ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศ ยืนยันไม่ปิดประเทศ เผยสหรัฐอเมริกา-จีน เสนอให้หน้ากากอนามัย -ยา-ชุดตรวจ ช่วยสถานการณ์โควิดไทย ปัดข่าวลือจนท.สถานทูตไทยในสหรัฐติดโควิด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่าไทยยังไม่ปิดประเทศ แม้ประเทศต่างๆจะประกาศปิดพื้นที่ไปแล้ว เนื่องจากการบริหารจัดการได้ยังไม่มีจำนวนผู้เสียจำนวนไม่มากซึ่งรัฐบาลได้วางแผนขั้นตอนต่อไปไว้แล้ว ซึ่งจากที่นายกรัฐมนตรีชี้แจงไว้รายละเอียดแล้วว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

นอกจากนี้นายดอน ยังปฏิเสธข่าวลือกรณีที่มีเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อโควิด-19 ว่า จากรายงานที่ตนรับทราบมา ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ที่เป็นข้าราชการไทย แต่เป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นซึ่งมีอาการป่วย แต่ไม่ทราบว่าพบเชื้อโควิด-19หรือไม่ อีกทั้งมีการดูแลทางการแพทย์อย่างดีขออย่าห่วง

นายดอน ยังเปิดเผยว่าจีนและสหรัฐอเมริกา แสดงความจำนงช่วยเหลือประเทศไทยในเรื่องของยา เนื่องจากประเทศเหล่านี้มีความพร้อม และจีนใกล้ก้าวข้ามผ่านวิกฤตแล้ว ซึ่งมีการเสนอช่วยเหลือชุดอุปกรณ์ของบุคคลากรทางการแพทย์ ชุดตรวจหาเชื้อและหน้ากาอนามัย

ส่วนสถานการณ์ในอาเซียน ก็ได้มีการหารือกัน เพื่อให้ผ่านวิกฤตไปให้ได้ ส่วนการประชุมในระดับอาเซียนต่างๆ ที่จะมีขึ้นก็ต้องเลื่อนไปก่อน เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ไม่มีประเทศใดพร้อม