ไม่พบผลการค้นหา
พล.อ.ชวลิต ส่งกำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ แก้วิกฤตชาติหลังโควิด-19 แนะต้องปรับตัว รู้วิธีหารายได้และความต้องการของประชาชน ชี้พล.อ.ประวิตร ประสบการณ์สูง นั่งหัวหน้าพรรค พปชร. ย้ำต้องเสียสละ ระบุ ปรับ ครม.กี่ครั้งก็ทะเลาะกัน ย่ำอยู่กับที่ 88 ปีก็เหมือนเดิม

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี ว่าจะมีผลกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ ว่า จะเป็นห่วงทำไมเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะการเมืองมาจากการเมือง การปรับคณะรัฐมนตรีมีมาตลอด เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ไม่ว่าปรับกี่ทีก็ทะเลาะกัน เมื่อทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ทีแรกทหารก็ได้เครดิตพออยู่ไปเครดิตตก นักการเมืองก็นำประชาชนมาเดินขบวน ก็วนอยู่แบบนี้ หากถามว่าสถานการณ์การเมืองตอนนี้เป็นอย่างไร ตอบได้ว่าเป็นเหมือนเดิม เหมือน 88 ปีที่แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มีพรรคการเมืองเป็นร้อยพรรค นักการเมืองทะเลาะกัน และกล่าวหาทหาร ในขณะที่ประเทศอื่นที่เป็นประชาธิปไตยมีพรรคการเมืองเพียง 2 พรรค

ส่วนจะให้กำลังใจรัฐบาลอย่างไรเพราะปัญหารุมเร้า ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ให้กำลังมาตลอด 88 ปีแล้วเท่ากับอายุของตน สำคัญกว่านั้น คือรัฐบาลให้กำลังใจตนบ้างไหม 

"รัฐบาลวันนี้พูดกันแต่เรื่องของพรรคการเมือง ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เป็นห่วงเรื่องการเลือกตั้ง เรื่องรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปห่วงเรื่องพวกนั้น การปกครองทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเผด็จการ ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการปกครองแบบใด ก็ไม่เห็นจะมีใครพูดกันเรื่องแบบนี้ สิ่งเดียวที่เขาพูดคือจะทำอะไรเพื่อประชาชนได้บ้างนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด" พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต ยังมองถึงการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ทุกรัฐบาลนายกรัฐมนตรีก็ดีทุกคน มีความตั้งใจดี ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องรู้จักปรับตัว ต้องรู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญคือจะเอาเงินจากไหน ตอนนี้ประเทศมีหนี้สิน GDP ก็ติดลบ จะเห็นว่าเป็นปัญหาทั้งสิ้น จะแก้ไขอย่างไรต้องช่วยกันคิด ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมาจากโควิด-19 และไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้ปัญหาเพราะประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร    

"ส่วนรัฐบาลชุดนี้จะไปรอดหรือไม่นั้น ขอให้ปรับตัว และรู้ว่าจะหาเงินจากที่ไหน เพื่อทำประโยชน์ให้ประชาชน อีกทั้งต้องถามตัวเองว่าทำไมกองทุนต่างชาติถึงให้เงินประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่ให้ไทย" พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต ยังกล่าวว่า ตอนนี้จำเป็นต้องให้กำลัง พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนจะอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ คงไม่มีใครรู้ อาจจะอยู่ถึง 10 ปีก็ได้

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ส่วนจะให้คำแนะนำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า คงไม่มีอะไร เพราะ พล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูง และประสงค์ดีอยู่แล้ว แต่การเป็นหัวหน้าพรรคต้องมีความเสียสละ ต้องรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร และรู้ปัญหาของชาติว่าอยู่จุดไหน

ส่วนผู้ที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์ทางการเมือง จะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร พล.อ.ชวลิต ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า เป็นเช่นนั้นได้อย่างไร ซึ่งประเทศไทยมีเสาหลักที่สำคัญ 5 เสา คือ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง การต่างประเทศ ที่จะปกป้องประเทศ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้อยู่ได้ แต่ที่สำคัญคือ การเมืองการปกครอง หากไปไม่รอดเสาอื่นก็ไม่สำเร็จ ทุกวันนี้การเมืองการปกครองทำไม่ถูกต้อง ประเทศไทยมีพรรคการเมืองจำนวนมาก นักการเมืองก็ทะเลาะกัน ต่างจากประเทศที่เป็นประชาธิปไตย และมีขนาดใหญ่กว่าไทยยังมีเพียง 2 พรรค ไม่มีการพูดถึงเรื่องตำแหน่ง

ส่วน พล.อ.ประวิตร จะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อยู่ที่ พล.อ.ประวิตร แต่ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะมีความเกรงใจ พล.อ.ประวิตร ในฐานะรุ่นพี่ แต่อย่าเอาความเกรงใจมาอยู่เหนือความเจริญของประเทศชาติและส่วนรวมคงไม่ถูกต้อง 

อย่างไรก็ตามจะเป็นการปิดประตู เพื่อไม่ให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ชวลิต ระบุว่า ตนไม่ได้ตอบคำถามนี้ เพราะไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา แต่จะทำอย่างไรถึงจะเกิดการปกครองโดยประชาชนเพื่อประชาชน หรือการปกครองในระบบประชาธิปไตย 

ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่นั้น เรื่องของนายกรัฐมนตรี ใครก็เป็นได้ ถ้ามีความรู้ความสามารถ

เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่า พล.อ.ประยุทธ์ แล้วใช่ หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่รู้ ไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนดีมีอยู่ เพียงแต่ไม่ได้แสดงฝีมือ