ไม่พบผลการค้นหา
'ทรัมป์' มองว่าสหรัฐฯไม่ต้องมีมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่ม พร้อมหาพันธมิตรคัดง้าง 'ความตกลงปารีส'

โดนัลล์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในงานประชุมผู้นำโลก จี20 ที่นครโอซะกะ ประเทศญี่ปุ่น ถึงประเด็นภาวะโลกร้อนว่า สหรัฐฯทำได้ดีแล้ว และพลังงานทางเลือกหลายอย่าง อาทิ พลังงานลม "ใช้ไม่ได้" กับประเทศเนื่องจากต้องจ่ายเงินอุดหนุนเยอะเกินไป

"เรามีน้ำที่สะอาดที่สุด และอากาศที่บริสุทธิ์ที่สุด เท่าที่เราเคยมี" ทรัมป์ กล่าว

ทรัมป์เสริมต่อว่าความพยายามในการดำเนินการแก้ไขภาวะโลกร้อนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ซึ่งตนไม่ได้วางแผนที่จะให้บริษัทสหรัฐฯต้องเอาธุรกิจมาเสี่ยงเพื่อจากปัญหาภาวะโลกร้อน

ขณะที่ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องกังวลกับภาวะโลกร้อนเนื่องจาก "อเมริกามีอากาศและน้ำที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก" แต่ก็ไม่ลืมที่จะย้ำว่า ประเทศมีการพัฒนาเรื่องการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

เศรษฐกิจมาก่อนสิ่งแวดล้อม

ในงานประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวโพลิติโค (POLITICO) รายงานว่า แหล่งข่าวภายในกล่าวว่า ทรัมป์มีความพยายามในการชักจูงให้ผู้นำประเทศหลายประเทศ เช่น ซาอุดีอาระเบีย บราซิล ออสเตรเลีย และตุรกี ร่วมมือกันคัดค้านข้อบังคับจากความตกลงปารีสตามกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในงานประชุมจี20ครั้งก่อนหน้า เนื่องด้วยเห็นว่าเป็นสิ่งที่ยากเกินจะทำได้

โดยปีนี้ทรัมป์พยายามสร้างพันธมิตรขึ้นมาต่อกรกับ 'เอ็มมานูเอล มาครง' ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่แสดงจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่มีการทำให้ข้อตกลงปารีสอ่อนแอลงอย่างเด็ดขาด

อ้างอิง; The Independent, POLITICO

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: