ไม่พบผลการค้นหา
อดีต อนค.- พท.พร้อมใจแต่งดำเข้าสภา ด้าน"พิธา" ยืนยันยังทำงานร่วมฝ่ายค้านต่อ แต่ต้องปรับความเข้าใจ ยก 55 ส.ส.ถกตั้งพรรคใหม่ต่างจังหวัดสุดสัปดาห์นี้

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันเนื้อหาการอภิปรายไม่ไว้วางใจสื่อถึงความล้มเหลว ความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ถึงแม้กระบวนการไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจะไม่ครบทุกคน แต่ต้องขอบคุณประชาชนที่ส่งข้อความให้กำลังใจและขอให้กลับไปลงมติในสภา วันนี้ทุกคนจึงตั้งใจที่จะมาโหวต โดยคิดว่าที่ผ่านมาทำงานอย่างเต็มที่

ถึงแม้เป็นเสียงข้างน้อย ส่วนผลลัพธ์ของการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ระยะสั้นน่าจะส่งผลต่อการปรับ ครม. ระยะกลาง ปัญหาของบ้านเมืองถูกส่งต่อให้ประชาชนจนเกิดสถานการณ์ป่าล้อมเมืองนอกสภา จากการที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ และประชาชน ตื่นรู้ปัญหาของประชาชนมากขึ้น 

นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจมีข้อสังเกตหลายประเด็น เช่น ใน 5 ชั่วโมงสุดท้ายของวันที่ 27 ก.พ. ถ้ารัฐบาลแบ่งเวลาให้ฝ่ายค้านอภิปรายโดยไม่ยึดกติกาที่จัดสรรไว้อย่างเดียว บรรยากาศจะดีกว่านี้ แต่เมื่อรัฐบาลเลือกแบบนี้ทำให้เสียงข้างมากกุมสภา จนฝ่ายไม่สามารถสรุปการอภิปรายได้ 

ประเด็นต่อมา ส.ส.ที่ทำหน้าที่อภิปรายถูกข่มขู่ รวมทั้งกรณีของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่ใช้สิทธิ์ของประชาชน อภิปรายนอกสภาเรื่อง 1MDB แต่กลับถูกรัฐข่มขู่

นายคารม ยังกล่าว ขอบคุณ ส.ส. 55 คน ที่ยังอยู่ร่วมเดินไปข้างหน้าพร้อมกันกับประชาชน ส่วน ส.ส.ที่ย้ายไปสังกัดพรรคอื่น ตนเองไม่ขอตอบ ว่ามีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้องหรือไม่เพราะ มีมารยาทพอไม่อยากให้ใครเรียกว่า กุ๊ย  

ขอให้สังคมตั้งถามเอง ส่วนกรณี น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีการติดต่อจากรัฐบาล แต่ปฏิเสธไม่เข้าไปสังกัดพรรคด้วย กลับถูกข่มขู่ ซึ่งน.ส.เบญจา ได้ไปแจ้งความแล้ว ตนเองเห็นว่าเป็นการกระทำไม่เหมาะสม เรื่องเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เรื่องคุณสมบัติ มีข้อสังเกตทางกฎหมายหลายประเด็น ซึ่งผู้อภิปราย ได้บอกเรื่องนี้กับสังคมไปแล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรีจะเห็นอย่างไรก็แล้วแต่จะพิจารณา 

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ตอนนี้คนสำคัญคือคนที่ยังอยู่ ซึ่งเราต้องร้อยรักและเดินทางไปข้างหน้าด้วยกัน เพราะเราเชื่อในผู้คนและการเดินทาง ส่วนคนที่ไปแล้ว ถึงคิดอย่างไรเขาก็ไม่กลับมา

นายพิธา เปิดเผยว่า คืนนี้ ส.ส.ในกลุ่ม จะเดินทางไปต่างจังหวัด เพื่อถอดบทเรียนการทำงานหนึ่งปีที่ผ่านมา พร้อมจะสร้างให้พรรคมีความเข้มแข็ง วางแผนยุทธศาสตร์บุคคล และอุดมการณ์ ยอมรับว่าจะมีการพูดคุยถึงพรรคใหม่ แต่จะชื่ออะไรนั้น ยังไม่ขอเปิดเผย ส่วนความสัมพันธ์กับพรรคเพื่อไทย นั้น ภาพใหญ่ พรรคร่วมฝ่ายค้านต้องทำงานร่วมกัน แต่ปีกย่อยต้องถอดบทเรียนร่วมกัน ประชาชนเห็นแล้วว่าอะไรเป็นอะไร แต่อยาก ให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจอยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่เรื่องเวลาเพียงอย่างเดียว 

นายคารม กล่าวอีกว่า การทำงานฝ่ายค้านต้องเดินร่วมกันต่อไป แต่ขอร้องพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยต้องให้เกียรติกัน 

เมื่อถามว่า การอภิปรายนอกสภาของ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่เมื่อวานนี้ จะเป็นการผิดระเบียบการใช้ พื้นที่เท่าไหร่ของข่าว หรือไม่ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ตนมองเห็นว่าการใช้พื้นที่แถลงข่าวไม่ได้เกิดความเสียหายวุ่นวาย แต่กลับเป็นสิ่งดีให้ ประชาชนเข้าใจเนื้อหาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจเนื่องจากเวลาหมด 


อนค.แถลงข่าว_๒๐๐๒๒๘_0005.jpg

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ รู้สึกเสียใจที่ไม่ได้อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้คะแนนจากการลงมติไว้วางใจสูงที่สุด เพราะตนอาจเปลี่ยนใจเพื่อนสมาชิกได้ ส่วนตัวไม่กลัวการถูกฟ้อง เพราะเคยติดคุกมาแล้ว ตอนนี้กินเงินเดือนจากภาษีประชาชนแสนกว่าบาท จึงต้องทำหน้าที่หากไม่เริ่มทำตรงนี้ แล้วอะไรคือคุณค่าที่ต้องเป็น ส.ส.จึงพยายามพิสูจน์ ใช้กลไกสภา ให้มีคุณค่าสูงที่สุดและทำให้ประชาชนเชื่อมั่น ซึ่งรัฐบาลมีสิทธิ์ฟ้องแต่ตนเองก็มีสิทธิ์นำเสนอความจริง และหากพูดกันถึงความจริงเชื่อว่ารัฐบาลอาจจะไม่อยากฟ้องตนเองก็ได้

ส่วนการมาเข้าร่วมลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายพิจารณ์ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ไม่ได้เข้าร่วมประชุมกับวิปฝ่ายค้าน แต่ตนเห็นว่าเมื่อมีคนไม่ถูกอภิปราย ก็ยิ่งต้องไปลงมติไม่ไว้วางใจและประชาชนก็คาดหวัง ส่วนเรื่องกระบวนการ เห็นว่า แม้จะอภิปรายรัฐมนตรีได้ไม่ครบทุกคนแต่ก็มีการอภิปรายนอกสภา เพื่อส่งไปยังประชาชนได้


อนค.แถลงข่าว_๒๐๐๒๒๘_0006.jpg

ขณะที่การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ช่วงนี้ นายพิธา กล่าวว่า เป็นเพราะน้องนักเรียน นักศึกษา รู้สึกไม่มั่นคง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ออกมาแสดงสิทธิ์ 

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวย้ำว่า นายกรัฐมนตรีต้องถามตัวเองว่ามีการใช้ภาษีมาสร้างความแตกแยกของประชาชนหรือไม่ เราต้องทำลาย IO กระบวนการที่ทำให้เราเกลียดกัน 

ทั้งนี้ ส.ส.กลุ่มอนาคตใหม่ ยอมรับว่า ในวันที่ 4 มีนาคมนี้ ได้มีการนัดแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อขอบคุณ และคงใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยทำความเข้าใจ กัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ วันนี้แต่งกายด้วยชุดสีดำเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งตรงกับการรณรงค์ในโซเชียลมีเดีย ภายใต้ชื่อ “แบล็คฟายเดย์” #เสื้อดำจะยำเผด็จการ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :