ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคอนาคตใหม่แจง 'ธนาธร' ยังไม่โอนทรัพย์สินไปยัง 'บลายด์ทรัสต์' เหตุยังถูกหยุดทำหน้าที่ ส.ส. แต่ได้แจงไปยัง บ.หลักทรัพย์ภัทร ให้เลื่อนไปก่อนจนกว่าจะได้ทำหน้าที่ ส.ส.อย่างทางการ ยันไม่ได้สร้างภาพ ส่วนกรณีให้ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยกู้เงิน อาจรู้จักกันเป็นการส่วนตัว

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังไม่โอนทรัพย์สินไปยังบลายด์ทรัสต์ตามที่เคยระบุไว้ว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นายธนาธรได้แถลงว่าจะมีการโอนทรัพย์สินจะมีโอนทรัพย์สินไปให้บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด เป็นผู้ดูแล ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับบลายด์ทรัสต์มากที่สุด แต่ยังไม่ใช่บลายด์ทรัสต์เนื่องจากประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีการตั้งบลายด์ทรัสต์ ซึ่งเป็นลักษณะการโอนไปให้บุคคลที่ 3 เป็นผู้จัดการดูแลโดยที่นายธนาธรจะไม่รู้ว่ากองทุนนี้นำเงินก้อนนี้ไปลงทุนอะไรต่อบ้าง และทรัพย์สินที่โอนไปให้บุคคลที่ 3 ดูแลนั้นจะกลับมาเป็นของนายธนาธรโดยสมบูรณ์คือ 3 ปีหลังจากนายธนาธรพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองแล้ว เป็นข้อตกลงที่ได้ประกาศต่อสาธารณะ ทีนี้คนก็เข้าใจว่าได้มีการโอนหรือทำลักษณะที่คล้ายๆ บลายด์ทรัสต์นั้นตั้งแต่วันที่มีการประกาศ ซึ่งหากย้อนไปดูข่าวมันคือการทำเอ็มโอยูกับบริษัทหลักทรัพย์ภัทรฯ ยังไม่ใช่การโอนทรัพย์สินไป แต่หากมีการรับตำแหน่งทางการเมืองแล้วจะดำเนินการตามนี้

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ทันทีที่นายธนาธรได้รับตำแหน่ง ส.ส.ก็มีเรื่องที่ถูกระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เมื่อมีเรื่องนี้นายธนาธรจึงทำหนังสือไปถึงทางบริษัทหลักทรัพย์ภัทรฯ บอกว่าในเมื่อมันมีความไม่ชัดเจนในทางการเมืองเช่นนี้อยู่ การปฏิบัติตามเอ็มโอยูนี้จึงเลื่อนไปก่อนจนกว่านายธนาธรจะเข้ารับตำแหน่งทำหน้าที่ ส.ส.อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากว่าทำไปตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำไปทำไม เพราะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. 

ส่วนเรื่องความโปร่งใสในทรัพย์สินนั้น ก็อยู่ในการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.อยู่แล้ว หากศาลตัดสินว่าให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.อีกครั้ง นายธนาธรก็จะทำตามเอ็มโอยูที่ให้ไว้กับบริษัทหลักทรัพย์ภัทรฯ แน่นอนและโดยเร็วที่สุด ซึ่งเรื่องบลายด์ทรัสต์ไม่ได้เป็นข้อบังคับทางกฎหมาย ที่มีการชี้แจงบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่การทำสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่านี่คือบรรทัดฐานของนักธุรกิจที่มาทำงานการเมืองว่าไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ แต่ในเมื่อตอนนี้เป็น ส.ส.ตามสถานะแต่ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ยังไม่สามารถไปมีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ ได้ อย่างไรก็ตามหากถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้รับตำแหน่ง ส.ส. แต่หากมีตำแหน่งรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี ซึ่งยังมีความเป็นไปได้เพราะไม่ได้ระบุว่าต้องเป็น ส.ส.นายธนาธรก็จะเข้าบลายด์ทรัสต์ตามเอ็มโอยูดังกล่าวแน่นอน

เมื่อถามว่าเมื่อสถานะ ส.ส.สมบูรณ์แล้ว เพียงแค่ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เหตุใดจึงไม่โอนทรัพย์สินเข้าบลายด์ทรัสต์ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ความตั้งใจของนายธนาธรคือทำในสิ่งที่โปร่งใส โดยการตั้งบรรทัดฐานว่าจะไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนในเมื่อยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้ เข้าสภาหรือโหวตเรื่องต่างๆ ยังไม่ได้ และไม่สามารถเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ ได้ ก็ไม่ทราบว่าจะทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นทำไม เพราะนายธนาธรไม่ได้ทำเรื่องนี้เพื่อสร้างภาพให้หล่อ แต่ต้องการให้เกิดความโปร่งใสและเป็นบรรทัดฐาน เมื่อยังไม่มีความจำเป็นจึงยังไม่ต้องทำ เพราะไม่สามารถใช้อำนาจไปหาประโยชน์จากใครได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่านอกจากการปล่อยเงินกู้ให้พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธรยังให้ นายชูชัย มุ่งเจริญพร อดีตส.ส. สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กู้เงินนั้น น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า เรืองนี้เป็นเรื่องส่วนตัวของนายธนาธรที่จะให้ใครกู้เงิน ตนคงไม่สามารถไปทราบได้ และไม่เคยสอบถามเพราะเป็นเรื่องส่วนตัวตั้งแต่ก่อนก่อตั้งพรรค การไปตั้งข้อสังเกตว่านายธนาธรให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยกู้เงินนั้นคงเป็นเรื่องผิดฝาผิดตัว เพราะตอนนั้นยังไม่มีพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งนายธนาธรก็ให้กู้เงินหลายรายและมีเหตุผลที่ต่างกันไป อาจจะรู้จักกันเป็นการส่วนตัวหรือเกี่ยวข้องกับธุรกิจในตอนนั้น ก็ไม่อาจทราบได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง