ไม่พบผลการค้นหา
WHO ชี้ การแพร่ระบาดในเอเชียยังไม่ถึงจุดจบ ชี้ที่ผ่านมาเป็นการซื้อเวลาเท่านั้น ขณะที่หลายประเทศในเอเชียกำลังก้าวเข้าสู่การระบาดระลอกที่สองจากผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ

ทาเคชิ คาไซ ผู้อำนวยการภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า แม้ว่าประเทศในเอเชียแปซิฟิกจะมีมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การระบาดในภูมิภาคนี้จะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีก โดยเขาชี้ว่า มาตรการต่างๆที่ออกมานั้นเป็นการซื้อเวลา เพื่อให้เเต่ละประเทศเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดขนาดใหญ่ภายในประเทศที่จะเกิดขึ้นเท่านั้น

ผอ.ประจำภูมิภาคของWHO ยังเตือนว่า 'แต่ละประเทศไม่ควรหย่อนหรือลดมาตรการต่างๆหลังจากที่การระบาดเริ่มลดลง ทั้งนี้การลดหรือผ่อนปรนมาตรการนั้นอาจจะทำให้เชื้อไวรัสกลับมาระบาดมากขึ้นอีกครั้ง'

เอเชียเสี่ยงต่อการระบาดระลอกสองจากผู้ติดเชื้อนอกประเทศ

หลายประเทศในเอเชียที่มีมาตรการเข้มสำหรับการควบคุมการระบาดมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ขณะที่ทั่วโลกโดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรปและสหรัฐฯกลับเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในเอเชียนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเตือนว่าจะมากับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรปและสหรัฐฯ ทั้งนี้เมื่อช่วงการเดือนมีนาคมที่ผ่านนี้พบว่าหลายประเทศในเอเชียที่เคยควบคุมและมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศลดลงแล้วนั้น กลับมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้หลายประเทศมีมาตรการควบคุมจำกัดการเข้าประเทศของชาวต่างชาติเพื่อป้องกันการระบาดระลอกสอง

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจีน พร้อมทั้งมีมาตรการระงับวีซ่าทุกประเภทที่ออกก่อนวันที่23 มี.ค.เป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่ภายในประเทศ หลังจากที่พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีนนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นเป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศกว่า 90 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ประเทศสิงคโปร์ที่มีมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวจากจีนมาตั้งแต่เดือนมกราคมนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศสิงคโปร์กลับเพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ออกมาตรการจำกัดการเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่นๆเพิ่มมากขึ้นรวมถึงไทยเช่นกัน

ปัจจุบันสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศทั้งสิ้น

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นในบางเมืองอย่างฮอกไกโดก็ได้คลายมาตรการภาวะฉุกเฉิน หลังจากพบว่า เมืองฮอกไกโดนั้นมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่ยน ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นก็เพิ่มมาตรการจำกัดการเข้าประเทศของชาวต่างชาติมากขึ้น โดยมีการยกเลิกวีซ่าชั่วคราวสำหรับชาวต่างชาติซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ จีน เกาหลีใต้และประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในโตเกียว ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นและบุคลากรทางการแพทย์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินภายในประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้นอีกครั้งและเพื่อป้องกันการรับมือกับผู้ป่วยที่กำลังจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเกินมาโรงพยาบาลจะสามารถรักษาได้

ปัจจุบันมีรายงานผู้ติดเชื้อทั่วโลกกว่า 800,000 ราย โดย 80 เปอร์เซ็นต์นั้นอยู่ในยุโรปและสหรัฐฯ รวมถึงในเอเชียบางประเทศเช่นกัน และหลายประเทศก็ออกมาตรการเพื่อสกัดกั้นการเดินทางของประชากรเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อเป็นวงกว้างทั้งภายในประเทศและการแพร่เชื้อสู่ต่างประเทศ

ที่มา CNA / BBC / Japantimes