ไม่พบผลการค้นหา
สสจ.เชียงใหม่ เผยผลตรวจเลือดชาวจีนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2 คน พิสูจน์แล้วเป็นไข้หวัดใหญ่ เรียกประชุมหน่วยงานการแพทย์ทั้งจังหวัดวางแผนรับมือ พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมโรคแก้วิกฤตโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาฯ

ผู้สื่อข่าวภูมิภาครายงาน ความคืบหน้าหลังตรวจพบผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 5 ราย ในจ.เชียงใหม่ ล่าสุดพิสูจน์พบว่า 2 รายแรก ผลเลือดออกมาแล้วไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนรายที่ 3 ผลเลือดออกมาเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) พบว่าป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ  

สำหรับผู้ป่วยรายที่ 4 อายุ 23 ปี ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น และรายที่ 5 อายุ 18 ปี ชาวเมืองอู่ฮั่น แต่เดินทางมาจากคุนหมิง พบเมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563 ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ก่อนถูกนำตัวไปสอบสวนโรคตามขั้นตอนที่ห้องปลอดเชื้อ โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

ล่าสุด นพ.จตุชัย มณีรัตน์ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังนำตัวอย่างเลือดของผู้ป่วยทั้งสองรายส่งตรวจที่สภากาชาดไทย และสถาบันบำราศนราดรู เช้าวันนี้ (23 ม.ค.) ผลเลือดออกมาแล้วพบว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองรายป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น

ขณะที่ทางสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้เรียกโรงพยาบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อวางแผนยกระดับควบคุมดูแลการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 2 โรงพยาบาลคือ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ที่ควบคุมดูแลและสอบสวนโรค จึงต้องประชุมเพื่อวางแผน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมโรคแก้วิกฤตโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

'อนุทิน' ขอ ปชช. เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทยทันสมัย - รับมือได้

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยวานนี้ (22 ม.ค.) ว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังการติดเชื้อระหว่างที่เดินทางไปต่างประเทศ ดูแลสุขภาพ หลีกเลี่ยงการไปตลาดที่ขายซากสัตว์ป่าหรือสัตว์ที่มีชีวิต หลีกเลี่ยงที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม หรือมีน้ำมูก สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กินอาหารปรุงสุกร้อน ผู้ที่มีอาการไข้กับอาการไอจามมีน้ำมูกเหนื่อยหอบและมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นให้รีบไปโรงพยาบาล พร้อมแจ้งประวัติการเดินทางไปต่างประเทศให้แพทย์ทราบเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาต่อ ไปมีข้อสงสัยให้สอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าระบบการแพทย์และสาธารณสุขของไทยมีความทันสมัย พร้อมรับมือสถานการณ์ แม้เป็นเชื้อที่พบใหม่ ขณะนี้ไทยยังไม่มีรายงานการติดจากคนสู่คน เรามีการเฝ้าระวังคัดแยกคนเข้าเมืองมีระบบการติดตามผู้สัมผัส ทั้งคนขับรถ แพทย์ พยาบาล คนเข็นเปล สำหรับผู้ป่วย 2 รายใหม่ที่พบ หากผลแล็บไม่พบเชื้อตรงกันทั้ง 2 แห่งก็จะให้กลับบ้านได้

3-21 ม.ค. คัดกรองผู้โดยสาร-ลูกเรือจากอู่ฮั่นแล้ว 19,480 คน 123 เที่ยวบิน

สำหรับสถานการณ์ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 3-21 ม.ค. 2563 ได้คัดกรองไปแล้วจำนวน 123 เที่ยวบินจากเมืองอู่ฮั่น มีผู้โดยสารและลูกเรือจำนวนทั้งสิ้น 19,480 คน โดยนักท่องเที่ยวชาวจีน 2 ราย ที่ได้รับการตรวจยืนยันแพทย์ได้ให้การรักษาหายและส่งกลับประเทศแล้ว ในรอบสัปดาห์นี้ (22 ม.ค.) พบผู้ป่วยอีก 2 รายรายแรกเป็นหญิงไทยมีประวัติไปเที่ยวที่เมืองอู่ฮั่น รับการตรวจรักษาที่ รพ. นครปฐม ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนรายที่ 2 เป็นนักท่องเที่ยวจีนเป็นผู้ชายถูกตรวจคัดกรองมีไข้สูงที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 19 ม.ค. ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง