ไม่พบผลการค้นหา
มือปืนกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในนิวซีแลนด์ปฏิเสธที่จะใช้ทนายความ จึงมีการประเมินว่า เขาเตรียมจะประกาศแนวคิดชาตินิยมผิวชาวในศาลในวันที่ 5 เม.ย.นี้

เยรนตัน ทาร์แรนต์ ชายชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี มือปืนกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ได้ไล่ทนายความของตัวเองและเตรียมที่จะว่าความเองในชั้นศาลวันที่ 5 เม.ย.นี้ ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ทาร์แรนต์อาจใช้การไต่สวนในศาลเป็นพื้นที่ในการแสดงความเห็นสุดโต่งชาตินิยมผิวขาว

ริชาร์ด ปีเตอร์ อดีตทนายความของทาร์แรนต์กล่าวว่า ทาร์แรนต์ดูมีสภาพจิตปกติและมีสติสัมปัชชัญญะครบถ้วน ขณะนี้ ทาร์แรนต์ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม และคาดว่าจะถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีกในวันที่ 5 เม.ย.

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิดอัลนูร์และลินวูดในเมืองไครสต์เชิร์ช ขณะที่ชาวมุสลิมเดินทางไปละหมาดกันจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันทั้งสิ้น 50 ราย และบาดเจ็บกว่า 40 คน ในจำนวนนี้ยังคงอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงเด็กหญิงวัย 4 ปีที่อาการยังอยู่ในขั้นวิกฤต

นิวซีแลนด์เคยเป็นประเทศที่ถูกมองว่าปลอดภัยจากการก่อการร้ายมาอย่างยาวนาน นักลงทุนชาวอเมริกันจำนวนมากไปกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์หลังเกิดเหตุก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 ดังนั้น การกราดยิงมัสยิดครั้งนี้จึงทำให้ชาวนิวซีแลนด์และทั่วโลกตื่นตระหนกต่างมาก

กราดยิง มิสยิด ไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์

แก้ไขกฎหมายควบคุมปืน

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายควบคุมปืนให้เข้มงวดขึ้น โดยรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายควบคุมปืนฉบับใหม่ภายใน 10 วัน โดยจะเพิ่มมาตรการตรวจสอบในการซื้อปืน และแบนอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ

ปัจจุบัน กฎหมายของนิวซีแลนด์กำหนดอายุของผู้ครอบครองปืนไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 16 ปี ส่วนคนที่จะครอบครองปืนกึ่งออโตเมติกแบบของทหารจะต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ตามกฎหมาย ผู้ครอบครองปืนทั้งหมดจะต้องขอใบอนุญาตก่อน โดยจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงสุขภาพจิตและประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่เมื่อได้รับใบอนุญาตครอบครองปืนแล้ว ก็สามารถซื้อปืนไปไม่จำกัด

ที่มา : The Washington Post, Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :