ไม่พบผลการค้นหา
ตลาดนัดจตุจักรเปิดแล้ว แนะผู้ค้า-ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค หากพบฝ่าฝืนดำเนินการเด็ดขาด เบื้องต้นงดเก็บค่าเช่า 3 เดือน ส่วนลานเร่รอบหอนาฬิกา-ตลาดกลางคืนหยุดต่อรอปลดล็อกเคอร์ฟิว พร้อมยื่นขอ รฟท. ยกเว้นค่าเช่าให้ กทม. 9 เดือน

นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจมาตรการป้องกันโควิด-19 ภายในตลาดนัดจตุจักร โดยรองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ตลาดนัดจตุจักรกลับมาเปิดให้บริการหลังจากหยุดให้บริการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด - 19 เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับตลาดนัดจตุจักรมีผู้ค้าทั้งหมด 10,334 ราย ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการนั้นตลาดนัดเสาร์ - อาทิตย์ จะเปิดให้บริการเวลา 05.00 - 18.00 น. ส่วนพื้นที่ผู้ค้าลานเร่บริเวณหอนาฬิกาและตลาดกลางคืนยังไม่เปิดให้บริการเนื่องจากติดเวลาเคอร์ฟิว

ทั้งนี้ สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันในตลาดนัดจตุจักร ดังนี้ กำหนดทางเข้า-ออก จุดคัดกรอง จำนวน 6 จุด ได้แก่

  • บริเวณประตู 1 ด้านถนนกำแพงเพชร 2
  • บริเวณประตู 2 ด้านถนนกำแพงเพชร 3
  • บริเวณประตู 3 ด้านถนนพหลโยธิน
  • บริเวณประตูทางเข้า - ออก สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (รฟม.)
  • บริเวณประตูทางเข้า-ออก ติดห้างมิกซ์
  • บริเวณประตูทางเข้า - ออก ติดตลาดจตุจักรพลาซ่า (เจ เจมอลล์)
timeline_20200509_112941.jpg

โดยอนุญาตให้รถเข้า - ออกได้ทางประตู 1 - 3 เท่านั้น ส่วนคนเดินเท้าเข้า - ออกได้ทั้ง 6 ประตู ซึ่งบริเวณทางเข้า - ออก ทั้ง 6 จุด มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและจัดแอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อโรค และอ่างล้างมือแบบเหยียบครบทุกจุด โดยผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน รวมถึงมีการกวดขัน การทำความสะอาดห้องสุขาสาธารณะ จำนวน 8 แห่ง ภายในตลาดนัดทุกๆ 2 ชั่วโมง ตามที่กำหนดไว้

สำหรับผู้ค้าประเภทอาหาร ต้องปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนดไว้ เช่น จัดหาฉากพลาสติกปิดกั้นอาหารปรุงสำเร็จ หรือภาชนะมีฝาปิด และจัดโต๊ะนั่งรับประทานพร้อมมีฉากกั้น เว้นระยะห่าง 1 - 2 เมตร สำหรับที่นั่ง และมีการกำหนดจำนวนบุคคลเข้าภายในร้าน อาทิ ร้านค้าขนาดเล็ก ให้เข้าครั้งละ 5 คน ร้านค้าขนาดใหญ่ เข้าครั้งละไม่เกิน 10 คน เป็นต้น ซึ่งหากมีการตรวจพบผู้ค้ากระทำการฝ่าฝืนจะมีการตักเตือนและทำหนังสือแจ้งเตือนไว้ และหากยังพบกระทำผิดซ้ำก็จะทำการปิดร้านค้าดังกล่าวทันที 

นอกจากนี้ ยังได้มีมาตรการสำหรับผู้ให้บริการ (ผู้ค้า) ประกอบด้วย

1. ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรทุกคนต้องรวบผม ใส่หมวก ใส่ถุงมือ ใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย อย่างถูกวิธีโดยปิดทั้งจมูกและปาก

2. หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที

3. กรณีขายอาหารปรุงสำเร็จ ให้ใส่ถุง หรือภาชนะมีฝาปิด หรือจัดทำอุปกรณ์ครอบหรือกันอาหาร

4. กรณีขายอาหารสด ประเภทเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไม่ให้ลูกค้าสัมผัสอาหารสดนั้นโดยตรง

5. ทำความสะอาดแผงขายสินค้าด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เช่น โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (น้ำยาฟอกขาว) ร้อยละ 0.1 ทุกวันก่อนปิดแผงค้า

6. เจ้าของต้องกำกับกิจการให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด อีกทั้งได้แนะนำผู้ให้บริการ (ผู้ค้า) ระมัดระวัง ไม่ให้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก ปาก และหมั่นลงมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 70 สำหรับทำความสะอาดมือก่อน - หลังเข้ามาใช้บริการตลาด และหลังจากการใช้ห้องน้ำ และห้องสุขาสาธารณะ

timeline_20200509_113000.jpg

งดเก็บค่าเช่าพื้นที่ผู้ค้าภายในตลาด 3 เดือน -ยื่น รฟท.ยกเว้นค่าเช่าให้ กทม. 9 เดือน

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด - 19) ให้กับผู้ค้า เบื้องต้นกรุงเทพมหานครจึงได้งดเก็บค่าเช่าจากผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักรเป็นเวลา 3 เดือน คือ เดือน มี.ค. - พ.ค. 2563 ซึ่งขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ทำหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้การรถไฟงดเก็บค่าเช่าตลาดจากกรุงเทพมหานครเป็นเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือน มี.ค. - พ.ย. 2563 แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากการรถไฟแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือผู้ค้า และประชาชนที่จะมาเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดนัดจตุจักรได้ปฏิบัติตามมาตรการและข้อกำหนดต่างๆ เพื่อความปลอดภัยจากเชื้อโควิด - 19 เพราะหากตรวจพบมีการฝ่าฝืนหรือพบการติดเชื้อในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรอาจจะต้องมีการพิจารณาถึงการปิดพื้นที่หรือปิดตลาดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวต่อไป

อ่านเพิ่มเติม