ไม่พบผลการค้นหา
พล.ท.ภราดร โชว์นโยบายผ่าตัดโครงสร้างกองทัพ รื้อ กอ.รมน. -แก้กฎหมายชุดความมั่นคง สร้างทหารอาชีพ ปลูกสำนึกประชาธิปไตย ห่างไกลรัฐประหาร

พล.ท. ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และที่ปรึกพรรคเพื่อไทยด้านความมั่นคง เปิดเผยถึงแนวนโยบายปฏิรูปกองทัพของพรรคเพื่อไทย ว่า แนวทางการปรับโครงสร้างกองทัพของพรรคเพื่อไทย มีวิสัยทัศน์คือ กระทัดรัด ทันสมัย เป็นสากล หมายถึงการเป็นทหารอาชีพ ที่มีจิตสำนึกประชาธิปไตย โดยเริ่มตั้งแต่ภารกิจของทัพ ทั้งด้านหลักและด้านรอง ที่ต้องลดภารกิจด้านรอง เช่น การรักษาความมั่นคงภายใน บรรเทาสาธารณภัย โดยส่งมอบให้ฝ่ายความมั่นคงอย่างตำรวจและพลเรือนรับไปดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ ประกอบกับการสร้างทหารอาชีพ ด้วยระบบ ใจรัก สมัครใจ ปลูกฝังจิตสำนึกประชาธิปไตย ห่างไกลรัฐประหาร เพื่อทดแทนการเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนกำลังพล ซึ่งจะส่งผลให้กองทัพมีขนาดกะทัดรัดขึ้น 

เสธ.แมว ภราดร กองทัพ .jpg

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า สำหรับความทันสมัยเป็นสากลของกองทัพ ก็จะถูกเสริมด้วยการให้ความสำคัญกับ เทคโนโลยีของอาวุธยุทโธปกรณ์ และความร่วมมือทางการทหารกับชาติพันธมิตร ก็จะบรรลุสู่เป้าหมายตามนโยบายที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างกองทัพให้เป็นทหารอาชีพมีสำนึกประชาธิปไตย จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายชุดความมั่นคง 4 ฉบับควบคู่กันไปด้วย คือ 1.กฎอัยการศึก 2.พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร 3.พ.ร.บ.จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม และ 4. พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ เพื่อให้อำนาจในการกำกับดูแลอยู่ที่รัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง