ไม่พบผลการค้นหา
ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างไทยกับจีนแนบแน่นมาตั้งแต่ยุค คสช. เห็นได้จากการจัดซื้อยุทโธปกรณ์จากจีนมากขึ้น โดยเฉพาะกองทัพเรือที่จัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากจีน 1 ลำ จากทั้งหมด 3 ลำตามโครงการรวม 36,000 ล้านบาท ที่รวมการส่งกำลังพลไปฝึกอบรม การจัดสร้างโรงซ่อมบำรุงในไทย รวมทั้งอะไหล่ต่างๆ

โดยเรือดำน้ำลำแรกจะเข้าประจำการที่ไทยปี 2566 ล่าสุด พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. ได้เดินทางไปยังจีนเพื่อทำพิธีวางกระดูกงูเรือดำน้ำ เมื่อ 4 ก.ย.62 โดยตรงกับวันเรือดำน้ำพอดี

พร้อมกันนี้กองทัพเรือไทย ได้ลงนามสัญญาต่อรัฐ (จีทูจี) ต่อเรือยกพลขึ้นบก (LPD) Type 071e ขนาดระวางขับนํ้า 20,000 ตัน จำนวน 1 ลำ ที่ กรุงปักกิ่ง เมื่อ 9ก.ย.62 โดยใช้งบประมาณ 6,100 ล้านบาท รวมติดตั้งอาเรด้าร์ เป็นต้น โดยกำหนดส่งมอบให้ไทยปี2566 พร้อมเรือดำน้ำ

ทั้งนี้ ทร. ระบุว่า หากต่อเรือยกพลขึ้นบกเท่าขนาดดังกล่าวจากประเทศอื่น จะแพงกว่า 2-3 เท่า ทั้งนี้ขนาดเรือ เรือยกพลขึ้นบก (LPD) Type 071e ยาว 210 เมตร ขนาดใหญ่กว่า ร.ล.อ่างทอง และ ร.ล.จักรีนฤเบศร ทำให้เรือยกพลขึ้นบก (LPD) Type 071e ลำนี้สามารถจอด ฮ.ขนาดหนักได้-มีที่พัก เพื่อเสริมภารกิจ ทร. ในการบรรเทาสาธารณภัยกลางทะเล เช่นเดียวกับ ร.ล.อ่างทอง

ทั้งนี้เรือยกพลขึ้นบก (LPD) Type 071e ถูกสร้างตามมาตรฐาน ทร. จีน ที่มีการใช้ประจำการอยู่ โดยถือเป็นลำที่ 7 ของ ทร. จีน ตามแบบ ‘ฉางไป่ซาน’ 

โดยมีอีกภารกิจสำคัญ คือ เพื่อรองรับ ‘เรือดำน้ำ Yuan Class S26T’ จากจีน ที่จะส่งมอบให้ไทยในปี 2566 ในฐานะ ‘เรือพี่เลี้ยง’ ด้วย เพราะเป็น ‘เรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สนับสนุนการปฏิบัติการเรือดำน้ำ’

เรือ 99104.jpg


ทั้งนี้ได้เกิดกระแสว่าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 อาจต้องชะลอออกไป หลัง ทร. มีการจัดสรรงบประมาณใหม่ หลัง ได้ใช้งบประมาณไปกับโครงการขนาดใหญ่ช่วงปลายปีงบประมาณ 2562 จึงส่งผลต่อการจัดงบประมาณแบบผูกพันข้ามปีกับโครงการอื่นๆด้วย

โดย พล.ร.อ.ลือชัย ผบ.ทร. ได้ชี้แจงถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 ตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือในปีงบประมาณ2563 ว่า “ทุกอย่างยังดำเนินการตามแผนอยู่ แต่ต้องดูว่างบประมาณมีเพียงพอหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างสามารถยืดหยุ่นได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ไม่ใช่อยากซื้อตามใจฉัน และต้องดูสถานการณ์รอบโลกว่าเป็นอย่างไร หากมีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องปรับ โดยทุกอย่างมียุทธศาสตร์ของกองทัพเรือรองรับ แต่วันนี้งบประมาณเราน้อยมาก ซึ่งทุกคนอยากได้ของดี”

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่สามารถจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 ได้ จะมีการเปลี่ยนแผนเป็นเรือฟริเกตแทนหรือไม่ พล.ร.อ.ลือชัย กล่าวว่า “ทุกอย่างอยู่ที่เงิน ของเราก็อยากได้ ภาพรวมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง”

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เมื่อสมัยเป็น รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเลื่อนโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2 ออกไป ว่า ไม่มีการเลื่อน ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนการดำเนินงานของโครงการ

อย่างไรก็ตามการเดินทางเยือนไทยของ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ รมว.กลาโหมจีน ในการร่วมประชุม รมว.กลาโหมอาเซียน-ประเทศคู่เจรจา ADMM-Plus ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากไทย โดยเฉพาะจากกองทัพเรือ ที่เปิดบ้านรับรอง ทร. ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มูลค่า 112 ล้านบาท ประเดิมต้อนรับคณะจากจีน เพื่อร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ พร้อมทั้งชน ‘เหมาไถ’ ตามวัฒนธรรมของจีน ที่ใช้กระชับมิตรภาพ

S__13099113.jpg

เมื่อย้อนกลับไปการเยือนจีนของ พล.ร.อ.ลือชัย ขณะไปทำสัญญาจัดซื้อเรือยกพลขึ้นบก LPD Type 701 e ก็มีศึกชนเหมาไถกับจีน ทำให้จีนปลื้มไทย ลดราคาเรือจาก 6,500 ล้านบาท เหลือ 6,100 ล้านบาท อีกทั้งเมื่อครั้งสมัยเป็น เสธ.ทร. ที่รับผิดชอบโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขณะเยือนจีนเพื่อเจรจาก็มีศึกชน’เหมาไถ’กับจีน ที่ทำให้จีนติดอาวุธจรวดนำวิถีเรือดำน้ำเพิ่มให้ด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.เว่ย เฟิ่งเหอ ได้เดินทางไปหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินด้วย โดยได้จัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ ทั้งจัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ มีจัดการกระโดดร่ม นำธงชาติจีน ธงราชนาวีไทย และธงสีแดง พร้อมธงข้อความสีเหลืองภาษาไทย-จีนว่า “จีน-ไทย ใช่อื่นไกลพี่น้องกัน” โรยตัวจากฟ้าลงมา พร้อมจัดการแสดงศักยภาพทางทหาร ผ่านปฏิบัติการเรือยกพลขึ้นบก (AAV) เฮลิคอปเตอร์ ที่ หาดเตยงาม จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.ท.รณรงค์ สิทธินันทน์ ผบ.นย. เป็นแม่งานต้อนรับ รวมทั้งในมื้อกลางวันก็มีการจัด ‘เหมาไถ’ เพื่อดื่มกระชับมิตรภาพตามธรรมเนียมจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม ทหารนาวิกโยธินไทยและจีนมีการฝึกร่วมกันทุก 2 ปีอยู่แล้ว ในรหัส Blue Strike โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทร. มีความสนใจรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV จากจีนเช่นกัน

โดยขณะการชมงาน Defence and Security 2019 พล.ร.อ. ลือชัย ผบ.ทร. ให้ความสนใจรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV รุ่น VN-16 และ VN18 ของจีนด้วย ที่แตกต่างกันที่หัวปืน เพื่อทดแทน AAV ของ ทร. เดิมที่ใช้งานมากว่า 20-30 ปี รวมทั้งเยี่ยมชมซุ้ม China Defence อยู่นานพอสมควรด้วย

ลือชัย กองทัพเรือ 13099108.jpgรถถัง ยานเกราะ _13099109.jpg

ทั้งหมดนี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพจีนและกองทัพเรือไทย ในยุคที่กองทัพเรือไทยอยู่ภายใต้ปีก ‘พญามังกร’ ในสภาวะโลกและภูมิภาค ‘อินโด- แปซิฟิก’ ที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเผชิญหน้าทางเศรษฐกิจและการเมืองระหว่าง ‘จีน-สหรัฐฯ’ ที่ทำให้ไทยต้องปรับสมดุลให้ดี โดยเฉพาะด้านการทหาร ก็จะพบว่ากองทัพเรือรับบทอยู่กับจีน 

ส่วนกองทัพบกรับบทอยู่กับสหรัฐฯ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. นายทหารอเมริกันสไตล์ ที่ผ่านหลักสูตรและไปศึกษาดูงานจากสหรัฐฯมาจำนวนมาก อีกทั้งมีการจัดซื้อรถเกราะ Stryker , การจัดซื้อ ฮ.ลาดตระเวนติดอาวุธ AH-6i ที้เกิดขึ้นในปีนี้ด้วย รวมทั้งการส่งกำลังพลฝึกร่วมกับกองทัพสหรัฐฯในหลายการฝึก 

ทั้งนี้ พล.ร.อ.ลือชัย นิยมความเป็นตะวันออกแบบจีน จะพบว่าในรั้ว บก.ทร. มีการปลูกต้นไผ่ รวมทั้ง พล.ร.อ.ลือชัย ส่วนตัวชื่นชอบการอ่านสามก๊กและนับถือกวนอูด้วย จึงนำหลักคิดเหล่านี้มาใช้ในการทำงานและจัดวางคนในตำแหน่งต่างๆด้วย

สะท้อนภาพ ผบ.เหล่าทัพ ในยุคนี้ ที่มีภาระมากขึ้น ทั้งงานในกองทัพ ในประเทศ และการมองภาพในระดับสากลด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนา ลายพราง
164Article
0Video
39Blog