ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดอำเภอแม่ริม ส่งจดหมายถึง "ฌอน บูรณะหิรัญ" ให้ชี้แจงกรณีเปิดรับเงินบริจาคช่วยเหลือไฟป่า ลั่นให้เวลา 7 วัน หากเกินกว่านั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 8 ก.ค. 2563 นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม พร้อมเจ้าหน้าที่นำจดหมายที่ออกโดยอำเภอแม่ริม เพื่อเรียกนายฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง มาชี้แจงกรณีการรับบริจาคเรี่ยไรเงินเพื่อช่วยเหลืออาสาสมัครดับไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ มาส่งยังที่ว่าการไปรษณีย์แม่ริม โดยจ่าหน้าจดหมายส่งถึงนายฌอน ตามที่อยู่ในทะเบียนราษฎร์

นายบุญญฤทธิ์ บอกว่า หลังส่งจดหมายไปถึงนายฌอนตามที่อยู่แล้ว จะให้เวลาจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ เพื่อให้นายฌอนนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจงกรณีการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลืออาสาสมัครดับไฟป่า หลังมีอาสาสมัครดับไฟป่าในพื้นที่เข้ามาร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่ริม แต่หากไม่เดินทางมาชี้แจงและทำหนังสือเรียกไปครบ 3 ครั้งก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่นายฌอนได้ไลฟ์ชี้แจงเรื่องเงินบริจาคผ่านเฟซบุ๊กเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (7 ก.ค.) ก็รู้สึกต้องเห็นใจฌอน เพราะมีผู้บริจาคเงินเข้ามาจำนวนมาก ฌอนอาจไม่มีความรู้ แต่ฌอนก็ชี้แจงตามกฎหมายคาดว่าจะไปปรึกษากับผู้รู้มาแล้ว จึงออกมาชี้แจงเปิดเผยยอดเงินในบัญชีตามกฎหมายการรับบริจาคและเรี่ยไร โดยมีผู้บริจาคเงินเข้าบัญชีมาทั้งหมด 1.3 ล้านบาท

ตาม พ.ร.บ.เรี่ยไรเงินมีฐานความผิดหลายมาตรา ซึ่งก็ต้องให้โอกาสฌอนได้ชี้แจงก่อนเพื่อความยุติธรรม โดยจะขอดูเอกสารหลักฐานสเตทเม้นท์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเชื่อว่าฌอนจะเดินทางมาชี้แจงแน่นอน แต่ถ้าไม่มีก็จะต้องเรียกผู้เสียหาย และผู้บริจาคมาสอบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเอาผิดฌอนตามกฎหมายมาตรา 12 ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานในการขอเรียกดูใบอนุญาต พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และหากมีกฎหมายข้อใดที่เกี่ยวข้องและสามารถเอาผิดได้ก็จะดำเนินการด้วยเช่นกัน

สำหรับกรณีที่ฌอนอ้างว่า ได้แจ้งให้หน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่มาตรวจสอบสเตทเม้นท์ และส่งหลักฐานทั้งหมดไปให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแล้วนั้น ในส่วนของอำเภอแม่ริมไม่พบว่าฌอนแจ้งประสาน หรือส่งเอกสารมาให้ตรวจสอบแต่อย่างใด

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทางโทรศัพท์ ก็ปฏิเสธเช่นกันว่า ทางอำเภอเมืองไม่ได้รับการประสานจากฌอนให้เข้าไปตรวจสอบเรื่องเงินบริจาค โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการให้นิติกร เร่งตีความข้อกฏหมาย ว่าการกระทำของฌอน ผิดตาม พ.ร.บ.รับบริจาคและเรี่ยไรเงินหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง