ไม่พบผลการค้นหา
เมืองอี๋อวู่ มณฑลเจ้อเจียง เตรียมอนุญาตให้ประชาชนสามารถเช็กประวัติอาชญากรรมความรุนแรงในครอบครัวได้ ก่อนที่คู่จะจดทะเบียนสมรสแต่งงานกัน

ทางการเมืองอี๋อวู่ มณฑลเจ้อเจียง เปิดตัวโปรแกรมตรวจสอบข้อมูลความรุนแรงในครอบครัวให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ก่อนที่คู่รักจะจดทะเบียนสมรสแต่งงานกัน 

ทางเมืองอี๋อวู่กล่าวว่า โปรแกรมนำร่องดังกล่าว จะเปิดให้ประชาชนเข้าตรวจสอบประวัติในเว็บไซต์ของเมืองอี๋อวู่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งจะสามารถดูประวัติอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในครอบครัวได้ทั่วประเทศ รวมไปถึงการรับโทษต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา

จ้าว ตันอิง รองประธานสมาพันธ์ผู้หญิงแห่งเมืองอี๋อวู่ (ACWF) กล่าวว่า "ในหลายๆ คดี ประชาชนไม่สามารถรู้ว่าคู่รักมีประวัติการก่อความรุนแรงหรือไม่จนกว่าจะแต่งงานกันแล้ว แต่ด้วยฐานข้อมูลนี้สามารถรู้ข้อมูลความรุนแรงของกันและกันก่อนในการตัดสินใจแต่งงาน"

อย่างไรก็ตามข้อมูลอาชญากรรมและความรุนแรงในครอบครัวนี้เป็นข้อมูลที่มีบันทึกจากทางการจีนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีความที่มีการสืบสวนในศาลเท่านั้น

นอกจากนี้ทาง ACWF ยังมีความกังวลว่าการขอตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและความรุนแรงอาจจะละเมิดสิทธิความเป็นส่วนตัว ซึ่งผู้สมัครขอดูประวัตินั้นจะต้องยื่นบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานการสมรสและต้องทำข้อตกลงการรักษาความลับกับทางการจีน

เมื่อปี 2016 จีนได้ผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในครอบครัวฉบับแรก ซึ่งอนุญาตให้คู่สมรสสามารถปกป้องตนเองได้ และเมื่อเร็วๆ จีนได้ผ่านข้อกำหนดให้คู่สมรสที่มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมีเวลาไกล่เกลี่ยอีก 30 วัน ก่อนที่จะทำการหย่า อย่างไรก็ตามข้อกำหนดนี้ถูกวิจารณ์ว่าทำให้เหยื่อของความรุนแรงในครอบครัวตกอยู่ในความเสี่ยง

ที่มา CNN / The guardian