจึงขอ เรียกร้อง ไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. ให้รีบ ยกเลิกคำสั่งการเรียกบุคคลมารายงานตัว เพราะคนเหล่านี้เป็นคนไทยผู้มีความรักชาติบ้านเมือง เคารพสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคตามหลักการประชาธิปไตย ซึ่งไม่เห็นด้วยกับแนวทางการใช้กำลังอำนาจในการรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อให้คนเหล่านั้นซึ่งมีเป็นจำนวนไม่น้อยได้เดินทางกลับมาบ้านเกิดเมืองนอนโดยไม่มีความผิด ได้พบกับครอบครัวญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงที่เฝ้ารอด้วยความห่วงใยและคิดถึงกันมาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว อีกทั้งจะได้เรียนต่อหรือทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัว เพราะผู้คนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร มิได้ก่ออาชญากรรม แต่เป็นคนไทยผู้รักชาติบ้านเมืองและต้องการให้ประเทศมีการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน คนไทยกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดจะมาอ้างความรักชาติกว่าแล้วละเมิดสิทธิส่วนบุคคลขับไล่เค้าพ้นแผ่นดินไทยมิได้

นางสาวเกศปรียา กล่าวต่อว่า ใน 5 ปีที่ผ่านมา คสช. ได้ออกคำสั่งจำนวนมากที่ไม่เป็นธรรมละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนและสื่อโดยปราศจากการควบคุมตรวจสอบของฝ่ายใดๆ ในช่วงปลายของ คสช. พล.อ. ประยุทธ์ ก็ยังใช้มาตรา 44 ออกคำสั่ง อีกหลายคำสั่งทั้งๆ ที่ไม่ควรกระทำ เช่น คำสั่งต่ออายุ กสทช. ออกไปไม่มีกำหนด ไม่จัดให้มีการสรรหา กสทช. ออกคำสั่งให้ช่วยเหลือทางการเงินเป็นเงินหลายพันล้านบาทให้กับสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล โดยหลักการแล้วไม่ควรจะกระทำ ควรรอรัฐบาลและสภาฯ ชุดใหม่ได้พิจารณา ดังนั้นจึงขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ รีบยกเลิกคำสั่ง เรียกบุคคลมารายงานตัวโดยเร็ว เพื่อคนไทยเหล่านี้จะได้กลับประเทศไทยโดยไม่มีความผิด

“เพราะถึงอย่างไรเสีย สภาผู้แทนฯ ก็ต้องดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้วในการที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ไม่มารายงานตัว จึงไม่มีเหตุผลที่จะถ่วงเวลารั้งรอ ไหนๆ พลเอกประยุทธ์อยากบอกสังคมโลกว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้งด้วยวิถีที่เป็นประชาธิปไตย การยกเลิกคำสั่งเรียกบุคคลมารายงานตัวซึ่งเป็นวิธีการของเผด็จการที่จัดการกับคนที่มีความคิดเห็นต่างจึงควรยกเลิกเพื่อแสดงความจริงใจกับสังคมโลก สำหรับพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล อย่างปชป. และภท.ควรแนะนำและสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ ให้ยกเลิกคำสั่งนี้ มิฉะนั้นก็จะได้ชื่อว่า เป็นพวกนิยมชมชอบวิธีการใช้กำลังอำนาจแบบเผด็จการละเมิดสิทธิ เสรีภาพประชาชนไทยผู้ที่มีความคิดต่างเช่นเดียวกับ คสช. และเป็นตราบาปสร้างปมด้อยให้กับพรรคตัวเองไปตลอด” นางสาวเกศปรียา กล่าวทิ้งท้าย