ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 10 ราย โดยมี 6 รายเป็นทหารที่เดินทางกลับจากฮาวายเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา รอศบค.ชุดใหญ่ อนุมัติเปิดด่านพรมแดน-นำเข้าแรงงานต่างชาติแสนราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศประจำวันที่ 24 ก.ค.2563 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 10 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ได้แก่ ซูดาน 1 ราย ปากีสถาน 1 ราย เยอรมนี 1 ราย เนเธอร์แลนด์ 1 ราย และ สหรัฐอเมริกา 6 ราย ส่วนในประเทศไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.เป็นต้นมา

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 3,279 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยใน State Quarantine จำนวน 342 ราย จำนวนผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 3,107 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 114 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบ ได้แก่ กลุ่มใหญ่สุดเป็นทหารไทย 6 รายที่กลับมาจากการฝึกที่ฐานทัพฮาวายของสหรัฐฯ อายุระหว่าง 20-32 ปี เดินทางถึงไทยวันที่ 22 ก.ค.ผ่านการคัดกรองที่ด่านควบคุมโรค พบว่ามีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค (PUI) คือ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก ถ่ายเหลว และมีผื่นขึ้นตามตัว จึงตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลตรวจยืนยันพบการติดเชื้อ

ส่วนรายอื่นๆ ได้แก่ หญิงไทยวัย 23 ปี เป็นนักศึกษา เดินทางกลับมาจากซูดานถึงไทยวันที่ 10 ก.ค.เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี และตรวจหาเชื้อในวันที่ 21 ก.ค.ผลตรวจพบเชื้อ

หญิงไทยวัย 18 ปี เป็นนักศึกษา เดินทางกลับมาจากปากีสถานถึงไทยวันที่ 12 ก.ค.เข้าพัก State Quarantine ที่กทม. และตรวจหาเชื้อวันที่ 21 ก.ค.ผลตรวจพบเชื้อ

นักเรียนชายไทยวัย 18 ปี เดินทางจากเยอรมนีถึงไทยวันที่ 16 ก.ค.เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อวันที่ 22 ก.ค.ผลตรวจพบเชื้อ

อีกรายที่กลับจากเนเธอร์แลนด์ เป็นหญิงไทย อายุ 37 ปี อาชีพค้าขาย เดินทางถึงไทยวันที่ 18 ก.ค.เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี ตรวจหาเชื้อ 22 ก.ค.ผลพบเชื้อ

ส่วนการตรวจหาเชื้อจากผู้สัมผัสกรณีทหารอียิปต์ที่จังหวัดระยอง ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงสูง 12 คน ไม่พบเชื้อทั้งหมด และจะครบกำหนดการกักตัว 14 วันในเวลา 15.00 น.วันนี้ ส่วนกลุ่มที่ความเสี่ยงน้อยกว่า 7,000 คน ไม่พบเชื้อทั้งหมดเช่นกัน        

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังเปิดเผยถึงกรณีข้อเสนอให้เปิดด่านพรมแดนทั้งหมดได้หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ ศบค.ต้องเป็นคนอนุมัติ แต่คนประสานเสนอขึ้นมา คือ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มอบหมายให้ไปดูเรื่องความเหมาะสมทั้ง 91 จุดแล้ว โดยจะทบทวนและมีข้อเสนอและมาตรการในเชิงปฏิบัติและนำมาสู่การอนุมัติโดย ศบค.จะมองรอบด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข ด้านความมั่นคง เป็นต้น

ส่วนกรณีนายจ้างที่เตรียมพื้นที่กักตัวแล้วต้องขออนุญาตจากใครอย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า การหาพื้นที่กักตัวของนายจ้างหรือ Organization Quarantine การกักแยกเดี่ยวอย่าง State Quarantine ค่าใช้จ่ายสูง ประมาณ 20,000 บาทต่อคน แต่กลุ่มแรงงานต่างชาติถ้าต้องใช้เงินจำนวนนี้ถือว่าเยอะไป ถ้าจัดตรงนี้ให้ได้เหลือหมื่นต้นๆ พอไหวหรือไม่ โดย Organization Quarantine ก็ช่วยลดได้ อาจจะพักกัน 2 คน เอามาอยู่ในพื้นที่เราดูแลได้ และกัก 14 วันเช่นกัน แต่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ไม่ออกไปข้างนอก อยู่รวมกันได้เพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยกระทรวงแรงงานนำเสนอขึ้นมา เพราะต้องการเข้ามาเป็นแสนราย