ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม. เผยเตรียมสร้างทางจักรยานในอุทยานสวนจตุจักร ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบเส้นทางจักรยานที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ใช้งานได้จริงและไม่ทำลายระบบนิเวศเดิม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า จากที่ กทม.ได้ดำเนินโครงการอุทยานสวนจตุจักร โดยการปรับปรุงทางเพื่อเชื่อมสวนสาธารณะ 3 แห่งเข้าด้วยกัน ได้แก่ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) และสวนจตุจักร รวมเนื้อที่ทั้งหมด 727 ไร่ ให้เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ระดับมหานคร เพื่อการศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การนันทนาการ และการออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้ประชาชนที่ไปใช้บริการสามารถเข้าถึงทุกสวนได้อย่างสะดวก และยังใช้เป็นทางเดิน-วิ่งสำหรับการฝึกซ้อมและออกกำลังกายในระยะมินิมาราธอน 10.5 กิโลเมตร อย่างปลอดภัยอีกด้วย

A22128D6-3003-404E-9CC4-D1B58A44FCD2.jpeg

นอกจากนี้ กทม.มีแผนจะจัดทำเส้นทางจักรยานภายในอุทยานสวนจตุจักร เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบการปั่นจักยานได้มีพื้นที่เฉพาะสำหรับการออกกำลังกาย และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการปั่นจักรยานเพื่อศึกษาระบบนิเวศไปพร้อมๆ กัน 

ส่วนความคืบหน้าขณะนี้ อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบเส้นทางจักรยานที่มีความปลอดภัยและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของอุทยานสวนจตุจักร โดยกทม.จะเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาเป็นที่ปรึกษาเพื่อร่วมกันออกแบบทางจักรยานภายในอุทยานสวนจตุจักร เนื่องจากทั้ง 3 สวน ไม่ใช่สวนสาธารณะสร้างใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เป็นสวนที่มีระบบนิเวศสมบูรณ์มากๆ มีนกสายพันธุ์ต่างๆ กว่า 100 ชนิด และยังเป็นสวนป่าที่มีไม้อนุรักษ์จำนวนมาก ดังนั้นการออกแบบทางจักรยานที่จะเชื่อมทั้ง 3 สวน ต้องมีความสวยงาม ประชาชนใช้ประโยชน์ได้จริง ปลอดภัย และไม่รบกวนหรือทำลายระบบนิเวศที่มีอยู่เดิม ซึ่งต้องดูความเหมาะสมหลายๆ ด้านประกอบกัน หากได้รูปแบบและมีความคืบหน้าเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบต่อไป

0F27847D-7AF8-4AE1-8218-BBCDA439A02D.jpeg