ไม่พบผลการค้นหา
ศาลเมียนมาไม่รับคำร้องอุทธรณ์ของนักข่าวรอยเตอร์ส 2 คนที่ถูกจับกุม หลังเข้าไปทำข่าวการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญาในหมู่บ้านอินดิน

ศาลเมียนมาไม่รับอุทธรณ์ของวาโลนและจอโซอู ผู้สื่อข่าวชาวพม่าของสำนักข่าวรอยเตอร์ส โดยระบุว่า ทนายความของทั้งคู่ไม่สามารถหาหลักฐานมาได้เพียงพอจะพิสูจน์ว่าทั้งคู่เป็นผู้บริสุทธิ์ และคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่ให้ลงโทษจำคุก 7 ปีจากข้อหาละเมิดเอกสารลับของรัฐก็เป็นบทลงโทษที่เหมาะสมแล้ว

ทนายความของวาโลนและจอโซอูได้รวบรวมหลักฐานที่ตำรวจจัดฉากด้วยการนัดทั้งคู่ไปรับเอกสารลับของกองทัพ ก่อนเข้าจับกุมผู้สื่อข่าวทันทีที่เดินออกจากสถานที่นัดพบ และการไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่าทั้งคู่ขโมยเอกสารลับ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของผู้ต้องหาทั้งสองคน แต่เมื่อศาลอุทธรณ์ไม่รับฟ้อง จำเลยก็จำเป็นต้องไปยื่นฎีกาที่ศาลสูงสุดในกรุงเนปิดอว์ต่อไป

ด้านสตีเฟน เจ แอดเลอร์ บรรณาธิการบริการสำนักข่าวรอยเตอร์สออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินในวันนี้เป็นอีกหนึ่งความอยุติธรรมต่อวาโลนและจอโซอู พวกเขาอยู่ในห้องขังด้วยเหตุผลเดียวคือ คนในอำนาจต้องการทำให้ปกปิดความจริง การรายงานข่าวไม่ใช่อาชญากรรม และจนกว่าเมียนมาจะแก้ไขเรื่องผิดให้ถูกได้ สื่อในเมียนมาจะไม่มีเสรีภาพ และความมุ่งมั่นของเมียนมาในการยึดหลักนิติธรรมและประชาธิปไตยจึงยังต้องถูกตั้งคำถาม

ก่อนหน้านี้ นายตำรวจคนหนึ่งให้การว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงสั่งให้นัดพบกับนายวาโลนในคืนวันที่ 12 ธ.ค. ปี 2017 เพื่อนำเอกสารลับจากกองพันตำรวจชายแดนที่ 8 ไปให้นายวาโลน หลังจากนั้น ก็มีคำสั่งให้เข้าจับกุมผู้สื่อข่าวทั้งสองคนระหว่างเดินออกจากร้านอาหารที่เป็นสถานที่นัดพบ ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกตั้งข้อหาครอบครองเอกสารลับของรัฐบาลอย่างผิดกฎหมาย

ในช่วงที่ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สถูกจับกุม พวกเขากำลังทำข่าวสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการสังหารชาวโรฮิงญา 10 รายในหมู่บ้านอินดิน ทางตะวันตกของรัฐยะไข่ ระหว่างที่กองทัพเมียนมาปฏิบัติการปราบปรามชาวโรฮิงญา ซึ่งนายอันตอนิอู กูแตร์รีช เลขาธิการสหประชาชาติระบุว่าเป็นการลบล้างเผ่าพันธุ์

อองซาน ซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมาเคยระบุว่า การดำเนินคดีกับผู้สื่อข่าวทั้งสองคนเป็นไปตามหลักนิติธรรม พร้อมระบุว่า คนที่วิจารณ์เรื่องนี้ไม่ได้อ่านคำตัดสินจริงๆ ว่า "พวกเขาไม่ได้ถูกจำคุกเพราะเป็นผู้สื่อข่าว พวกเขาถูกจำคุก เพราะศาลตัดสินว่าพวกเขาทำผิดรัฐบัญญัติว่าด้วยเรื่องข้อมูลลับของทางการ" นางซูจียังกล่าวว่า ทั้งคู่ก็ยังมีสิทธิทุกประการในการอุทธรณ์คดีและพิสูจน์ว่าทำไมคำตัดสินของศาลชั้นต้นจึงผิด

ที่มา : Reuters, Al Jazeera

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :