ไม่พบผลการค้นหา
สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ ประเมินส่งออกปี 63 ยังเผชิญปัจจัยเสี่ยง หั่นเป้าส่งออกติดลบร้อยละ 10 หลังเดือน พ.ค. ติดลบสูงถึงร้อยละ 22.50 ชี้ข้อกล่าวหาลิงเก็บมะพร้าวยังไม่กระทบอุตสาหกรรมส่งออก แต่รัฐต้องเร่งชี้แจงสร้างความเข้าใจกับต่างชาติ

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในปี 2563 ยังคงได้รับแรงกดดันสำคัญจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าสำคัญชะลอการนำเข้า ประกอบกับเกิดปัญหาโลจิสติกส์ในประเทศปลายทาง รวมถึงความเสี่ยงทางด้านการชำระเงิน ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ราคาน้ำมันต่ำกว่าค่าเฉลี่ย และปัญหาภัยแล้งในประเทศ ทำให้ สรท. ต้องปรับคาดการณ์การส่งออกไทยในปีนี้ จะติดลบสูงถึงร้อยละ 10 จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบที่ร้อยละ 8 เนื่องจากขณะนี้มีปัจจัยบวกสำคัญเพียงปัจจัยเดียว ได้แก่ การส่งออกในกลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูปและอาหาร และสินค้ากลุ่มเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ยังคงขยายตัวได้เท่านั้น

ทั้งนี้ภาพรวมการส่งออกเดือน พ.ค. 2563 มีมูลค่า 16,278 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 22.50 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนโดยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบสูงถึงร้อยละ 27.0 และเมื่อหักทองคำ น้ำมันและอาวุธยุทธปัจจัย เดือน พ.ค. การส่งออกติดลบร้อยละ 27.19 ขณะที่ ภาพรวมช่วงเดือนม.ค.- พ.ค. ปี 2563 ไทยส่งออกรวมมูลค่า 97,898 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ติดลบร้อยละ 3.71  

นอกจากนี้ สรท. ได้พิจารณาผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน (IMD World Competitiveness Index) ประจำปี 2563 ซึ่งประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 29 จากทั้งหมด 63 ประเทศ และลดลงจากลำดับที่ 25 ในปี 2562 สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังคงมีจุดที่ต้องพัฒนาในหลายด้านเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผลการพัฒนาของประเทศต่อไป

AFP ลิง ถูกฝุกใฟ้เก็บ มะพร้าว monkey coconut

ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวหามีการทารุณกรรมลิง เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย สรท. ระบุว่า ประเด็นดังล่าว ยังไม่ได้มีผกระทบทางการค้ามากนัก มีเพียงโมเดิร์นเทรดของอังกฤษ 3 ราย ที่ไม่ได้จำหน่าย ซึ่งยังไม่ได้เป็นมาตรการของทางรัฐบาล อย่างไรก็ตามไทยจำเป็นที่จะต้องแก้ไขโดยด่วน คือ ให้ข่าวและสื่อสารที่ถูกต้อง โดยเฉพาะต้องชัดเจนว่าการรุณกรรมสัตว์เป็นอย่างไร เนื่องจากภาพต่าง ๆที่ออกไปอาจจะไม่ยุติธรรมกับไทยเพราะภาคใต้ใช้ลิงเก็บมะพร้าวเป็นเพียงวิถีชุมชน ขณะเดียวกันต้องชี้แจงให้เห็นว่าไทยมีกฎหมายป้องกันทารุณกรรมสัตว์อยู่แล้ว 

สำหรับในปี 2562 ประเทศไทยมีการส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าว มูลค่า 411 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในช่วง 8 ปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตสูงถึง 115 เปอร์เซ็นต์ โดยตลาดหลัก คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนนาดา ส่วนประเทศคู่แข่งส่งออกสำคัญ คือ อินโดนีเซียและเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :