ไม่พบผลการค้นหา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศนัดประชุมรัฐสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 5 มิถุนายน คาดไร้ปัญหา ขณะที่ประธานวุฒิสภา ยืนยันไร้ใบสั่งโหวตเลือกนายกฯ

นายชวน หลีกภัย ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส. จังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ และนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส. จังหวัดนครพนม พรรคภูมิใจไทย เข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ห้องประชุมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชั้น 4 อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เกียกกาย เมื่อเวลา 16.00 น. ภายหลังจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานตามลำดับ ดังนี้คือ 

นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้ราษฏร

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่หนึ่ง

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่สอง ให้ปฎิบัติหน้าที่โดยสมบูรณ์ 

โดยมีข้าราชการประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร และตัวแทน ส.ส. จากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย แต่งเครื่องแบบข้าราชการชุดขาวเต็มยศเข้าร่วมพิธีอย่างสมเกียรติ ก่อนที่ทั้งหมดจะได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ 

ภายหลังจากพิธีเสร็จสิ้นแล้ว นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร และรองประธานฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า หลังจากมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งแล้ว จะเริ่มทำงานในฐานประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรุ่งนี้จะให้ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรส่งหนังสือนัดประชุมถึง ส.ส. ทุกคน ซึ่งต้องใช้เวลาแจ้งล่วงหน้า 3 วันคือ แจ้งวันที่ 1 มิถุนายน และนัดประชุมวันที่ 5 มิถุนายน

ช่วงเช้า เวลา 9.00 น. เปิดประชุมสภา และให้ ส.ส. 4 คนปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ และหลังจากนั้นจะเป็นวาระการเลือกนายกรัฐมนตรี จากนั้นวันที่ 6 มิถุนายนจะประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งเพื่อตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมและกำหนดวันประชุมสภาครั้งต่อไป ซึ่งตนคิดว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 5 และไม่มีปัญหาอะไร 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรบถ หลีกภัย บุตรชายของนายชวน จะเข้ามาทำหน้าที่เลขานุการส่วนตัวในคณะทำงานของประธานรัฐสภาเต็มเวลา โดยสมาชิกในคณะทำงานจะมีอยู่ 20 คน ซึ่งอยู่ระหว่างแต่งตั้งอยู่

พรเพชร วุฒิสภา ศุภชัย สิงห์ศึก S__14983187.jpg


ประธานวุฒิฯ ย้ำเอกสิทธิ์ ส.ว.โหวตนายกฯ ปัดมีใบสั่ง

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุถึงกรณีการโหวตเลือกนายกฯ ของ ส.ว. ว่า การโหวตเลือกนายกฯ เป็นเอกสิทธิที่เป็นอิสระของสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่าในพฤตินัยสมาชิกเเต่ละคนจะใช้ดุลยพินิจเพื่อนำพาประเทศชาติไปสู่ข้างหน้าต่อไปได้ เเม้จะมีการปรึกษาพูดคุยกันบ้างในนามส่วนตัว แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีใครมาชี้นำได้ อย่างไรก็ตาม เเม้การประชุมโหวตเลือกนายกฯ จะใช้วิธีการขานชื่อเป็นรายคน เเต่เชื่อว่า จะใช้เวลาไม่นาน เเละจบภายในวันนั้น

ส่วนส.ว.ทั้ง 250 คนจะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ทั้งหมดหรือไม่นั้น นายพรเพชรกล่าวว่า เมื่อเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิก เเล้วตนจะไปตอบเเทนสมาชิกได้อย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม :