ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดิ ‘ไช่อิงเหวิน’ ของไต้หวันเรียกร้องรัฐบาลจีนยอมรับเหตุการณ์ปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินอย่างเป็นทางการ ในขณะที่ไต้หวันรำลึกครบรอบ 31 ปี เหตุการณ์ประท้วงนองเลือดดังกล่าว

ประธานาธิบดี ‘ไชอิงเหวิน’ ทวีตข้อความระบุว่าในปีหนึ่งๆ มี 365 วัน แต่ในจีนจะวันหนึ่งในจำนวนนี้ที่ถูกทำให้ลืมอย่างจงใจ โดยผู้นำไต้หวันเรียกร้องรัฐบาลจีนให้เผชิญหน้ากับมรดกของเหตุการณ์ปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เหมือนกับที่ไต้หวันต้องยอมรับประวัติศาสตร์ความเป็นเผด็จการอำนาจนิยมที่เคยเกิดขึ้นก่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยในช่วงทศวรรษ 1990 

ความเห็นของประธานาธิบดีไช่มีขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา สภากิจการจีนแผ่นใหญ่ของไต้หวันได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลจีนตรวจสอบความจริงทางประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ดังกล่าวอีกครั้ง และขอโทษอย่างจริงใจต่อการปราบปรามที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนก็ได้ออกมาตอบโต้อย่างรวดเร็วเมื่อวานนี้ โดยบอกว่าความเห็นของทางการไต้หวันเป็นเรื่องไร้สาระอย่างสิ้นเชิง 

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลไต้หวันและจีนทวีขึ้นนับตั้งแต่ไช่อิงเหวินได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อปี 2559 เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีใช่มองว่าไต้หวันเป็นรัฐเอกราชมากกว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน โดยที่ผ่านมาไต้หวันได้จัดพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงจัตุรัสเทียนอันเหมินมายาวนาน เช่นเดียวกับในฮ่องที่มีการจัดพิธีรำลึกนี้และถือเป็นที่เดียวในจีนสามารถจัดงานรำลึกถึงเหตุการณ์นี้ได้ อย่างไรก็ตาม ทางการฮ่องกงห้ามจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามผู้ประท้วงจัตุรัสเทียนอันเหมินในฮ่องกงปีนี้ โดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพ กังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งถือเป็นการห้ามจัดงานรำลึกครั้งแรกในรอบ 30 ปี ขณะที่ก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้แสดงจุดยืนอ้าแขนต้อนรับการหลั่งไหลมายังไต้หวันของชาวฮ่องกงที่กังวลว่าเสรีภาพในฮ่องกงที่กำลังค่อยๆ ถูกทำลายโดยรัฐบาลจีน

อ้างอิง CNA / Taiwan News