ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริโภคในประเทศจีนเดินหน้าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง แม้กำลังเผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้จีนไม่ใช่แค่ฮัปของโรงงานอุตสาหกรรมอีกต่อไป แต่ยังเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีกำลังในการบริโภคสูงอย่างน่าทึ่ง

​สำนักข่าว CNN รายงานว่า แม้สถานการณ์เศรษฐกิจของจีนจะยังคงไม่สู้ดีนักท่ามกลางความขัดแย้งกับประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกอย่างสหรัฐฯ รวมถึงความตึงเครียดที่รัฐบาลของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศขึ้นกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนไปก่อนหน้านี้ แต่สถานการณ์ล่าสุดถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าเศรษฐกิจของจีนยังคงแข็งแกร่ง เพราะผู้บริโภคภายในประเทศยังคงเดินหน้าใช้จ่ายกันสูงเป็นประวัติการณ์

โดยในวันคนโสด "11 เดือน 11" ที่ผ่านมา อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนได้ทำลายสถิติยอดขายรวมในเทศกาลลดราคาสินค้าอีกครั้งหนึ่ง โดยสามารถปิดยอดขาย 24 ชั่วโมงด้วยมูลค่าถึง 38,400 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.16 ล้านบาท โดยยอดขายนี้มาจากหลากหลายแพลตฟอร์มภายใต้การดำเนินงานของอาลีบาบา ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีกออนไลน์อันดับหนึ่งอย่าง JD.com ไปจนถึงแบรนด์ Luckin Coffee คู่แข่งรายใหญ่ของร้านเชนกาแฟสตาร์บัคส์จากฝั่งสหรัฐฯอีกด้วย

อาลีบาบา

นอกจากบริษัทในเครือของอาลีบาบาแล้ว แบรนด์ดังอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนอื่นๆ ก็สร้างรายได้ไปมหาศาลในเทศกาลช็อปปิงที่ผ่านมาเช่นกัน อย่างเช่น Trip.com ผู้นำด้านบริการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันดีในชื่อ Ctrip รวมถึงบริษัทผู้ให้บริการส่วนลดสำหรับนักช็อปออนไลน์แบบกลุ่มอย่าง Pinduoduo ก็มียอดขายที่เติบโตอย่างน่าทึ่งเช่นกัน

นอกจากนั้น CNN ยังชี้ว่าสถานการณ์สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ก็ยังไม่สามารถทำให้นักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์หวั่นใจได้ เพราะในปี 2019 นี้ มูลค้าหุ้นของอาลีบาบาเติบโตอยู่ที่ 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าการโตของมูลค่าหุ้นของบริษัทแอมะซอนที่โตอยู่เพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ส่วนมูลค่าหุ้นของ JD.com และ Pinduodudo ก็เติบโตอยู่ที่ 60 และ 85 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ 

จากภาพรวมของกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศจีนที่เกิดขึ้นทำให้ทุกฝ่ายปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นในสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศจีน และแม้ว่าปัจจัยภายนอกจากสงครามการค้ารวมไปถึงการประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนไปยังสหรัฐฯจะสร้างความกดดันให้กับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเพียงใด ก็ไม่สามารถหยุดยั้งผู้บริโภคชาวจีนชนชั้นกลางที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการใช้จ่ายภายในประเทศได้

หยวน-จีน

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ บรรดาแบรนด์สินค้าระดับโลกสัญชาติอเมริกันอย่าง Apple และ Nike ก็ยังเดินหน้าทำยอดขายในจีนได้ ถือเป็นข้อบ่งชี้ว่าสินค้าจากสหรัฐฯยังสามารถครองใจผู้บริโภคชาวจีนได้อยู่ แม้ว่าข่าวคราวกรณีสงครามการค้าระหว่างสองประเทศจะยังคุกรุ่นอยู่ก็ตาม

เอริค ซิปฟ์ นักวิเคราะห์จาก DuPont Capital ให้สัมภาษณ์กับ CNN Business ว่าจากสถานการณ์ล่าสุดทำให้เขาเชื่อมั่นว่าขณะนี้ ยังไม่สามารถมองว่าจีนตกอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจที่สั่นคลอนได้ และโดยเฉพาะตัวเลขการใช้จ่ายที่สูงมากของผู้บริโภคชาวจีนในเมืองใหญ่อย่างเซินเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง น่าจะทำให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคสบายใจได้ว่าพวกเขาจะสามารถสร้างรายได้และผลกำไรต่อไปได้ 

นับว่าเป็นผลดีต่อรัฐบาลจีน ภายใต้การนำของนายสี จิ้นผิง ที่ยังคงวางใจได้ว่าสถานการณ์จะยังไม่เลวร้ายอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ เพราะขณะนี้ ประเทศจีนไม่ใช่แค่ฮัปของโรงงานอุตสาหกรรมของโลกอีกต่อไป แต่ยังเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีกำลังในการบริโภคสูงอย่างน่าทึ่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;